Nghệ thuật trong bán hàng đó là hiểu rõ khách hàng là ai, muốn gì. Chỉ cần ta đáp ứng được cái họ cần, họ muốn, gãi đúng chỗ ngứa thì chả có cớ gì mà họ không bị chinh phục cả.
Vậy "đọc vị" hay "hiểu" khách hàng là như nào ?
Nếu...
- Ta biết rõ ai mới là khách hàng tiềm năng thật sự của sản phẩm và quyết ko bán sai người.
- Ta biết chuẩn bị mọi thứ thật tươm tất, kỹ lưỡng trước khi giao tiếp với khách hàng.
- Ta hiểu rõ nỗi đau, nhu cầu và sự hiểu biết về sản phẩm tại thời điểm giao tiếp với khách hàng.
- Ta biết cách tư vấn phù hợp.
- Ta có kế hoạch kinh doanh, kế hoạch bán hàng chắc chắn hiệu quả.
Thì: tại sao ta phải đọc vị với chả chốt sale?
Khách hàng cũng giống như những mối quan hệ khác, bản chất chỉ có 2 loại người: loại ko nên chơi, ko nên bán và loại đáng để chơi, đáng để phục vụ.
Nếu đúng và đáng:
- Thay vì đọc vị, hãy tập trung vào họ để hiểu họ, vì đây là trách nhiệm.
- Thay vì thuyết phục hãy tư vấn thật kỹ, vì đây là trách nhiệm.
- Thay vì chốt sale, hãy cho họ thật nhiều lý do để họ tự ra quyết định có chọn mình phục vụ hay ko, đây gọi là tôn trọng chính mình và khách hàng.
Và một điều quan trọng nhất: nếu tâm thế của ta lúc nào cũng là thắng thua, được mất với khách hàng thì mãi mãi... và mãi mãi ta cũng cũng không bao giờ lĩnh hội và chạm tới được đỉnh cao của nghề bán hàng hay kinh doanh.
Người bán hàng thật sự giỏi là người không phải "bán". Và khách hàng là để phục vụ chứ không phải để đọc vị với chả chốt sale.
Đừng rẻ rúng nghề nghiệp và công việc kinh doanh của mình nữa.
Nếu phải làm vậy vì quá khổ, thì đừng tiếp tục dạy sai người trẻ những điều như thế nữa.
Người mạnh thật sự có cần phải thắng ai huống chi là khách hàng!
Ngoài kia nhiều khách hàng vừa giỏi, vừa có trải nghiệm, bạn đọc vị nổi không ?
Chia sẻ Lê Minh Mẫn - Quản trị & Khởi nghiệp