Đào tạo nội bộ doanh nghiệp - Sợi dây gắn kết nhân viên | 2657

Bạn đang ở đây

Đào tạo nội bộ doanh nghiệp - Sợi dây gắn kết nhân viên

07/09/20 Lượt xem: 79

Bài chia sẻ từ anh Lê Thanh Duy - Group Quản trị & Khởi Nghiệp trong chuỗi các bài về nhân sự doanh nghiệp.

Một trong những yếu tố giúp gắn kết nhân viên, phòng ban với nhau là các buổi đào tạo nội bộ do chính người trong công ty đào tạo cho nhau. Đào tạo nội bộ được xem như một khâu quan trọng trong việc truyền thông nội bộ, là một nét đẹp trong văn hóa Doanh nghiệp. Các tập đoàn lớn với số lượng nhân sự khổng lồ việc đào tạo được tổ chức liên tục.

Tuy nhiên, tình hình lại khá trái ngược tại nhiều doanh nghiệp SME. Việc đào tạo không được chú trọng, đào tạo chung chung, qua loa không phát huy được trí tuệ bên trong tổ chức của mình. Mọi người không có cơ hội học tập cái hay, cái tinh túy của nhau.

Để hạn chế tình trạng này, có một vài hình thức đào tạo dưới đây doanh nghiệp có thể áp dụng, nó đơn giản mà hiệu quả. Chỉ cần chúng ta áp dụng Đúng - Đủ - Đều với tinh thần kỷ luật cao sẽ có kết quả tốt.

1. Ghi nhớ quy tắc

Ngừng áp đặt và đưa ra lời khuyên thay cho nhân viên của mình. Đào tạo dựa trên câu hỏi thần thánh và để thành viên trong nhóm tự trả lời. Ví dụ như: em nghĩ như thế nào về việc này? em còn phương án nào không? rồi sao nữa em nói tiếp đi?

2. Đào tạo đúng người

Chọn đào tạo ai và tại sao lại đào tạo họ. Việc đào tạo có phát huy 20% đỉnh năng lực của nhân viên hay không, có giúp cải thiện các kiến thức, kỹ năng của họ hay không. Ví dụ: nhân viên sale mù tịt các số liệu tài chính liên quan. Kế toán trình bày các chỉ tiêu không ai hiểu thì cần đào tạo cho tốt hơn.

đào tạo nội bộ doanh nghiệp

3. Đào tạo về nền tảng chung

Định kỳ hàng tháng/quý tổ chức những buổi chia sẻ với mọi người về tầm nhìn, sứ mệnh, lịch sử cty, giá trị cốt lõi cho nhân viên thấm nhuần (1 cách giữ nhân tài). Để mọi nhân sự có thể ứng xử, hành động với đồng nghiệp, khách hàng, nhà cung cấp đúng với những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp giúp tạo dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh.

4. Đào tạo đọc hiểu báo cáo tài chính

Giúp nhân viên nắm tổng quát báo cáo tài chính. Đào tạo cho nhân viên hiểu được các chỉ số cơ bản liên quan đến cty và phòng ban của mình. Phân tích mối tương quan giữa các chỉ số, sự biến thiên theo thời gian, so với ngành, đối thủ thì cao hay thấp hơn để phấn đấu.

5.  Đào tạo chéo giữa các phòng ban, nhân sự

Nhân sự Marketing qua bên bộ phận sale học, lắng nghe cách sale nói chuyện với khách để xem họ chốt sale có dựa trên tiền đề mình đã làm marketing hay không, hay là làm sai bét, từ đó có cách điều chỉnh phù hợp. Các phòng ban khác cũng vậy. Tránh trường hợp các phòng ban như những quốc gia riêng, không ai quan tâm chuyện của phòng ban khác, chỉ nói chuyện với nhau lúc trà dư tửu lậu thôi.

6. Đào tạo theo mô hình Modelling

Lấy nhân sự xuất sắc nhất cho họ đào tạo các bạn khác dựa theo bảng mô tả công việc, quy trình của công ty, đồng thời đúc kết đâu là điểm xuất sắc của bạn nhân sự đứng ra đào tạo này. Quay video lại cho những bạn vô sau này xem luôn. Xem video xong có gì không hiểu thì hỏi.

Chọn ra những nhân sự giỏi, biết cách đào tạo lập ra thành nhóm nòng cốt chuyên trách đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp (cả đào tạo cho người mới lẫn đào tạo định kỳ) với các nội dung:

  • Lịch sử cty, GTCL, VHDN, sứ mệnh, chữ Đạo trong kinh doanh
  • Kiến thức chuyên môn trong cv
  • Cách giao tiếp với KH, tính cách của từng KH ra sao, các nhà phân phối cung cấp cũng vậy.
  • Kiến thức tài chính

Chia sẻ Lê Thanh Duy - QT&KN

Thông tin khác

Bình luận