Đăng ký giấy phép kinh doanh cho startup 2023: tất tần tật những điều cần biết

Bạn đang ở đây

Đăng ký giấy phép kinh doanh cho startup 2023: tất tần tật những điều cần biết

14/07/23 Lượt xem: 21

Bạn là startup và muốn khởi nghiệp kinh doanh? Bạn đang băn khoăn về cách đăng ký giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp của mình? Bạn muốn biết những lợi ích và trách nhiệm khi có giấy phép kinh doanh? Tham khảo bài viết sau của Vinno để biết thêm chi tiết!

Giấy phép kinh doanh là gì?

Giấy phép kinh doanh là loại giấy tờ được cấp cho các doanh nghiệp có kinh doanh ngành nghề có điều kiện, để chứng nhận quyền hoạt động hợp pháp của doanh nghiệp trong ngành nghề đó. Việc làm giấy phép kinh doanh là bắt buộc theo luật và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, như:

  • Được công nhận là tổ chức pháp nhân, có quyền lợi và trách nhiệm trước pháp luật.

  • Được tham gia vào các hoạt động thương mại, hợp tác, giao dịch với các đối tác trong và ngoài nước.

  • Được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về thuế, tín dụng, đầu tư, xuất nhập khẩu, bảo hộ thương hiệu, sở hữu trí tuệ...

  • Được mở rộng quy mô hoạt động, phát triển sản phẩm, dịch vụ, thị trường, khách hàng...

Tùy theo loại hình/cơ cấu doanh nghiệp startup, bạn có thể chọn đăng ký giấy phép kinh doanh cho công ty/doanh nghiệp hoặc cho hộ kinh doanh cá thể.  Bài viết sẽ tập trung hướng dẫn bạn cách làm giấy phép kinh doanh cho công ty/doanh nghiệp. Đây là loại hình phổ biến và thích hợp cho các startup muốn khởi nghiệp kinh doanh. 

Có thể bạn quan tâm: Mẫu kế hoạch kinh doanh cho Startup chi tiết 2023

Giấy phép kinh doanh là gì?

Đăng ký giấy phép kinh doanh ở đâu? Thời gian bao lâu?

Cơ quan cấp giấy phép kinh doanh cho công ty hoặc doanh nghiệp là Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở hoặc địa chỉ kinh doanh. Bạn có thể đăng ký giấy phép kinh doanh online hoặc đến trực tiếp cơ quan này để xin cấp giấy phép kinh doanh.

Thời gian xin giấy phép kinh doanh từ khi nộp hồ sơ đến khi nhận giấy phép là từ 15-20 ngày làm việc, tùy theo từng địa phương và loại hình doanh nghiệp. Trong trường hợp bạn cần gấp, bạn có thể sử dụng dịch vụ đăng ký giấy phép kinh doanh cấp tốc của các công ty tư vấn luật, nhưng sẽ phải trả thêm chi phí.

Mức lệ phí đăng ký giấy phép kinh doanh cho công ty/doanh nghiệp là 249.000 VNĐ/lần, bao gồm 200.000 VNĐ tiền lệ phí và 49.000 VNĐ tiền công bố thông tin. Bạn có thể thanh toán lệ phí bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản tại Phòng đăng ký kinh doanh hoặc tại ngân hàng theo thông báo của cơ quan cấp phép.

Các bước tiến hành thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh

Để đăng ký giấy phép kinh doanh cho công ty/doanh nghiệp, bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh

Đăng ký giấy phép kinh doanh cần những gì? Trên thực tế, hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh có thể khác nhau tùy theo loại hình và ngành nghề kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, một số giấy tờ cần thiết bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh theo mẫu thống nhất của cơ quan đăng ký kinh doanh.

  • Bản sao chứng thực hộ chiếu, thẻ căn cước hoặc CMND của người đại diện pháp luật hoặc chủ sở hữu.

  • Điều lệ đăng ký kinh doanh (bản dự thảo) của doanh nghiệp.

  • Danh sách thành viên tham gia góp vốn (đối với công ty TNHH, công ty hợp danh).

  • Bản sao chứng thực giấy phép kinh doanh của thành viên là tổ chức (đối với công ty TNHH, công ty hợp danh).

  • Giấy ủy quyền hoặc giấy giới thiệu cho người trực tiếp làm thủ tục (nếu có).

  • Các chứng chỉ, bằng cấp liên quan đến ngành nghề có điều kiện (nếu có).

Tải ngay mẫu giấy đề nghị đăng ký kinh doanh tại đây

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc trực tuyến tại Phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư.

  • Nếu nộp hồ sơ trực tiếp, bạn cần mang theo hồ sơ gốc và bản sao để cán bộ kiểm tra và xác nhận. Bạn cũng cần mang theo tiền mặt để thanh toán lệ phí. Bạn sẽ nhận được biên nhận xác nhận đã nộp hồ sơ và thông báo thời gian nhận giấy phép.

  • Nếu nộp hồ sơ online, bạn cần scan hồ sơ và gửi qua email hoặc website của Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch & Đầu tư. Bạn cũng cần chuyển khoản lệ phí theo thông tin được cung cấp. Bạn sẽ nhận được email xác nhận đã nhận hồ sơ và thông báo thời gian nhận giấy phép.

Bước 3: Nhận giấy phép kinh doanh

Sau khi nộp hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh, bạn cần kiểm tra trạng thái xử lý hồ sơ qua website hoặc điện thoại của Phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư. Nếu hồ sơ của bạn được duyệt, bạn sẽ được thông báo thời gian và địa điểm nhận giấy phép.

  • Nếu nhận giấy phép trực tiếp, bạn cần mang theo biên nhận đã nộp hồ sơ và CMND/CCCD/Hộ chiếu để xác minh danh tính. Bạn sẽ nhận được giấy phép kinh doanh bản gốc và bản sao.

  • Nếu nhận giấy phép qua bưu điện, bạn cần cung cấp địa chỉ gửi giấy phép và số điện thoại liên lạc. Bạn sẽ nhận được giấy phép kinh doanh bản gốc qua bưu điện và phải trả phí vận chuyển.

Đăng ký giấy phép kinh doanh xong cần làm gì?

Sau khi có giấy phép kinh doanh, bạn cần làm các việc sau để hoàn thiện các thủ tục pháp lý và bắt đầu hoạt động kinh doanh:

  • Khai thuế ban đầu: Bạn cần khai báo thông tin về doanh nghiệp, người đại diện, ngành nghề kinh doanh, số lao động, địa chỉ kinh doanh...tại Cục Thuế hoặc qua mạng để được cấp mã số thuế và quyết định khai thuế.

  • Mua chữ ký số: Bạn cần mua chữ ký số từ các nhà cung cấp dịch vụ chứng thực số để có thể thực hiện các giao dịch điện tử với các cơ quan Nhà nước và các đối tác kinh doanh. Chữ ký số là công cụ xác thực danh tính và bảo mật thông tin của bạn trên internet.

  • Làm con dấu: Bạn cần làm con dấu cho công ty tại các công ty chuyên làm con dấu để có thể đóng dấu trên các văn bản, hợp đồng, biên lai...liên quan đến hoạt động kinh doanh. Con dấu của công ty phải có tên doanh nghiệp, mã số thuế và hình tròn.

  • Mở tài khoản ngân hàng: Bạn cần mở tài khoản ngân hàng cho công ty tại các ngân hàng thương mại để có thể thực hiện các giao dịch thu chi, thanh toán, vay vốn...liên quan đến hoạt động kinh doanh. Bạn cần mang theo giấy phép kinh doanh, mã số thuế, CMND/CCCD/Hộ chiếu và con dấu của công ty để mở tài khoản ngân hàng.

  • Đăng ký hóa đơn điện tử: Bạn cần đăng ký hóa đơn điện tử tại Cục Thuế hoặc qua mạng để có thể xuất hóa đơn cho khách hàng khi bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ. Hóa đơn điện tử là hình thức hóa đơn được tạo, lưu trữ và truyền tải trên môi trường điện tử, có giá trị pháp lý như hóa đơn giấy.

  • Bảng hiệu công ty: Bạn cần làm bảng hiệu cho công ty tại các công ty chuyên làm bảng hiệu để có thể treo trên trụ sở hoặc địa điểm kinh doanh. Bảng hiệu của công ty phải có tên doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh, địa chỉ, số điện thoại và logo (nếu có).

Câu hỏi thường gặp về đăng ký giấy phép kinh doanh 

Không đăng ký giấy phép kinh doanh có sao không?

Không đăng ký giấy phép kinh doanh là hành vi vi phạm pháp luật, trừ một số trường hợp được miễn đăng ký theo quy định. Theo khoản 2 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, các trường hợp không phải đăng ký kinh doanh bao gồm:

  •  Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối;

  • Những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Không đăng ký giấy phép kinh doanh phạt bao nhiêu?

Trừ các trường hợp miễn ở trên, nếu không đăng ký giấy phép kinh doanh, bạn sẽ bị xử phạt theo Nghị định 124/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 185/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại. Mức phạt tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp và ngành nghề kinh doanh của bạn, cụ thể:

  • Phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định.

  • Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức công ty mà không có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định.

  • Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng với hành vi: “Đầu tư kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện nhưng không đáp ứng các điều kiện hoặc chưa được cấp giấy phép theo quy định của pháp luật”.

Kinh doanh nhỏ có cần giấy phép không?

Kinh doanh nhỏ có cần giấy phép hay không phụ thuộc vào loại hình, ngành nghề và quy mô kinh doanh, cụ thể: 

  • Bạn thuộc trường hợp không phải đăng ký kinh doanh nếu bạn là cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên với các hoạt động như buôn bán rong, buôn bán vặt, bán quà vặt, buôn chuyến, thực hiện các dịch vụ nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định (quy định tại Nghị định 39/2007/NĐ-CP về cá nhân hoạt động thương mại)

  • Bạn thuộc trường hợp phải đăng ký kinh doanh nếu bạn là cá nhân hoặc tổ chức muốn thực hiện các hoạt động kinh doanh có quy mô lớn hơn, có địa điểm cố định và sử dụng lao động. Bạn có thể chọn đăng ký kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh nếu bạn sử dụng dưới 10 lao động, hoặc doanh nghiệp nếu bạn sử dụng từ 10 lao động trở lên (quy định tại Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp)

  • Bạn thuộc trường hợp phải xin giấy phép nếu bạn muốn kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật. Đây là các ngành, nghề có yêu cầu về chất lượng, an toàn, bảo vệ môi trường, an ninh quốc phòng… Ví dụ như: y tế, giáo dục, du lịch, bảo hiểm, ngân hàng…(theo luật đầu tư 2020)

Mất giấy phép đăng ký kinh doanh phải làm sao?

Mất giấy phép đăng ký kinh doanh có thể xin lại được, bạn có thể xin cấp lại giấy phép đăng ký kinh doanh tại cơ quan cấp phép nơi bạn đã đăng ký trước đó. Bạn không phải đăng ký lại từ đầu, chỉ cần làm hồ sơ đề nghị cấp lại và trình bày lý do mất giấy phép.

Thời gian hoàn thành thủ tục xin cấp lại giấy phép đăng ký kinh doanh là từ 3 đến 5 ngày làm việc. Bạn không bị xử phạt khi mất giấy phép, nhưng bạn nên làm hồ sơ xin cấp lại sớm để tránh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Hy vọng những thông tin Vinno cung cấp giúp bạn hiểu hơn về vấn đề đăng ký giấy phép kinh doanh khi bắt đầu khởi nghiệp. Đừng quên theo dõi Vinno để được cập nhật thông tin mới nhất về kiến thức kinh doanh bạn nhé!

Thông tin khác

Bình luận