Chiến lược dữ liệu là gì? Doanh nghiệp nhỏ có cần không? | 2830

Bạn đang ở đây

Chiến lược dữ liệu là gì? Doanh nghiệp nhỏ có cần không?

07/06/21 Lượt xem: 186

Các doanh nghiệp lớn trên thị trường ngày càng chăm chút việc xây dựng "chiến lược dữ liệu" dành riêng cho họ. Vậy, câu hỏi đặt ra ở đây là các doanh nghiệp nhỏ có cần chiến lược dữ liệu không? Và xây dựng nó như thế nào?

Bài chia sẻ sau đây của anh Nguyễn Nam, Lead Solution Engineer tại Salesforce sẽ giúp bạn đọc giải đáp được vấn đề này.

Chiến lược dữ liệu là gì?

Chiến lược dữ liệu là “một tập hợp các lựa chọn và quyết định giúp tạo nên biểu đồ hành động để đạt được các mục tiêu cấp cao”. Điều này bao gồm các kế hoạch kinh doanh sử dụng dữ liệu để tạo lợi thế cạnh tranh và hỗ trợ các mục tiêu của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nhỏ có cần chiến lược dữ liệu hay không?

Câu trả lời là có. Trên thực tế, nhiều chuyên gia không định nghĩa quy mô doanh nghiệp theo số nhân viên hay doanh thu mà theo dữ liệu mà Doanh nghiệp đó tạo ra và sở hữu. Theo họ, doanh nghiệp nhỏ là doanh nghiệp có ít hơn 1 triệu trường dữ liệu.

Về mặt công nghệ, Doanh nghiệp nhỏ thường có đặc điểm: tiền ít nên không dám đầu tư công nghệ, nhân sự mỏng nên không có người thực thi và vận hành, thiếu dữ liệu nên phải mày mò tốn thời gian. Cách mà doanh nghiệp vượt trở ngại này là sự thể hiện rõ nét bản lĩnh và cái tầm của người lãnh đạo.

Quay trở lại với bài toán ban đầu, mục tiêu về mặt dữ liệu đều là xây dựng một SSOT (Single Source of Truth) ở 2 nhóm: B2C và B2B.

Doanh nghiệp B2B

Nhóm B2B nhìn chung có quy mô dữ liệu khách hàng nhỏ với số lượng nhân viên liên quan trong quá trình bán khiêm tốn. Nếu không có gì đặc biệt, hãy sử dụng một giải pháp quản trị bán hàng - Sales management đóng gói sẵn, trả tiền thuê bao hàng tháng hoặc năm. Chi phí thuê bao cho 10-20 nhân viên kinh doanh thật sự không lớn. Đừng sa đà vào việc tự xây dựng hoặc thiết kế lại quy trình, cứ theo chuẩn của nhà cung cấp đề xuất mà áp dụng. Sau đó dùng chính giải pháp này làm ứng dụng cốt lõi trong chiến lược dữ liệu.

chiến lược dữ liệu 1

6 loại dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp B2B

Doanh nghiệp B2C

Nhóm B2C thì phức tạp hơn. Với quy mô vài chục ngàn khách hàng cá nhân, doanh nghiệp đã phải có 2-3 nguồn dữ liệu: trang thương mại điện tử, POS tại điểm bán, phần mềm kinh doanh lõi (lưu trữ học viên, bệnh nhân, khách đã và đang sử dụng dịch vụ), tổng đài chăm sóc khách hàng.

Trong trường hợp có nhân lực (đội IT giỏi), thử nghiên cứu các giải pháp DIY (Do It Yourself) như chọn 1 ứng dụng đang có trở thành chỗ lưu trữ trung tâm. Nếu may mắn, một số ứng dụng tốt có thể scale up để đáp ứng phần nào yêu cầu tập hợp, xử lý dữ liệu.

Nếu thiếu may mắn, vì ứng dụng hiện tại đều kém, thì có thể sử dụng Amazon Web service hoặc Google Cloud platform Dataflow và Big Query để tập trung dữ liệu. Việc triển khai nhẹ nhàng và chi phí rất phù hợp. Đã qua rồi cái thời xây dựng SSOT cực khổ và phải tiền bạc rủng rỉnh mới làm được. Giờ đây chỉ cần một định hướng kiến trúc tốt và 1-2 bạn IT giỏi là có thể triển khai trong vài tuần.

Trường hợp không có IT giỏi, việc áp dụng các phương án DIY bằng nguồn lực thuê ngoài rất rủi ro do yêu cầu nghiệp vụ thay đổi thường xuyên trong khi phạm vi công việc trong hợp đồng thường cố định. Vì thế tốt nhất nên chọn những giải pháp đóng gói sẵn của nhà cung cấp uy tín. Phương án này có thể sẽ thấy hơi đắt, nhưng khi tính toán cả chi phí tiết kiệm được từ việc trả lương cho IT giỏi so với DIY thì vẫn không đắt hơn là bao.

chiến lược dữ liệu 2

Lộ trình xây dựng chiến lược dữ liệu cho doanh nghiệp B2C ở 5 chiều khác nhau

Lưu ý

Các phương án kể trên có thể bắt đầu với ngân sách vài chục triệu một năm, các doanh nghiệp nhỏ hoàn toàn có thể đầu tư.

Với các doanh nghiệp siêu siêu nhỏ, phần tương tác phân quyền truy xuất không quan trọng, thì có thể dùng Excel. Một khoá học Excel nâng cao vài triệu có thể xem như một khoản đầu tư phù hợp.

Chiến lược dữ liệu, cuối cùng cũng là một khoản đầu tư. Việc tính toán Return on Investment lợi ích cho khoản đầu tư này được tính toán cẩn trọng. Đừng vì ham rẻ mà đầu tư một giải pháp củ chuối chẳng đem lại ích gì. Và cũng đừng đầu tư cả đống tiền mà lợi ích chẳng bằng tiền đầu tư.

Một lưu ý cuối cùng, doanh nghiệp nhỏ nên học hỏi từ doanh nghiệp đi trước hoặc tìm lời khuyên từ các chuyên gia tin cậy để tiết kiệm thời gian mày mò cũng như chi phí cơ hội. Nhiều chủ doanh nghiệp, do chưa có cơ hội và thời gian để nghiên cứu, có xu hướng chạy theo cầu vồng - tìm cái đẹp nhưng không có thực, hoặc hiểu không đầy đủ về lộ trình dẫn đến đầu tư sai thứ tự gây lãng phí vô ích.

Kết luận

Kết thúc bài viết, mong bạn đọc đã củng cố thêm kiến thức về chiến lược dữ liệu cho doanh nghiệp và áp dụng thành công cho doanh nghiệp của mình.

Bạn đọc muốn tìm hiểu thêm về chiến lược dữ liệu có thể đọc bài viết này.

Nguồn: FB Nam Nguyen - GR Hội Chạy Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả.

Thông tin khác

Bình luận