Cách sử dụng Storytelling cho sản phẩm - nghệ thuật kiếm tiền

Bạn đang ở đây

Cách sử dụng Storytelling cho sản phẩm - nghệ thuật kiếm tiền

29/04/21 Lượt xem: 232

Storytelling có nghĩa đen là kể chuyện. Trong kinh doanh, storytelling được sử dụng để các marketer tác động tới cảm xúc khách hàng, gửi gắm các giá trị sản phẩm và thông điệp mà doanh nghiệp mang lại qua câu chuyện. Từ đó, khách hàng sẽ có những hành động tiếp theo như đặt hàng, sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên không phải marketer nào cũng biết cách sử dụng Storytelling hiệu quả. Thông qua bài chia sẻ của anh Lê Tuấn, Founder tại A1Demy, mong người đọc có thể nắm được cách sử dụng Storytelling để đem lại lợi thế cho bản thân.

Định nghĩa

Như đã nêu phía trên, Storytelling có nghĩa đen là kể chuyện. Thông thường làm story telling người ta sẽ đi từ A-I-D-A (làm kích thích người xem - gây thích thú - quyết định - hành động). Ví dụ khi người xem tiktok sẽ thấy một số kênh làm Story Telling rất tốt xem 1 video về nổi vất vả của 2 vợ chồng mới cưới, sau đó lướt vào profile đi ngược vào những video họ đã làm thì thấy những video như một hành trình, trong đó họ cài cấm sản phẩm rất dễ chịu, tỷ lệ chốt đơn theo mình đoán là khá cao, vì cơ bản họ mua vì sự đồng cảm của người trong câu chuyện chứ không phải họ mua vì cân sản phẩm.

cach-su-dung-storytelling-1

Storytelling là chiến lược marketing của nhiều doanh nghiệp

Triển khai Storytelling

5 yêu cầu trước khi triển khai sản phẩm phải đảm bảo:

  • Sản phẩm phải có nội lực.
  • Sản phẩm an toàn.
  • Sản phẩm phải mang lại trải nghiệm đỉnh cao
  • Sản phẩm phải mang lại hạnh phúc cho người dùng (nếu có)
  • Sản phẩm phải là hạt giống bí ngô cực tốt (tìm hiểu ở link cuối bài)

Có 4 cách để triển khai Story Telling cho Sản Phẩm:

  • Cách sử dụng storytelling thứ 1: Dùng câu chuyện có sẵn.

Cách này hơi bị động và hiếm ai làm được, về ví dụ : Câu chuyện về cà phê muối của Doctor Muối. Họ lồng ghép câu chuyện ngắn tình cảm lãng mạn của nước ngoài về một cặp đôi quen biết nhau thông qua cà phê muối, tạo dựng một bài hát và gán vào sản phẩm của họ. 

  • Cách sử dụng storytelling thứ 2: Xây dựng câu chuyện từ người tạo ra sản phẩm.

Cách này thì khá chủ động nhưng để làm nó như thật rất khó vì hầu như những câu chuyện này ít được nhiều người quan tâm, đa số khách hàng và audience cho nó là không có căn cứ, mang tính chất quảng cáo. Nếu không có trình cái này thì nên thuê một đơn vị nào đó đã thành công trong việc dựng story telling tốt mà làm. Cách sử dụng storytelling này không cho phép doanh nghiệp được thử lại nhiều lần.

  • Cách sử dụng storytelling thứ 3: Xây dựng câu chuyện từ người dùng sản phẩm.

Cái này cũng chủ động luôn vì thuê mướn được, nhưng khá là khó và dễ nảy sinh mâu thuẩn nếu người dùng không hiểu biết về sản phẩm thì lúc dựng chuyện lên dễ bị khách hàng nghi ngờ về độ chính xác, đồng thời đánh giá thấp sản phẩm của doanh nghiệp. Cách sử dụng storytelling này tốt nhất nên xây dựng dựa trên khách hàng thật và các sản phẩm mình cũng nên mườn tượng điều đó mà làm. Chỉ cần tư duy hơn là được còn khó hơn cứ thuê đạo diễn sản xuất những video đời thực họ mentor (cố vấn) cho mà làm.

  • Cách sử dụng storytelling thứ 4: Xây dựng cốt truyện nhiều tập cho sản phẩm (hành trình).

Cũng chỉ là ứng dụng 3 cách trên nhưng chúng ta sẽ xé nhỏ nó ra thành nhiều phần, cách này cũng khá chủ động nhưng làm phải khéo léo, tránh mâu thuẩn giữa tập này và tập kia, nhất là nhân vật mà đang quay bỏ diễn, hoặc viết bài nhắc nhằm tên nhân vật. Cơ bản người đọc và người xem rất thông minh, họ xâu chuỗi còn hay hơn diễn viên. Cách sử dụng storytelling này thì cài cấm phẩm phải lạc quan, không nên nhồi nhét nội dung. Các doanh nghiệp thẩm mỹ hay sử dụng phương pháp này

cach-su-dung-storytelling-2

Tạo dựng storytelling là cả một quá trình

Thông qua bài viết này, mong marketer có nột cái nhìn chính xác về storytelling và cách sử dụng nó. Người đọc có thể tìm hiểu thêm về marketing bí ngô tại đười link dưới đây của Ybox:
https://ybox.vn/vien-sach-bookademy/review-sach-ke-hoach-bi-ngo-hoc-cach-gieo-hat-5cbe7286a0456c11cb3d047b

Thông tin khác

Bình luận