Nếu bạn muốn thành công trong việc bán hàng, điều quan trọng là hãy học hỏi theo những đặc điểm của những người đã đi trước. Dưới đây là những đặc điểm cần có mà những nhân viên sales thành công đã chia sẻ. Cho dù bạn đang giới thiệu một công ty khởi nghiệp tới các nhà đầu tư, hay đang bán ô tô tại các đại lý, kĩ năng bán hàng đều rất quan trọng đối với tất cả các dự án kinh doanh.
Nội dung bài viết
- 1. 4 nhóm tính cách cơ bản
- 2. Làm thế nào để bán hàng cho mỗi nhóm tính cách ?
- 3. 14 đặc điểm của một nhân viên sales thành công
- 3.1. 1. Họ quan tâm đến lợi ích của khách hàng
- 3.2. 2. Họ rất tự tin
- 3.3. 3. Họ luôn luôn sẵn sàng
- 3.4. 4. Họ tinh tế
- 3.5. 5. Họ kiên cường
- 3.6. 6. Họ hướng ngoại
- 3.7. 7. Họ là những người biết lắng nghe
- 3.8. 8. Họ là những người đa nhiệm
- 3.9. 9. Họ cung cấp cái nhìn sâu sắc (Insight)
- 3.10. 10. Họ kiên trì
- 3.11. 11. Họ trung thực
- 3.12. 12. Họ tập trung
- 3.13. 13. Họ lạc quan và vui vẻ
- 3.14. 14. Họ có thế giới quan rộng lớn và hiểu biết về văn hóa
- 4. Lời kết
4 nhóm tính cách cơ bản
Khi nói đến tính cách, thường có 4 nhóm tính cách lớn DISC gồm người quyết đoán (assertive, đôi khi còn được biết đến là người lãnh đạo - driver), người ôn hòa, người thường thể hiện và người phân tích.
Mỗi nhóm tính cách có thể được chia ra với những từ ngữ miêu tả cụ thể về một con người:
- Người quyết đoán: tập trung vào mục tiêu, cạnh tranh, quyết đoán, thiếu kiên nhẫn, lớn tiếng, thường nói thành câu khẳng định hơn là đặt câu hỏi
- Người ôn hòa: kiên nhẫn, thân thiện, cởi mở với những thách thức, bình tĩnh, thân mật, thường là những người biết lắng nghe và đặt nhiều câu hỏi, mong muốn tìm kiếm những mối quan hệ cá nhân bền chặt
- Người thường thể hiện: đưa ra quyết định, nhiều màu sắc, hướng ngoại, thuyết phục, sáng tạo, tự phát, trực giác, trung thành, nhiệt huyết; cũng có xu hướng nói thành câu khẳng định thay vì đặt câu hỏi và tìm kiếm những mối quan hệ bền chặt
- Người phân tích: không bị ảnh hưởng bởi tình cảm, dựa trên thực tế, trang trọng, nghiêm túc, thẳng thắn, kiên nhẫn, luôn có sự chuẩn bị sẵn, thường đặt ra rất nhiều câu hỏi và không mong muốn tìm những mối quan hệ cá nhân.
Làm thế nào để bán hàng cho mỗi nhóm tính cách ?
Các nhóm tính cách không chỉ cho bạn biết liệu bạn có thể trở thành một nhân viên sales tốt hay không mà còn có thể giúp bạn thay đổi các phương thức bán hàng dựa trên nhóm tính cách của các khách hàng mà bạn đang làm việc cùng. Mỗi nhóm tính cách sẽ có những cách phản ứng riêng biệt với các phong cách quảng cáo, bán hàng khác nhau.Các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện các cách tiếp cận dưới đây đối với từng nhóm khách hàng
Nhóm người quả quyết
- Hãy thật chuyên nghiệp
- Luôn có sự chuẩn bị
- Chỉ đưa ra những câu trả lời chắc chắn chính xác. Nếu bạn không chắc, hãy nói rằng bạn sẽ tìm hiểu thêm và liên hệ lại với họ
- Nói ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề
- Đưa ra những ví dụ về lợi ích của sản phẩm
- Cho khách hàng thấy chất lượng sản phẩm so với các đối thủ
- Sử dụng các số liệu kinh doanh hơn là mô tả chủ quan
Nhóm người ôn hòa
- Đưa ra một tầm nhìn, không phải một sản phẩm
- Xây dựng mối quan hệ trước khi thuyết trình bán hàng
- Kể những câu chuyện về các khách hàng trước, tại sao họ tìm kiếm sản phẩm của doanh nghiệp bạn và sản phẩm của bạn giúp khách hàng giải quyết vấn đề như thế nào
- Nhẹ nhàng hướng dẫn trong quá trình bán hàng thay vì cung cấp thông tin một cách dồn dập
- Cung cấp các bảo đảm như chính sách hoàn lại tiền
Nhóm người hay thể hiện
- Đưa ra các case study và các số liệu dựa theo số liệu và thực tế
- Làm việc hướng tới một mối quan hệ bền chặt, chuyên nghiệp và xây dựng mối quan hệ
- Tập trung vào các mô tả định tính hơn là định lượng
- Thường xuyên kiểm tra xem liệu khách hàng và bạn có đang có cùng quan điểm hay không
Nhóm người phân tích
- Kiên nhẫn
- Hãy nhớ rằng có thể khách hàng đã thực hiện nghiên cứu trước đó
- Cung cấp dữ liệu và số liệu thay vì những tuyên bố không chứng thực được
- Hướng đến thực tế, tránh việc cố xây dựng một mối quan hệ vững chắc, chuyên nghiệp.
14 đặc điểm của một nhân viên sales thành công
Không quan trọng bạn đang bán hàng cho nhóm khách hàng nào, vẫn luôn có những cách tốt nhất để thực hiện theo và những tính cách cần phải trau dồi. Những chuyên gia trong kinh doanh khi được phỏng vấn đã chia sẻ rằng những nhân viên sales thành công thường có những đặc điểm tính cách sau đây
1. Họ quan tâm đến lợi ích của khách hàng
“Khách hàng thường mong bạn hiểu được những thách thức, mong ước và mục tiêu của họ, đồng thời muốn bạn cân nhắc cẩn thận giải pháp của bạn sẽ có ý nghĩa như thế nào và họ muốn chắc chắn rằng bạn thật sự quan tâm đến lợi ích tốt nhất của họ. Họ phải chắc chắn rằng bạn quan tâm về vấn đề của họ hơn là các số liệu của bạn” - Karin Hurt, founder của Let’s Grow Leader
2. Họ rất tự tin
“Nếu như bạn không tin sản phẩm của doanh nghiệp bạn, thì bạn cũng không thể khiến khách hàng tin vào sản phẩm của doanh nghiệp bạn được. Nếu như bạn có thể tự tin giải thích sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giúp khách hàng như thế nào thì bạn đã có thể nắm chắc khách hàng trong lòng bàn tay” - Megan Ingenbrandt, trợ lý truyền thông xã hội của General Floor
3. Họ luôn luôn sẵn sàng
“Một nhân viên sales thành công sẽ luôn luôn nhận thức được tình huống và hoàn cảnh xung quanh họ, có thể thấy được sản phẩm hoặc dịch vụ có tác động tích cực thế nào với tình huống họ nhận được, và luôn sẵn sàng để giới thiệu và bán hàng bất cứ lúc nào” - Judy Crockett, nhà tư vấn quản lý bán lẻ và chủ sở hữu của Interactive Marketing & Communication
4. Họ tinh tế
“Một nhân viên sales thành công không bao giờ trông giống như họ đang bán gì đó. Họ như đang hướng dẫn, mang đến niềm tin và sự tự tin. Họ đang chứng minh một cách lặng lẽ rằng tại sao khách hàng nên tin và mua hàng của họ” - Mark Stevens, CEO của Almost Science.
5. Họ kiên cường
“Những người bán thành công thường có khả năng đặc biệt để đương đầu với khó khăn, vượt qua những trở ngại, tối ưu hóa hiệu suất khi đối đầu với nghịch cảnh. Họ coi việc bị từ chối là một thách thức cá nhân để thành công với khách hàng tiếp theo” - Jim Steele, chủ tịch và giám đốc doanh thu của Yext
6. Họ hướng ngoại
“Người hướng ngoại nhìn chung là những người hòa đồng, tràn đầy năng lượng khi dành thời gian cho người khác, thích nói và bắt chuyện, dễ dàng kết bạn với người khác. Họ cũng thường có rất nhiều sở thích. Những điều này sẽ khiến nhân viên sales sẵn sàng gặp mọi người, tận hưởng các tương tác và có thể nói về rất nhiều điều. Càng trò chuyện về nhiều chủ đề, họ càng có khả năng kết nối với khách hàng” - Dominick Hankle, phó giáo sư, tiến sĩ tâm lý học tại Đại học Regent
7. Họ là những người biết lắng nghe
“Bạn cần phải lắng nghe nỗi đau của khách hàng trước khi bắt đầu bán sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Những nhân viên sales thành công, họ bán những giải pháp cho vấn đề và họ làm điều đó bằng cách thấu hiểu và lắng nghe khách hàng” - Timothy Tolan, CEO và quản lý đối tác của tập đoàn Tolan
8. Họ là những người đa nhiệm
“Việc phải thực hiện nhiều công việc cùng một lúc là tình trạng tự nhiên có thể xảy ra trong bất kì môi trường bán hàng nào. Bạn có một giao dịch bán hàng cần phải kết thúc, bạn có những leads mà bạn đang nuôi dưỡng và theo sát, bạn có những email và cuộc gọi hỏi thêm thông tin từ các khách hàng tiềm năng. Một người đa nhiệm xuất sắc là người có thể sắp xếp mọi thứ, có thể điều khiển nhiều đoàn tàu trên một đường ray và điều này sẽ mang đến hiệu quả, sau đó dẫn đến hiệu suất tốt hơn” - Coco Quillen, COO và giám đốc điều hành của Davinci Virtual Office Solutions
9. Họ cung cấp cái nhìn sâu sắc (Insight)
“Trong thị trường ngày nay, hầu hết khách hàng được cung cấp thông tin và có nhiều hiểu biết hơn trước khi liên hệ với các nhà cung cấp. Chỉ cung cấp các số liệu kĩ thuật và thông tin sản phẩm thôi là không đủ. Một nhân viên sales chuyên nghiệp với tư duy tư vấn sẽ xác định nhu cầu của khách hàng và tìm cách điều chỉnh các giải pháp sao cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng” - Rudy Joggerst, Quản lý Digital Marketing của Janek Performance Group
10. Họ kiên trì
“Sự kiên trì, khi được thể hiện một cách tôn trọng và nhất quán sẽ mang đến sự đột phá. Điều này giúp nhắc nhở khách hàng của bạn rằng bạn luôn ở đây với những giải pháp cho vấn đề của họ, mang đến nhiều cách kết nối cho khách hàng của bạn. Và dù rằng sẽ mất rất nhiều thời gian để nhận được phản hồi, sắp xếp lịch hẹn hay bắt đầu một cuộc thảo luận, đến cuối cùng, khách hàng sẽ cảm ơn bạn” - Michael Mehlberg, co-founder của Modern da Vinci
11. Họ trung thực
“Một nhân viên sales thành công sẽ không lừa dối để chốt được một đơn hàng, vì họ hiểu rằng việc lừa dối không chỉ phá hỏng một mối quan hệ với một khách hàng mà còn có thể phá hỏng nhiều mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng khác. Điều quan trọng hơn cả việc bỏ lỡ hay chốt được đơn hàng là giữ được tính trung thực, chính trực và mạng lưới quan hệ của bạn” - Ollie Smith, founder của ExpertSure
12. Họ tập trung
“Những nhân viên sales đạt được doanh số cao nhất từ quý này sang quý khác đều có chung một đặc điểm: tập trung. Họ không bị sao nhãng bởi những tin nhắn hoặc email tức thì, họ không lo lắng về những câu chuyện tầm phào ở văn phòng. Họ hiểu những điều họ cần làm để đạt được thành công và tự đặt ra những mục tiêu cho bản thân họ để dật được thành công đó. Những hành động hàng ngày của họ đều có mục đích và áp dụng sự tập trung vào tất cả các khía cạnh trong công việc” - John-Henry Scherck, cố vấn chính tại Growth Plays
13. Họ lạc quan và vui vẻ
“Những nhân viên sales hàng đầu thường có xu hướng rất lạc quan và có khiếu hài hước, vui vẻ, nhìn chung rất tích cực. Mặc dù dựa trên thực tế nhưng họ tập trung vào những gì họ có thể kiểm soát, luôn lạc quan về những gì họ có thể đạt được và không , để bất cứ điều gì kéo họ xuống” - Mike Kunkle, phó chủ tịch dịch vụ sales của SPARXiQ
14. Họ có thế giới quan rộng lớn và hiểu biết về văn hóa
“Thời điểm, tiêu chí quyết định, lý do tài chính, thủ tục và thậm chí cả kỳ vọng hỗ trợ trong và sau giao dịch có thể khác nhau trong các thị trường khác nhau, vì vậy, để thành công khi thực hiện các giao dịch quốc tế cần có sự kiên nhẫn và đồng cảm. Ngoài ra, tại một số thị trường trên thế giới, các hoạt động kinh doanh dựa trên các mối quan hệ, điều này sẽ mất nhiều thời gian hơn để phát triển khi làm việc với các khách hàng quốc tế” - Ed Marsh, người sáng lập của Consilium Global Business Advisors
Lời kết
Hiểu được những nét tính cách cần có ở một nhân viên sales thành công có thể giúp nhân viên sales của doanh nghiệp xác định xem họ có những nét tính cách phù hợp với công việc sales hay không. Điều này cũng giúp các chủ doanh nghiệp xác định và thuê được những ứng viên tốt nhất có thể mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, việc doanh nghiệp cung cấp cho nhân viên sales những công cụ, kiến thức tự động cũng là một cách để giúp nhân viên sales phát huy được những tính cách cần có, dành thời gian trau dồi thêm bản thân. Hãy thử dùng phần mềm giúp tăng năng lực quản trị và bán hàng cho doanh nghiệp của bạn.
Dùng thử phần mềm quản trị bán hàng SlimCRM tại đây.