Các bước phân tích thị trường doanh nghiệp phải biết

Bạn đang ở đây

Các bước phân tích thị trường doanh nghiệp phải biết

21/05/21 Lượt xem: 494

Các doanh nghiệp ngày nay, đặc biệt là doanh nghiệp SMB thường nghĩ tới khi làm marketing là Ads. Tuy nhiên, họ thường không biết chi tiền để truyền tải thông điệp gì? Chi tiền để tiếp cận ai? Và lợi ích mang lại là gì? Bài chia sẻ của anh Tùng, Business Development tại Gigan JSC - Number Talks & Number Works dưới đây mong sẽ giúp các bạn giải đáp hai câu hỏi “Chi tiền để truyền tải thông điệp gì?” và “Chi tiền để tiếp cận ai?” thông qua quy trình mình thường xuyên áp dụng để phân tích thị trường và khách hàng tiềm năng.

BƯỚC 1: XÁC ĐỊNH VOLUME / THỊ PHẦN CỦA NGÀNH HÀNG

Bước đầu của phân tích thị trường là xác định “Đâu là mục tiêu mà doanh nghiệp cần hướng đến?”

Các ngành hàng phổ biến như FMCG, F&B, Thời trang hay Mỹ phẩm có thể tìm kiếm được những thông tin thông qua báo cáo thị trường của Kantar, Nielsen hay Q&Me,… Vậy những ngành khác thì sao?

Đối với các ngành ít có các báo cáo thị trường thì cần phải đặt giả thuyết hoặc xác định lý do tại sao khách hàng phải sử dụng dịch vụ tương tự mà công ty bạn đang cung cấp. Ví dụ: Số lượng bệnh nhân cận thị tại Việt Nam, nguyên nhân một phần đến từ thời gian sử dụng internet và social của người Việt gia tăng khiến tỷ lệ người bị cận gia tăng. Việc tiếp theo của bạn là tìm kiếm những con số liên quan chứng minh giả thuyết trên là đúng.

phân tích thị trường

Xác định được thị phần là bước đầu tiên của phân tích thị trường

BƯỚC 2: XÁC ĐỊNH VOLUME SEARCH TRÊN MÔI TRƯỜNG SỐ

Bước phân tích thị trường này giúp xác định “Khách hàng thường tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ qua những TỪ KHÓA nào?” và “Nhu cầu tìm kiếm về sàn phẩm/dịch vụ phân bổ theo thời gian như thế nào (Năm)?”.

Từ đó có thể lập ra kế hoạch phân bổ ngân sách marketing cho cả năm.

Theo “sơ đồ hành trình khách hàng” bước này nằm ở giai đoạn 2 là TÌM KIẾM. Lúc này việc quan trọng nhất là xác định những TỪ KHÓA LIÊN QUAN đến sản phẩm/dịch vụ. Tiếp theo là xác định lượng search về sản phẩm/dịch vụ trong vòng 1 năm.

Ví dụ: Đối với dịch vụ điều trị mắt cận, có từ khóa “Điều trị mắt cận”, “Phẫu thuật mắt cận” và “Mổ mắt cận” và lượng search tập trung nhiều nhất vào các quý I và II. Từ đó lên kế hoạch chia tỷ lệ phân bổ ngân sách marketing vào thời điểm này cao hơn 2 quý còn lại.

phân tích thị trường 2

Volume search càng cao, từ khóa càng giá trị

BƯỚC 3: XÁC ĐỊNH KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG 

Bước này giúp xác định “Đâu là đối tượng tiềm năng sẽ dử dụng sản phẩm/dịch vụ?”

Đầu tiên bạn cần xác định sản phẩm/dịch vụ công ty đang cung cấp phù hợp với phân khúc B2B hay B2C. Độ tuổi thích hợp để sử dụng dịch vụ, vị trí nơi ở của khách hàng tiềm năng và sở thích của họ. Một số ngành hàng có thể dễ đoán được khách hàng tiềm năng những một số ngành lại cần đến sự quan sát thực tế và phân tích các số liệu về thông tin khách hàng đã mua hàng (nếu có). Gợi ý công cụ hỗ trợ tốt cho việc này là Facebook Audience Insight.

Ví dụ: Một bệnh nhân muốn mổ mắt tại Hà Nội thì phải trên 18 tuổi, đang sinh sống các khu vực/tỉnh lân cận Hà Nội. Sở thích: Mê game, đá bóng, coding,….

phân tích thị trường 3

Hãy tùy chỉnh các công cụ ads để quảng cáo nhắm đúng đối tượng khách hàng

BƯỚC 4: NỘI DUNG/CHỦ ĐỀ MÀ KHÁCH HÀNG QUAN TÂM

Bước cuối cùng của phân tích thị trườn là xác định “Pain point (nỗi đau) của khách hàng là gì?”.

Từ đó daonh nghiệp biết được cách đề xuất ra thông điệp và truyền tải nội dung truyền thông cho phù hợp

Nếu như xác định được biết thời gian Quý I và II là khoảng thời gian khách hàng có nhu cầu tìm kiếm về sản phẩm/dịch vụ cao nhất trong năm. Vậy “Đâu là nội dung/chủ đề được khách hàng quan tâm nhất trong thời điểm này”?. Để trả lời câu hỏi này có 2 phương pháp.

  • Phân tích đối thủ: Liệt kê ra 3 đối thủ cạnh tranh chính. Tiếp đến là thống kê số lượng nội dung, chủ đề và số lượng tương tác của từng nội dung trong vòng 1 năm. Cuối cùng là visuallize thông tin tìm được lên biểu đồ.
  • Phân tích khách hàng: Tìm kiếm những group thảo luận về dịch vụ/sản phẩm có liên quan, để xác định nội dung nào được khách hàng thảo luận nhiều nhất.

phân tích thị trường 4

Hiểu được nỗi đau khách hàng để tạo nội dung phù hợp

Tổng kết về phân tích thị trường

Thông qua bài chia sẻ trên, VINNO hy vọng cung cấp cho bạn đọc cái nhìn tổng quát về các bước phân tích thị trường một cách chính xác nhất. nếu bạn đọc muốn tìm hiểu thêm về chủ đề này, có thể click vàođây

Hoặc bài chia sẻ dưới đây của Vinno: https://vinno.vn/tin-tuc/cach-danh-gia-thi-truong-nam-2021-cho-doanh-nghiep

Thông tin khác

Bình luận