Bí Mật Màu Sắc trong Marketing | 748

Bạn đang ở đây

Bí Mật Màu Sắc trong Marketing

24/01/17 Lượt xem: 305

Tại sao màu sắc Facebook là màu xanh? Theo tờ The New Yorker, lý do rất đơn giản, là vì Mark Zuckerberg bị mù màu đỏ và màu xanh lá cây. Điều này có nghĩa là Mark cảm thấy tốt nhất khi nhìn màu danh dương và nói theo cách riêng của Mark là:

“Màu xanh dương là màu sắc phong phú nhất đối với tôi, đặc biệt, tôi có thể thấy và phân biệt cực rõ màu xanh dương này.”

Nghe có vẻ mắc cười, chẳng hợp lý và không khoa học gì phải không mọi người?

Bạn biết không, đây chỉ mới là một ví dụ nhỏ từ Facebook và ở thực tế, chúng ta còn có rất nhiều ví dụ tuyệt vời về cách mà màu sắc ảnh hưởng đến trạng thái quyết định mua hàng của khách hàng. Quan trọng lắm đó nha.

Có thể bạn chưa biết? Trong tất cả các giác quan của con người thì thị giác được xem là giác quan phát triển mạnh mẽ nhất. Theo cách đánh giá tự nhiên thì thị giác chiếm 90% sự đánh giá từ khách hàng khi họ đầu tiên nhìn thấy 1 sản phẩm và điểm nhấn màu sắc là yếu tố quan trọng kích thích sự tò mò cũng như sự quan sát sản phẩm lâu hơn từ họ.

Tôi biết bạn đang rất tò mò và muốn biết đâu là bí mật màu sắc trong marketing? Tại sao, các tiệm thức ăn nhanh đều hay lấy màu chủ đạo là màu đỏ? hay tại sao các đội hỗ trợ giáo dục lại phải mặc áo màu đen… Chúng ta thử nghiên cứu và phân tích tính khoa học màu sắc bên dưới nhé!

màu sắc trong marketing

Những màu sắc nào mới ảnh hưởng đến trạng thái của khách hàng?

Màu đen.

Đặc điểm: rõ ràng, đáng tin cậy, sức mạnh, quyền lực, chính xác, chuyên nghiệp và trực tiếp.
Tốt nhất với: xây dựng, cổ phần, dầu mỏ, tài chính, thời trang, sản xuất, mỹ phẩm, khai khoáng, marketing và thương mại.

Màu xanh lá.

Đặc điểm: tự nhiên, hữu cơ, tươi trẻ, dưỡng dục, giảng dạy, giáo dục, phiêu lưu, sinh thái, thiên nhiên.

Tốt nhất với: dược phẩm, khoa học, chính phủ, tuyển dụng, kinh doanh sinh học, du lịch và nhân sự.

Màu xanh dương.

Đặc điểm: uy tín, bình tĩnh, sạch sẽ, tập trung, y khoa, chuyên nghiệp, pháp luật, năng lượng và thích kinh doanh.

Tốt nhất với: y khoa, khoa học, dịch vụ, chính phủ, chăm sóc sức khỏe, công nghệ cao, tuyển dụng, thương mại, pháp luật, công nghệ thông tin, nha khoa.

Ngay từ đầu, khi bạn muốn mua 1 sản phẩm gì đó thì chính màu sắc là chất xúc tác dẫn đến trạng thái mua hàng của bạn, đó là lý do vì sao màu sắc đóng vai trò quan trọng. Công ty phân tích KISSmetrics đã nghiên cứu ra thông tin tuyệt vời về bí mật màu sắc trong marketing.

Đặc biệt là vai trò của màu xanh lá, đây được xem là 1 màu sắc giúp tâm thái khách hàng cảm thấy thư giãn và dễ chịu nhất, mà chúng ta có thể sử dụng để hỗ trợ việc mua hàng dễ dàng hơn.

Tiếp đến, để tôn lên sự sang trọng và cao cấp của sản phẩm thỳ màu đen là lựa chọn tối ưu nhất. Tham khảo thêm bảng thông tin dưới đây nhé.

Marketing hiệu quả hơn khi sử dụng đúng màu sắc.

Hãy tham khảo nghiên cứu về màu sắc của KISSmetrics, bên dưới.

Nếu bạn chủ yếu nhắm tới nữ thì đây là lời khuyên từ KISSmetrics dành cho bạn:

Nữ thích: xanh dương, tím và xanh lá cây.
Nữ ghét: Cam, nâu và xám bạc.

Trong trường hợp, nếu bạn nhắm mục tiêu tới nam, thì các quy tắc cũng phải thay đổi lại.

Nam thích: xanh dương, xanh lá cây và đen.
Nam ghét: nâu, cam và tím.

Trong một ví dụ khác, công ty Performable (nay HubSpot) muốn tìm hiểu xem liệu cách thay đổi màu sắc của một nút bấm nó sẽ tạo ra tỷ lệ chuyển đổi click khác biệt như thế nào.

Họ bắt đầu với giả thuyết đơn giản khi lựa chọn giữa 2 màu sắc (màu xanh lá cây và màu đỏ) và dự đoán xem điều gì sẽ xảy ra với 2 trường hợp này.

Đối với màu xanh lá cây, trực giác của họ là thế này:

“Màu xanh lá cây bao hàm những ý tưởng như môi trường tự nhiên hay môi trường và được sử dụng rộng rãi trong đèn giao thông với ám thị tâm trí người dùng “Tiến lên phía trước”.

Trái với màu xanh lá cây, màu đỏ tạo cho khách hàng cảm giác hứng thú khi giao tiếp, bắt mắt, niềm đam mê, máu lửa và nó như 1 lời cảnh báo nguy hiểm. Màu đỏ trong đèn giao thông mang tín hiệu “Dừng lại ngay”.

Vì vậy, họ dự đoán rằng nhiều khả năng nút xanh sẽ được click trội hơn so nút đỏ vì màu sắc thân thiện cũng như sự ám thị trong tâm trí người dùng “Tiến lên” và đây là kết quả thực tế.

Đáp án khiến họ bất ngờ khi click nút màu đỏ vượt trội so với nút màu xanh lá cây là 21%
Mọi thứ trên trang web đều như nhau, từ nội dung đến cách trình bày và chỉ khác nhau ở màu nút bấm mà đã tạo ra sự khác biệt. Điều này đặt ra cho tôi 1 câu hỏi: So với lý thuyết và nghiên cứu trước khi làm ví dụ, nếu được hỏi màu nào được cho là tạo sự khác biệt vượt trội thì cả 100 người đều sẽ chọn màu xanh lá cây.

Tại công ty Buffer, họ đã tiến hành hàng chục ví dụ để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi thông qua thay đổi màu sắc. Không phải lúc nào cũng có được kết quả rõ ràng nhưng bạn sẽ thấy sự thay đổi khi đánh đúng tâm lý màu sắc.

Bạn có bao giờ suy nghĩ: Tại sao những liên kết (hyperlink) lại là màu xanh dương không?

Câu hỏi thật thú vị và câu trả lời cũng thú vị chẳng kém là vì tạo sự tương phản hài hòa giữa các màu ở trang web cũ. (màu xanh và màu xám).

Dưới đây là giải thích đầy đủ:

“Tim Berners-Lee, người phát minh ra website, được cho là người đàn ông đầu tiên tạo ra liên kết màu xanh dương. Mosaic là trình duyệt web được ra mắt rất sớm, web được hiển thị trên nền màu xám (xấu xí) và văn bản màu đen. Do đó, để tạo liên kết nổi bật so với văn bản mà vẫn trông đơn giãn và có thể đọc được thì Tim Berners-Lee đã chọn màu xanh dương”.

Bí mật về màu sắc luôn là điều thú vị khi được nghiên cứu: đơn giản là bạn chỉ cần thay đổi màu sắc thì đã có thể tạo ra những kết quả hoàn toàn khác biệt khi thiết kế website hay thương hiệu.

Theo khang.me

Thông tin khác

Bình luận