Bắt bệnh content website và fanpage cho doanh nghiệp | 2943

Bạn đang ở đây

Bắt bệnh content website và fanpage cho doanh nghiệp

12/10/21 Lượt xem: 84

Bạn có muốn tránh tình trạng website và fanpage không tiếp cận tốt tới khách hàng tiềm năng? Hãy cùng tôi điểm qua một số lỗi sai thường gặp ở content website và fanpage cho doanh nghiệp dưới đây.

Chỉ tập trung vào việc bán hàng

Đây là một lỗi thường gặp ở content website và fanpage cho doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp coi website và fanpage là kênh bán hàng trực tiếp. Do đó những nội dung được đăng tải là nội dung để bán được hàng ngay, như các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Điều này đôi khi sẽ gây ra tác động tiêu cực tới cảm xúc của khách hàng.

Để đi tới quyết định mua hàng, khách hàng cần trải qua một quá trình. Quá trình này bắt đầu từ nhận thức về sản phẩm, có niềm tin với thương hiệu tới quyết định mua hàng và trở thành khách hàng trung thành. Nội dung của fanpage/website cần được phân bổ một cách hợp lý để tiếp cận khách hàng trong suốt quá trình mua hàng của họ.

Thay vì tập trung và việc viết nội dung bán hàng, doanh nghiệp cần có một kế hoạch marketing cụ thể. Để dựa vào đó, từng thời điểm khác nhau trong chiến dịch marketing, doanh nghiệp sẽ đưa ra những nội dung chạm được tới khách hàng. Thêm vào đó, doanh nghiệp nên lưu ý tới sự tương tác trên fanpage với khách hàng. Lắng nghe những phản hồi, đóng góp của khách hàng giúp fanpage ngày càng hoàn thiện hơn.

Nội dung không phản ánh được đặc điểm thương hiệu

Lỗi sai này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó có việc sản xuất nội dung chạy theo trào lưu. Để dễ dàng tiếp cận, thu hút khách hàng, nhiều thương hiệu thường xuyên sử dụng các nội dung đang trending trong các bài đăng fanpage của mình. Điều này đòi hỏi người viết content phải hiểu rõ được tính cách thương hiệu và vận dụng xu hướng một cách sáng tạo vào bài đăng. Nếu không nắm rõ được tính cách thương hiệu, việc đăng nội dung theo các trào lưu dễ khiến người đọc cảm thấy nhàm chán, hoặc hiểu sai về thương hiệu.

Để khắc phục lỗi sai này, người làm nội dung cần dành thời gian nghiên cứu để hiểu về doanh nghiệp và thương hiệu. Cần xác định rõ đối tượng mà thương hiệu hướng đến là ai. Hình ảnh mà thương hiệu muốn xây dựng là như thế nào? Văn hoá mà doanh nghiệp theo đuổi là gì? Từ đó, quản lý nội dung phù hợp để không làm mất đi bản sắc vốn có của thương hiệu.

Không xác định đúng đối tượng mục tiêu

Không xác định đúng đối tượng mục tiêu là một lỗi cơ bản nhưng một số fanpage/website vẫn thường gặp phải. Muốn bán được sản phẩm, công ty cần tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng, hiểu họ là ai và họ cần gì. Doanh nghiệp cần đặt khách hàng là trung tâm khi sáng tạo nội dung cho fanpage/ website.

Khi không xác định đúng đối tượng mục tiêu, nội dung của fanpage/ website sẽ trở nên vô nghĩa. Vì người đọc nội dung sẽ không đưa ra quyết định mua hàng, hoặc không có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Hãy lấy ví dụ một thương hiệu bán quần áo thiết kế thời trang, với mức giá trung bình vài triệu đồng. Nếu thương hiệu xác định nhầm đối tượng mục tiêu là khách hàng tuổi teen và viết nội dung kiểu bắt trend, nhí nhảnh thì sẽ các chiến dịch marketing sẽ khó mà hiệu quả.

Doanh nghiệp có thể phân tích khách hàng mục tiêu dựa trên các tiêu chí sau:

  • Đặc điểm cá nhân: Tuổi; Giới tính; Mức thu nhập; Sở thích…
  • Vị trí công việc: Chủ doanh nghiệp, Quản lý, Nhân viên
  • Vị trí địa lý: Khu vực sinh sống của khách hàng; cộng đồng dân cư,..
  • Hoạt động chung của khách hàng: Khách hàng kinh doanh hay sản xuất, là doanh nghiệp tư nhân hay nhà nước?

content website 1

Dựa trên sự phân tích này, doanh nghiệp có thể phác họa ra chân dung khách hàng mục tiêu. Từ đó không ngừng kiểm chứng qua các khảo sát và dữ liệu, tham khảo đối thủ cạnh tranh để thấu hiểu và tương tác với khách hàng tốt hơn.

Không đảm bảo chất lượng và tần suất bài đăng content website và fanpage

Facebook là mạng xã hội lớn với rất nhiều nội dung được đăng tải hằng ngày. Người sử dụng Facebook cũng đắm chìm giữa các thông tin: từ bạn bè, người thân, từ các nhóm, từ các fanpage,… Do đó, để truyền thông hiệu quả, người quản trị nội dung fanpage hay website cần đặc biệt lưu ý tới chất lượng và tần suất đăng bài.

Việc đăng bài quá thường xuyên trên Fanpage dễ khiến người dùng cảm thấy bị làm phiền bởi thông tin của bạn. Nhưng nếu không cập nhật thường xuyên thì Fanpage của bạn sẽ dễ rơi vào quên lãng. Tùy vào đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp cần lựa chọn tần suất và thời gian đăng bài phù hợp.

Chất lượng bài đăng cũng là một điểm đáng lưu ý. Đối với bài đăng website, doanh nghiệp không chỉ nên cung cấp đầy đủ thông tin tới khách hàng, mà còn nên áp dụng SEO để nội dung dễ dàng được tiếp cận hơn. Đối với nội dung Fanpage, công ty có thể tập trung xây dựng nội dung chủ yếu theo hướng hình ảnh/ video. Vì đa số người dùng Facebook thường thích xem và tương tác với nội dung này hơn. Nội dung ở dạng chữ viết cần có sự chắt lọc câu từ, để nội dung ngắn gọn nhưng truyền tải được hết thông điệp của thương hiệu.

Nội dung không được tối ưu cho mục đích quảng cáo FB ADS, SEO

Mục đích cuối cùng của việc quảng cáo vẫn là giúp doanh nghiệp bán hàng. Facebook Ads là một công cụ thường xuyên được các Fanpage sử dụng nhằm tăng khả năng tiếp cận và bán hàng. Tuy nhiên, nếu nội dung fanpage không được tối ưu cho việc quảng cáo Facebook Ads, hiệu quả của quảng cáo sẽ giảm đáng kể. Nội dung được nói đến ở đây là nội dung chữ viết và cả hình ảnh quảng cáo. Những nội dung này cần phải đúng với đối tượng mục tiêu, thu hút và bắt mắt, đồng thời cũng phải tuân thủ các chính sách quảng cáo của Facebook. Bạn có thể tham khảo những chính sách vê quảng cáo Facebook tại đây.

content website 2

Đối với nội dung website, doanh nghiệp cần tối ưu SEO để khách hàng dễ dàng tìm thấy. Một website có nội dung được SEO tốt sẽ có thứ hạng cao trong trang tìm kiếm Google, giúp gia tăng niềm tin về doanh nghiệp đối với khách hàng tiềm năng. Để SEO tốt, nội dung website không chỉ bao gồm thông tin mà khách hàng muốn đọc hay tương tác, nó còn phải bao gồm các từ khóa tìm kiếm.

Người làm content website cần biết rõ các từ khóa thường được tìm kiếm, để sắp xếp và chèn các từ khóa vào nội dung bài viết một cách tự nhiên nhất.

Tổng kết

Trên đây là những lỗi sai thường gặp ở content website và fanpage của doanh nghiệp. Để tránh được những lỗi sai trên, người làm content cần có đủ kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm. Nếu không thể tự mình thực hiện nội dung cho website và fanpage, doanh nghiệp nên cân nhắc tới việc thuê ngoài các dịch vụ viết nội dung. Cần lưu ý lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín, có nhiều kinh nghiệm làm việc, quy trình làm việc rõ ràng để gửi gắm trang web/ fanpage của bạn.

Nguồn: Lê Đức Hoàng Vân

Từ khóa: 

Thông tin khác

Bình luận