7+ kỹ năng bán hàng đỉnh cao cho dân Sales

Bạn đang ở đây

7+ kỹ năng bán hàng đỉnh cao cho dân Sales

05/01/23 Lượt xem: 784

 

Bên cạnh những phẩm chất sẵn có như sôi nổi, siêng năng, kiên trì, các nhân viên sale phải trang bị cho mình nhiều kỹ năng bán hàng cần thiết. Điều này không chỉ tạo ấn tượng chuyên nghiệp cho khách hàng mà còn nâng cao thành tích bán hàng cá nhân, đóng góp vào doanh số công ty. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Vinno tìm hiểu 7+ kỹ năng bán hàng đỉnh cao cho dân Sales.

kỹ năng bán hàng

Kỹ năng bán hàng là gì?

Bán hàng là quá trình trao đổi sản phẩm, dịch vụ giữa người mua và người bán. Kỹ năng bán hàng chính là cách thức nhân viên Sales thuyết phục được khách hàng quyết định lựa chọn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ mình cung cấp. Để quá trình thuyết phục ấy nhanh chóng thành công hơn, các nhân viên sale phải không ngừng trau dồi kỹ năng bán hàng. 

Ở thời đại công nghệ số như hiện nay, có nhiều cách để tiếp cận được khách hàng tiềm năng như Internet, mạng xã hội, thiết bị di động,... Tuy nhiên, cơ hội mang về hiệu quả và doanh thu cho công ty chỉ xuất hiện với những ai sở hữu những kỹ năng chuyên nghiệp.

>> Đọc thêm: 8 quy luật bán hàng đánh trúng tâm lý khách hàng một cách dễ dàng

Top 7 kỹ năng bán hàng thiết yếu cần trang bị ngay 2023

Dưới đây là tổng hợp một số các kỹ năng bán hàng dân Sales cần trau dồi để có được kỹ năng bán hàng đỉnh cao.

Kỹ năng đặt câu hỏi

Kỹ năng đặt câu hỏi chính là chìa khóa để dẫn dắt khách hàng đến việc mua hàng một cách thông minh. Đôi khi, khách hàng chưa nắm rõ được những mong muốn của bản thân. Những câu hỏi phù hợp sẽ giúp nhân viên bán hàng khám phá được nhu cầu thực sự của họ là gì.

Người bán cần kết hợp cả những câu hỏi gợi mở và câu hỏi đóng. Câu hỏi gợi mở sẽ có tác dụng khuyến khích khách hàng chia sẻ suy nghĩ, quan điểm. Còn những câu hỏi đóng để định hướng thảo luận và thu thập thông tin cơ bản. Đặt câu hỏi là nghệ thuật giao tiếp và bán hàng đỉnh cao  mà sales nào cũng cần trang bị.

>> Đọc thêm: Tầm quan trọng của lời giới thiệu trong việc bán hàng

Kỹ năng đàm phán

Sẽ rất tuyệt vời nếu khách hàng tiềm năng của bạn ngay lập tức ký hợp đồng và đồng ý với tất cả các điều khoản thanh toán. Tuy nhiên, không phải lúc nào đó cũng là cách các giao dịch hoạt động. Ngay cả sau khi xem xét các triển vọng và đưa ra một báo giá chu đáo, nhiều giao dịch vẫn kết thúc ở giai đoạn đàm phán trước khi đến được bước ký kết.

Đó là lý do tại sao kỹ năng đàm phán mạnh mẽ là điều bắt buộc đối với nhân viên bán hàng. Người đại diện bán hàng sở hữu kỹ năng này sẽ có sự kết hợp hoàn hảo giữa tư duy nhạy bén và tính nhẫn nại. Họ có thể đàm phán hiệu quả các điều khoản với người mua và đi đến quyết định có lợi cho cả hai bên. 

>> Đọc thêm: Nghệ thuật đàm phán thành công

kỹ năng bán hàng - kỹ năng đàm phán

Kỹ năng chốt sale

Nếu khách hàng đã có nhu cầu lắng nghe giới thiệu, tư vấn về sản phẩm dịch vụ thì đã đến thời điểm “vàng” để phát huy kỹ năng chốt sales. Để khách hàng mua sản phẩm và sẽ còn quay trở lại, cần khéo léo dẫn dắt để tạo cho họ cảm giác tự nguyện thay vì ép buộc. 

Hãy chủ động giúp khách hàng của mình đưa ra quyết định ngay lập tức mà không để họ có quá nhiều thời gian suy nghĩ. Đồng thời, để ý đến những dấu hiệu nhận biết thời điểm chốt sale hợp lý: 

  • Người mua hàng bày tỏ sự thích thú
  • Khách hàng đồng ý với những lợi ích của sản phẩm/dịch vụ 
  • Khách có những cử chỉ thể hiện sự quan tâm.

Thậm chí, với những nhân viên sales xuất sắc, họ sẽ nắm được cách thấu hiểu tâm trí khách hàng và khuyến khích họ mua nhiều hơn. Đó gọi là kỹ năng tư vấn bán hàng upsell.

>> Đọc thêm: Nghệ thuật chốt sale thành công cho mọi nhân viên bán hàng

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Là một chuyên gia bán hàng, mục tiêu cuối cùng của bạn không nên chỉ là chốt giao dịch mà phải là giải quyết vấn đề cho khách hàng. Đó là lý do tại sao người đại diện nên là chuyên gia giải quyết vấn đề.

Trong quá trình bán hàng, sẽ không thiếu các tình huống bất ngờ xảy ra. Nhân viên bán hàng cần phát huy năng lực để “gỡ rối” vấn đề một cách nhanh chóng nhất. Cần giữ bình tĩnh để phân tích và tìm ra hướng giải quyết toàn vẹn, tránh trường hợp khách hàng khiếu nại.

Nhân viên bán hàng không chỉ có khả năng giải quyết các vấn đề trực tiếp trước mặt họ, mà họ còn có thể lường trước những thách thức có thể phát sinh trong tương lai và chủ động chuẩn bị các giải pháp.

Kỹ năng xử lý từ chối

Khách hàng từ chối sản phẩm, dịch vụ luôn là một tình huống hóc búa với các nhân viên sales. Việc cố gắng thay đổi suy nghĩ của họ trong trường hợp này có thể là bất khả thi. Khi đó, đội ngũ bán hàng nên áp dụng thử các cách xử lý từ chối đỉnh cao sau đây:

  • Trước tiên, bạn phải lắng nghe cẩn thận những suy nghĩ của khách hàng. Từ đó, suy đoán ra lý do khách hàng từ chối.
  • Đồng thời xác định xem mối quan tâm thực sự của khách hàng là gì?
  • Đào sâu hơn lý do mà khách hàng từ chối bằng cách linh hoạt đặt các câu hỏi.
  • Bày tỏ sự chân thành và chu đáo bằng cách đưa ra các giải pháp, kiến nghị mới mẻ khác.

Kỹ năng xử lý từ chối chuyên nghiệp có thể giúp xoay chuyển tình thế. Có khả năng khách hàng bắt đầu suy nghĩ đến việc chấp nhận đề nghị mà bạn đưa ra. Dưới đây là một số bí quyết để bạn hạn chế được các tình huống bị từ chối:

  • Luôn cập nhật kiến thức về sản phẩm, công ty cũng như các đối thủ cạnh tranh
  • Ngay khi cảm nhận được phản ứng của khách hàng, nhân viên bán hàng cần điều chỉnh bài trình bày của mình.
  • Ban đầu, nên thừa nhận phản ứng từ chối của khách hàng, sau đó có thể phớt lờ đi để tránh tạo sự căng thẳng, áp lực giữa 2 bên. 
  • Nếu có thể, bạn nên khéo léo thay đổi chủ đề để khách nhìn sự việc ở góc độ khác.
  • Trong một số trường hợp, bạn hãy chỉ giữ im lặng hoặc thêm các từ bồi như “vâng” để khách tự giải quyết vấn đề của mình.

>> Đọc thêm: 40 phương pháp thông minh xử lý từ chối dành cho Sale B2B

Kỹ năng làm việc nhóm

Trong một ngành nghề đầy tính cạnh tranh như Sales, kỹ năng làm việc nhóm vẫn vô cùng quan trọng. Cách làm việc này sẽ giúp các nhân viên bán hàng hoàn thiện thiếu sót lẫn nhau và tạo thành đội ngũ bán hàng vững mạnh. Bằng cách mỗi người sẽ lấy ưu điểm của mình để bổ trợ cho khuyết điểm của đối phương.

Kỹ năng bán hàng này sẽ giảm áp lực đáng kể cho mỗi cá nhân. Làm việc nhóm giúp mọi nhân viên cùng cảm nhận được sự san sẻ, hỗ trợ từ những người đồng nghiệp. Như vậy, mỗi người có cảm giác thoải mái và tự tin hoàn thành công việc hơn.

kỹ năng bán hàng - kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng lắng nghe tích cực

Nhiều chiến thuật ở trên - bao gồm đàm phán hay giải quyết vấn đề - không thể thực hiện được nếu không có kỹ năng lắng nghe tích cực. Việc chiếm ưu thế trong cuộc trò chuyện và hấp dẫn khách hàng bởi tất cả lý do nên mua sản phẩm là trạng thái tuyệt vời. Nhưng người bán hàng cần biết khi nào nên lùi lại và cho khách hàng thời gian để nói.

Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu khách hàng có thể tác động lớn đến khả năng giành được thương vụ của nhân viên sale. Không chỉ giúp làm rõ những gì người mua đang thực sự tìm kiếm, nó còn thiết lập niềm tin cần thiết. Điều này sẽ tạo ra cảm giác kết nối giữa hai bên và giữ cho quy trình bán hàng đi đúng hướng.

Người bán nên để ý những biểu hiện của khách hàng để điều chỉnh quá trình trao đổi diễn ra hiệu quả. Đây là một cách tiếp cận chu đáo sẽ hỗ trợ người bán hàng tốt hơn về lâu dài. 

Rèn luyện các kỹ năng bán hàng hiệu quả như thế nào?

Kỹ năng sales không phải ngày một ngày hai có thể hình thành, bạn cần phải liên tục trau dồi, thay đổi thì mới sở hữu được kỹ năng bán hàng hiện đại hiệu quả. Để đáp ứng hay vượt các mức chỉ tiêu bán hàng hoặc tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, các nhân viên kinh doanh hãy sử dụng các mẹo dưới đây để cải thiện kỹ năng bán hàng:

  • Học cách phản chiếu: Sử dụng cùng một cụm từ và ngôn ngữ mà khách hàng đã sử dụng trong quá trình trao đổi. Đồng thời, thực hành các kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ bằng cách bắt chước ngôn ngữ cơ thể của họ để thể hiện các ý tưởng và ý định tương tự.
  • Lắng nghe chủ động và có mục đích: Người bán hàng nên tập trung vào những gì người mua nói để nắm bắt toàn bộ thông điệp. Hãy ghi nhớ trong đầu khi họ nói để có thể trả lời một cách thận trọng và chính xác khi đến lượt bản thân. Nhân viên sales có thể bắt đầu bằng cách diễn giải những điểm chính của khách hàng để chứng minh rằng mình đang lắng nghe. Điều này cũng giúp họ làm rõ ý tưởng hoặc thông tin sai lệch.
  • Học tất cả những gì bạn có thể: Thực hiện nghiên cứu cơ bản về khách hàng, đặc biệt khi tiếp cận khách hàng mới. Tra cứu bất kỳ dữ liệu có sẵn nào, phân tích thông tin và tham khảo ngắn gọn các phát hiện của bạn để thiết lập kiến ​​thức chuyên môn và mối quan tâm của bạn.
  • Không ngừng cải thiện: Đặt mục tiêu cho bản thân để cải thiện, ngay cả khi nhân viên bán hàng đang thể hiện tốt. Các mục tiêu ngắn hạn tập trung sẽ giúp iến tới các mục tiêu dài hạn và có thể gây ấn tượng với khách hàng cũng như người quản lý.
  • Yêu cầu thông tin phản hồi: Hỏi ý kiến tham khảo từ đồng nghiệp và người quản lý. Điều này bày tỏ sự đánh giá cao ý tưởng của họ và khiến họ cảm thấy có giá trị. Việc nhân viên sales chấp nhận những lời nhận xét mang tính xây dựng là hành động chuyên nghiệp. Những phản hồi này cũng có thể cung cấp góc nhìn sâu sắc về kỹ năng bán hàng mà bản thân có thể bỏ lỡ khi tự đánh giá. Khi yêu cầu phản hồi từ người quản lý, nhân viên kinh doanh có cơ hội mở rộng giao tiếp và có thể định vị mình cho vai trò lãnh đạo trong tương lai.

rèn luyện kỹ năng bán hàng

Phần mềm thúc đẩy hiệu suất nhân viên bán hàng cho doanh nghiệp

Để cải thiện hiệu quả toàn bộ đội ngũ bán hàng, các doanh nghiệp nên lựa chọn sử dụng công cụ đo lường, quản lý hiệu suất nhân viên sales. SlimCRM là phần mềm tăng năng lực quản trị và bán hàng được tối ưu tinh gọn nhất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phần mềm SlimCRM sẽ hỗ trợ: 

  • Quản lý thông tin cơ hội và khách hàng theo chuẩn quốc tế
  • Quản lý đo lường rõ ràng hiệu quả bán hàng
  • Tăng hiệu suất của tất cả nhân viên sales
  • Đo lường được chỉ số đầu vào, đầu ra và chuyển đổi
  • Dự báo trước doanh thu theo đường ống bán hàng (sales pipeline)

Đầy đủ các tính năng hiện đại nhưng vừa đủ đơn giản, giải pháp SlimCRM giúp doanh nghiệp quản trị dễ dàng và tạo ra nhiều lợi nhuận hơn mà tiết kiệm chi phí và thời gian triển khai. Dùng thử phần mềm quản trị bán hàng SlimCRM tại đây.

phần mềm tăng năng lực quản trị và bán hàng

Lời kết

Tùy thuộc vào từng tình huống mà các kỹ năng bán hàng được vận dụng một cách linh hoạt. Các nhân viên kinh doanh cần cải thiện kỹ năng của mình bằng cách thực hành thường xuyên và tham gia các khóa đào tạo kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Sự nỗ lực sẽ giúp bạn có được công việc bán hàng mơ ước.

Thông tin khác

Bình luận