Nội dung bài viết
- 1. Mở đầu, xin được khẳng định là không có cách nào ngăn chặn được 100% click tặc. Từ những người đã từng chạy click tặc cho tới các bạn hỗ trợ của Google cũng đều kết luận thế.
- 2. 6 phương pháp hạn chế và chặn click tặc AdWords
- 2.1. Phương pháp 1: Chia nhỏ ngân sách ngày ra nhiều chiến dịch
- 2.2. Phương pháp 2: Chặn IP người dùng
- 2.3. Phương pháp 3: Tùy chỉnh giá thầu cho thiết bị
- 2.4. Phương pháp 4: Gửi yêu cầu hỗ trợ cho Google.
- 2.5. Phương pháp 5: Chặn người dùng có thời gian một phiên (session) nhỏ hơn 9 giây (hoặc mấy giây tùy bạn).
- 3. Phương pháp 6: Chặn Nhân khẩu học “Không xác định”
- 4. Phương pháp 7: Chia nhỏ Cài đặt chiến dịch theo bán kính, phần nào bị click tặc nhiều thì loại bỏ đi
Mở đầu, xin được khẳng định là không có cách nào ngăn chặn được 100% click tặc. Từ những người đã từng chạy click tặc cho tới các bạn hỗ trợ của Google cũng đều kết luận thế.
AdWords có hệ thống thanh lọc những click được cho là “không hợp lệ” để hoàn lại tiền cho nhà quảng cáo nhưng nó chỉ giúp hoàn một phần tiền. Còn việc click tặc khiến cho quảng cáo không hiển thị (vì hết ngân sách) thì hệ thống tự động không chặn được
Định nghĩa click tặc: là những nhấp chuột vào quảng cáo AdWords với mục đích cố tình gây thiệt hại cho nhà quảng cáo.
Ăn cắp 1 quả táo cũng là ăn cắp. 1 nhấp chuột cố tình của đối thủ cũng là click tặc. Nhưng nếu đối thủ chỉ ấn 1, 2 click thì làm sao hệ thống biết được mà ngăn chặn, vì vậy chặn 100% click tặc là không thể. Và nếu có cả trăm đối thủ cùng thực hiện click tặc thì mất mát cũng không nhỏ.
Nhưng cái mất mát lớn hơn là từ phần mềm click tặc. Buổi sáng, vừa khởi động chiến dịch là đã mất sạch ngân sách của cả ngày. Kể cả ta có được hệ thống hoàn lại 100% tiền đã mất thì tổn thất vẫn là vô cùng lớn. Vì mục đích của quảng cáo là để khách hàng biết tới mình. Nhưng click tặc khiến quảng cáo không tới được với khách hàng thì làm sao có doanh thu.
Tuy không chặn được hoàn toàn, nhưng những phương pháp sau sẽ giúp bạn gia tăng hiệu quả hạn chế hậu quả của click tặc
6 phương pháp hạn chế và chặn click tặc AdWords
Phương pháp 1: Chia nhỏ ngân sách ngày ra nhiều chiến dịch
Lí do: Không để mất sạch ngân sách cho cả ngày trong một chốc lát. Chia nhỏ ngân sách để quảng cáo hiển thị đều khắp cả ngày.
Cách thực hiện: Thay vì bạn đặt 500.000đ vào 1 chiến dịch thì bạn tạo ra 4 bản sao nữa của chiến dịch đó, chia nhỏ tiền cho mỗi chiến dịch một pha, cài đặt thời gian khác nhau (vd chiến dịch 1 từ 7h-10h, chiến dịch 2 từ 10h-12h…)
Phương pháp 2: Chặn IP người dùng
Bạn có thể dùng http://histats.com/ hoặc các phần mềm tạo chatbox hoặc các phần mềm khác để theo dõi IP những người vào website của mình.
Lí do: Không hiển thị quảng cáo tới những IP mà mình cho là không phải khách hàng.
Cách thực hiện:
- Lựa chọn chiến dịch rồi ấn vào tab Cài đặt.
- Kéo xuống dưới cùng, ấn vào “Loại trừ IP” rồi ấn vào “Chỉnh sửa”
- Nhập IP bạn muốn chặn vào ô hiện ra, mỗi IP một dòng
*Lưu ý: ở Việt Nam, đa phần sử dụng IP động, nên cách này không hiệu quả
Phương pháp 3: Tùy chỉnh giá thầu cho thiết bị
Lí do: Nếu bạn hay bị click ảo trên máy tính hay trên điện thoại thì giảm giá thầu trên thiết bị đó xuống để hạn chế bị click.
Cách thực hiện:
- Lựa chọn chiến dịch rồi ấn vào tab Cài đặt.
- Chọn “Các thiết bị”
- Tại cột “Điều chỉnh giá thầu”, ấn chuột vào dòng tương ứng với thiết bị bạn muốn chỉnh sửa rồi sửa theo ý bạn muốn là được.
Phương pháp 4: Gửi yêu cầu hỗ trợ cho Google.
Lí do: Google có sẵn hệ thống lọc các click tặc để hoàn tiền cho bạn. Nhưng nếu bạn thấy mất mát quá nhiều thì gửi yêu cầu cho Google. Họ sẽ cử chuyên gia xem xét tài khoản của bạn để hoàn thêm tiền cho bạn.
Cách thực hiện: Ấn vào bánh răng, chọn “Trợ giúp”
Rồi gửi nội dung yêu cầu cho họ. Nội dung ngắn gọn, rõ ràng, không cần hoa lá màu mè gì cả, viết giống như gửi thư cho bạn mình vậy.
Ví dụ: Mình thấy tài khoản của mình bị click tặc quá nhiều (CTR 800%). Các bạn xem hộ mình nhé. Xin cảm ơn.
Phương pháp 5: Chặn người dùng có thời gian một phiên (session) nhỏ hơn 9 giây (hoặc mấy giây tùy bạn).
Phần này cần làm trên Google analytics. Nếu bạn chưa biết gì về analytics, hãy đọc bài 1 và bài 2 chương 9.
Bạn cũng nên đọc về Remarketing trong AdWords (Bài 1 chương 6)
Lí do: Những người vào website của mình mà thoát ra luôn chứng tỏ họ không hứng thú với sản phẩm của mình, không thích website của mình. Vì vậy họ có thể là đối thủ hoặc khách hàng không tiềm năng. Nên không cần quảng cáo tới họ nữa.
Cách thực hiện
a. Bước 1: Liên kết Google analytics với AdWords
b. Bước 2: Tạo tệp đối tượng có thời gian một phiên dưới 9 giây:
+) Vào analytics, tab Quản trị viên, cột Thuộc tính, Chọn “Định nghĩa đối tượng / Đối tượng”
+) Ấn vào “+ Đối tượng mới”
+) Chọn chế độ xem, tài khoản đích rồi ấn vào “Bước tiếp theo”, chọn “Tạo mới”
+) Chọn “Hành vi”. “Thời gian của phiên” lựa chọn số giây mà bạn muốn. Rồi ấn vào “Áp dụng”
+) Thiết lập
- Thời hạn thành viên: Số ngày đối tượng nằm trong tệp vừa khởi tạo
- Số ngày xem lại: Hành vi của đối tượng sẽ được xem xét lại sau khi hết “só ngày xem lại”
Đặt tên tệp rồi ấn Lưu là xong
Sau khi tạo xong, nhóm đối tượng này sẽ xuất hiện trong tệp đối tượng trên AdWords.
c) Bước 3: Chặn tệp đối tượng dưới 9s vừa tạo
Vào tab “Đối tượng”, ấn vào “+ Tiếp thị lại”
Chọn chiến dịch hoặc nhóm quảng cáo muốn chặn. Rồi tại đó, chọn “Sở thích & tiếp thị lại”
Lựa chọn Danh sách tiếp thị lại rồi ấn “Lưu” là xong
Bạn sẽ thấy phía dưới cùng của tab Đối tượng như sau:
Phương pháp 6: Chặn Nhân khẩu học “Không xác định”
Phương pháp 7: Chia nhỏ Cài đặt chiến dịch theo bán kính, phần nào bị click tặc nhiều thì loại bỏ đi
Nguồn : http://phuclinh.org