6 giải pháp vượt khó Tết Covid-19 năm 2021

Bạn đang ở đây

6 giải pháp vượt khó Tết Covid-19 năm 2021

06/02/21 Lượt xem: 14

Năm 2020 với 2 lần Covid-19 xuất đã làm cho nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng lao đao, thậm chí nhiều đơn vị đã phá sản không thể vượt qua. Khi nền kinh tế đang vực trở lại, các ngành nghề cũng dần phục hồi kinh doanh thì giai đoạn sát Tết này, chúng ta lại phải đối mặt với Cô Vy lần thứ 3.

Đã 2 lần trải qua khủng hoảng, phần nào doanh nghiệp Việt đã rút ra bài học cho chính mình và có sự chuẩn bị hơn. Chắc chắn mỗi đơn vị đều có định hướng riêng cho doanh nghiệp mình. 

vượt khó covid19

Dưới đây là một vài chia sẻ nhỏ từ anh Nguyễn Tuấn Hùng - CEO Nanado Group tới các SME để vượt khó qua tết Cô-vy này.

Theo anh, doanh nghiệp không nên ngủ đông. Kể cả trong bất trường hợp nào đi chăng nữa, doanh nghiệp cũng cần phải làm một cái gì đó. Nhiều người nói có những lúc doanh nghiệp càng làm càng lỗ. Thực tế có những lúc càng làm càng lỗ nhưng nếu lỗ ngắn hạn để dài hạn tốt hơn thì vẫn cứ nên làm.

Ngủ đông có thể là một lựa chọn, nhưng SME với quy mô nhỏ thì lúc nào cũng nhiều việc để làm, thế nên nghỉ đông có lẽ là do lười suy nghĩ việc mà thôi… thay bằng ngủ đông hay đóng băng hay lock down thì bạn có thể làm một vài việc sau:

1. Rà soát: Lúc đông thì thường sẽ bỏ qua các chi phí nhỏ nhặt nhưng lúc vắng hãy rà soát các kẽ hở chi phí, thất thoát linh tinh, siết lại các thứ tốn tiền và tốn time vớ vẩn và quy trình hóa lại cho nó ngon hơn… Cái này làm kỹ thì đã ối việc…

2. Kỹ tính hơn: Làm kỹ hơn các việc bình thường mình dễ cho qua. Như bên mình siết lại việc làm hình ảnh món ăn trên các apps, check lỗi chính tả v.v…

3. R&D sản phẩm bao gồm 2 phần:

  • Rà soát lại định lượng và cost chi phí cũng như xem có cách nào làm nhanh hơn, hiệu quả hơn, ngon hơn hay không?
  • (Cực quan trọng) R&D ra các sản phẩm mới, ngắn hạn hay dài hạn cũng được, cần phải có sản phẩm mới liên tục để test, kéo doanh thu cũng như hút traffic từ khách hàng cũng như truyền thông. Nhưng sản phẩm bung lụa mạnh nhất của mình trong năm qua như Pizza Thanh Long, Burger Corona, Bánh mỳ Than tre, Pizza số 2021 hay đang triển khai là Pizza Tân Sửu đều nằm trong danh mục công việc này. Đối với mình đây là việc quan trọng bậc nhất mà một ông CEO cần phải sát sao hoặc tốt nhất là trực tiếp làm…

4. Kênh mới (cái này cũng quan trọng very nhá): Dịch kéo đến theo phản ứng tự nhiên sẽ là co cụm. Tuy nhiên khi tất cả mọi người co cụm thì mình có thể bung mạnh, sẽ hiệu quả. Kiểu như đợt rồi mình chạy FbAds trở lại và ngon choét luôn. Hoặc trước đây có những kênh mình làm cho có, giờ tập trung làm thấy nó hiệu quả vô cùng. Ví như kênh FoodApps vài năm trước đây mình có làm nhưng không mấy tập trung, từ đợt dịch tập trung làm và thấy nó hiệu quả vô cùng luôn. Thậm chí tác động của nó khiến mình thay đổi mô hình kinh doanh của mình rất nhiều để tối ưu cho kênh Delivery và FoodApps…

5. Tạo sản phẩm thu tiền trước: Mình chưa làm nhưng mấy bên làm rất tốt, đó là 30Shine bán quả thẻ trả trước hay Bamboo Airlines bán vé trước đi cả năm. Tiếc là vừa đổ mấy trịu vào thẻ của 30Shine thì cửa hàng gần nhà lại chuyển đi mới đau.

6. Đừng sĩ diện: Trước đây mình ngại đăng sản phẩm của mình lên Facebook, một phần vì ngại và ngượng, kiểu dạng ối dời ơi bán hàng như mấy mẹ bỉm sữa. Sau tiếp xúc thấy nhiều mẹ bỉm sữa có nhiều điều mình đáng phải học vãi chưởng. Dĩ nhiên profile của mình vẫn là chỗ chơi là chủ yếu nhưng giờ ra sản phẩm mới mình không ngại đẩy, mình không viral cho mình thì mong ai? Mà Jack Ma hay TGĐ TGDD còn livestream bán hàng thì có gì mà phải sĩ diện hão. Hạ cái tôi xuống tý đi bạn êiii…

Thông tin khác

Bình luận