5 mô hình kinh doanh mới trong và sau đại dịch cho doanh nghiệp

Bạn đang ở đây

5 mô hình kinh doanh mới trong và sau đại dịch cho doanh nghiệp

29/04/21 Lượt xem: 414

Kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19, sự xuất hiện của kỹ thuật số dường như luôn gắn liền và phát triển song song với sự phát triển của thế giới. Có rất nhiều ví dụ về số hóa rất thú vị và chứng minh tầm quan trọng của một mô hình kinh doanh mạnh mẽ hiện nay khi họ liên tục tìm kiếm các mô hình kinh doanh mới. Qua bài chia sẻ của anh Minh Quang, Content Marketing Intern tại Worldline Technology thì hy vọng bạn đọc sẽ có được các ý tưởng xây dựng mô hình kinh doanh của riêng mình thông qua 5 mô hình kinh doanh mới tại năm 2021.

Mô hình kinh doanh số 1: Virtualization

Mô hình kinh doanh mới đầu tiên là Virtualization nổi lên trong thời gian vừa qua. Mô hình Virtualization mô tả việc bắt chước một quy trình vật lý truyền thống trong môi trường ảo, ví dụ như không gian làm việc ảo. Lợi thế cho khách hàng là khả năng tương tác với quy trình từ bất kỳ vị trí nào hoặc trên bất kỳ thiết bị nào. Đổi lại, khách hàng trả tiền để truy cập vào dịch vụ ảo.

Vào năm 2021, việc đi lại và gặp gỡ trực tiếp mọi người vẫn sẽ khó khăn. Làm việc từ xa đang tự thiết lập là cách thức làm việc tiêu chuẩn thông qua các cuộc họp và hội thảo trực tuyến, được hỗ trợ bởi các công cụ cộng tác trực tuyến hiệu suất cao. Zoom và Microsoft Teams đang ảo hóa quá trình tổ chức và tạo hoạt ảnh cho các cuộc họp và các loại phiên làm việc khác; Miro và Mural đang ảo hóa các quy trình đằng sau nội dung của các phiên này.

Ví dụ về các công ty áp dụng mô hình này:

  • Zoom

  • Microsoft Teams

  • Miro

  • Mural

Mô hình kinh doanh số 2: Subscription

Một mô hình kinh doanh mới khác là Subcription, mô tả một mô hình kinh doanh logic trong đó khách hàng trả một khoản phí thường xuyên, thường là hàng tháng hoặc hàng năm, để truy cập vào một sản phẩm hoặc dịch vụ. Trong khi khách hàng thường được hưởng lợi từ chi phí sử dụng thấp hơn và tính khả dụng của dịch vụ chung, công ty tạo ra nguồn thu nhập ổn định hơn.

Mọi thứ đều có thể trở thành một dịch vụ. Đây là quy tắc mới cho một số ngành. Các nhà cung cấp phần cứng có ý định giảm rào cản đầu tư bằng cách đưa ra các giải pháp “như một dịch vụ”, dẫn đến chi phí vốn được chuyển thành chi phí hoạt động. Slack (nhân tiện, cũng ảo hóa quá trình giao tiếp nội bộ), Shopify và Hubspot làm cho phần mềm có thể truy cập được mà không cần người tiêu dùng phải đầu tư trước một số tiền lớn. Trong thị trường tiêu dùng, xu hướng đã phát triển kể từ giữa những năm 2010 và sự bùng nổ của làn sóng phát trực tuyến: bất cứ thứ gì từ âm nhạc, phim ảnh, chương trình truyền hình, phim tài liệu và chơi game. Từ Netflix đến Disney, Spotify hay Apple, người tiêu dùng không phải mua giải trí nữa: thay vào đó, họ đăng ký các dịch vụ giải trí.

Ví dụ về các công ty áp dụng mô hình này:

  • Netflix

  • Spotify

  • Apple

  • Disney

  • Slack

  • Shopify

  • Hubspot

mô hình kinh doanh

Quy trình của Subscription

Mô hình kinh doanh số 3: Orchestrator

Trong mô hình này kinh doanh mới này, công ty tập trung vào các năng lực cốt lõi trong chuỗi giá trị. Các phân đoạn chuỗi giá trị khác được thuê ngoài và điều phối tích cực. Điều này cho phép công ty giảm chi phí và hưởng lợi từ quy mô kinh tế của nhà cung cấp. Ngoài ra, việc tập trung vào năng lực cốt lõi có thể tăng hiệu suất.

Theo McKinsey & Company, 30% doanh thu toàn cầu sẽ được tạo ra ngoài ranh giới công ty và ngành vào năm 2025. Điều này đề cập đến quan hệ đối tác trong đó ba hoặc nhiều công ty làm việc với nhau như bình đẳng để tạo ra một loạt các dịch vụ mà không bên nào có thể cung cấp một mình. Trong hệ sinh thái kinh doanh này, thách thức đối với các công ty sẽ là làm chủ sự điều phối của tất cả các năng lực. Ví dụ, từ đầu năm 2017, Helvetia đã làm việc với Đại học St. Gallen để cùng phát triển một hệ sinh thái có tên HOME. Trong sự kiện CES năm nay tại Las Vegas, Sony đã khiến cả thế giới ngạc nhiên khi trình làng mẫu xe ý tưởng chạy điện Vision-S tích hợp hệ thống công nghệ nhúng ấn tượng. Sony hợp tác với các công ty hàng đầu thế giới - chẳng hạn như Bosch,

Ví dụ về các công ty áp dụng mô hình này:

  • Helvetia

  • Sony

  • Nike

  • Procter & Gamble

Mô hình kinh doanh số 4: De-materialization 

Mô hình kinh doanh mới De-materialisation nhằm mục đích tạo ra các sản phẩm yêu cầu ít hơn hoặc không cần nguyên liệu, giảm các nguồn lực cần thiết cho sản xuất và hậu cần. Điều này có thể đạt được nhờ thiết kế sản phẩm thông minh cho phép loại bỏ các vật liệu hoặc bộ phận nhất định khỏi sản phẩm mà vẫn duy trì chức năng của sản phẩm.

Một nghiên cứu của Viện Gyre vào năm 2018 cho thấy trung bình một chiếc túi nhựa được sử dụng trong 12 phút. Nếu bạn nghĩ xa hơn, một tách cà phê, một bàn chải đánh răng hoặc một đôi giày chạy bộ đều được làm bằng vật liệu hữu hạn và được sử dụng trong thời gian ngắn trước khi được thải bỏ. Dựa trên những thực tế này, giá trị gia tăng của mô hình phi vật chất hóa là rõ ràng. Các công ty như Blueland đã phát triển các giải pháp làm sạch gia dụng giúp giảm bớt các hộp nhựa sử dụng một lần và do đó tiết kiệm được trọng lượng vận chuyển cũng như không gian lưu trữ. Vòng lặp Futurecraft của Adidas là một đôi giày được in 3D, loại bỏ tất cả ngoại trừ một chất liệu. Việc loại bỏ này cho phép một quy trình tái chế đơn giản, trong đó chiếc giày đã qua sử dụng có thể được cắt nhỏ, nấu chảy và biến thành những viên nhỏ có thể tái chế thành một chiếc giày mới.

Ví dụ về các công ty áp dụng mô hình kinh doanh mới này:

  • Blueland

  • Adidas

  • Evoware

  • Skipping Rock Lab

Mô hình kinh doanh số 5: Localisation

Mô hình kinh doanh mới này mô tả một cái nhìn tổng thể về cách một công ty - hoặc một hệ sinh thái vòng tròn - được đặt vào trong một môi trường địa lý cụ thể. Việc sử dụng các nguồn tài nguyên địa phương trong một môi trường hạn chế về mặt địa lý làm giảm các tác động tiêu cực đến môi trường do tiêu thụ năng lượng (ví dụ như thông qua giảm nỗ lực hậu cần). Công ty cũng có thể tăng cường kiểm soát việc mua sắm tài nguyên của mình.

Đại dịch COVID-19 là một bước lùi cho toàn cầu hóa và thương mại tự do, và nó có thể sẽ phá vỡ cách thức hoạt động của các mạng lưới sản xuất toàn cầu trong một thời gian rất dài. Sự phát triển như vậy cho thấy nguồn cung ứng địa phương có giá trị như thế nào, ví dụ, trong ngành thực phẩm. InFarm là một công ty nông nghiệp đô thị tích hợp các đơn vị canh tác trong nhà trong phòng rau của các siêu thị. Trang trại của họ được điều khiển từ xa để trồng các loại thảo mộc và rau trong điều kiện lý tưởng. Ngoài ra, sự phụ thuộc nhiều vào các nhà cung cấp từ châu Á trong ngành dược phẩm đã khiến các công ty và chính trị gia từ châu Âu và Mỹ cân nhắc việc khuyến khích nguồn cung ứng nội địa cho các loại thuốc và thiết bị y tế quan trọng.

Ví dụ về các công ty áp dụng mô hình này:

  • InFarm

  • Rotterzwam

  • Louis Vuitton

  • Veja

mô hình kinh doanh

Localization phát triển mạnh trong thời kỳ Covid

Bằng cách nêu bật 5 mô hình kinh doanh mới như trên và các ví dụ thực tế liên quan, bài viết muốn thể hiện giá trị gia tăng của mô hình kinh doanh tư duy. Thay vì cố gắng sáng tạo lại vòng lặp cũ mỗi khi công ty hoặc ngành của bạn bị đe dọa và phá vỡ, việc dựa vào kinh nghiệm của những công ty thành công và học hỏi từ họ sẽ có giá trị hơn. Nếu bạn đọc muốn tìm hiểu thêm về các mô hình kinh doanh mới có thể tham khảo thêm bài viết của Connect theo đường link phía dưới:
https://connects.world/business-model/

Thông tin khác

Bình luận