5 loại hình marketing automation phổ biến

Bạn đang ở đây

5 loại hình marketing automation

21/02/22 Lượt xem: 116

Khái niệm Marketing Automation đã khá quen thuộc với tất cả chúng ta. Nhưng có bao nhiêu loại hình Marketing Automation ? Chúng ta có thể phân thành các loại sau:

1. Alert 

Chúng ta chủ động đặt lịch để gửi những thông điệp đến khách hàng theo thời điểm nhất định. 8h sáng, 8h tối, ngày tết, 14-2, 8-3 .v.v. Những thông điệp trên đa kênh(sms, app notification, zalo ott, facebook, ... ). Lợi ích của cách làm này là khách hàng nhận được thông điệp đúng trend, đúng những thời điểm nhạy cảm, dễ làm khách hàng chú ý. Với kinh nghiệm của Marketer về thời điểm 'tiếp xúc' để chốt đơn qua nội dung message, hình thức này cũng sinh lời rất tốt. [ Human - Driven ].

2. Segment & Data-driven - loại hình Marketing Automation đang phát triển mạnh mẽ

Những nền tảng Marketing mạnh mẽ như Salesforce Marketing Cloud có sẵn phương thức kết nối nối tới các nguồn dữ liệu phong phú từ: CRM, ERP, POS, Loyalty, Logistic, CDP, Online system và cả Offline System. Từ đó dữ liệu được tổng hợp lại thành 1 nguồn thống nhất trên Marketing Cloud. Thông điệp mà hệ thống Marketing gửi đi không còn chung chung mà dựa theo dữ liệu Cá nhân hóa của khách hàng. Nam, nữ, đã kết hôn, có em bé, đã mua món A 10 lần ... Hệ thống Marketing Cloud sẽ giúp Marketer tự động hóa quá trình phân khúc khách hàng và gửi đúng thông điệp cho từng đối tượng khách hàng tương ứng. Khi bạn có em bé thì bạn sẽ nhận được thông điệp nên mua sữa bột. Gần hết sữa thì có thông điệp nhắc mua thêm để hưởng ưu đãi thành viên ...

Với kinh nghiệm và khả năng nhận biết và phân loại các khách hàng nhạy bén - Marketers cùng hệ thống Marketing cloud hỗ trợ nhau để tạo ra những series campaign mang tới lợi nhuận lớn cho công ty.

3. Recommendation & Analytics

marketing automation

Không chỉ đơn giản là thu thập dữ liệu. Hệ thống Marketing mạnh mẽ như Salesforce ngày nay còn có sẵn các công cụ AI và cho phép doanh nghiệp tự build các Data Model của riêng mình. Hay tận dụng lại Data Model và các thuật toán từ CDP để từ đó, giữa hàng trăm nghìn touch point, Marketers có thể nhận biết các chỉ báo về một mùa kinh doanh bội thu, phân phối nguồn lực, lập kế hoạch mua sắm, đón khách, offline event, chinh phục sự hài lòng của khách hàng bằng các plan đi trước đối thủ và một sự chu đáo tận tâm với khách hàng ...

4. Collaboration

marketing automation

Marketing Cloud không chỉ dành cho Marketers. Ở đó có sẵn kiến trúc cho sự phối hợp giữa tất cả các phòng ban trong công ty: đội Sales, đội chăm sóc khách hàng, đội vật tư, hậu cần, đội logistic ... - - Ngay khi một deal lớn được đặt trên web, app. Marketing system có thể phát đi thông điệp cùng 1 lúc đến đội sales tư vấn và đội vật tư, kho bãi, đội vận chuyển để cùng check tiến độ, khả năng hỗ trợ, tư vấn chốt deal.

- Với mỗi phản hồi trên các system của CRM, Logistic hay Loyalty... Marketing Cloud có thể đưa ra các journey và kịch bản khác nhau cho khách hàng. Đảm bảo sự thỏa mãn nhất có thể cho khách hàng.

Sự thành công đến từ hợp lực luôn là deal to.

5. CX, Culture

marketing automation

Marketing là nói về các chiến thuật Up-selling & Cross-selling, nhưng điều quan trọng hơn nữa là bản sắc của công ty, Culture của doanh nghiệp. "Do the right thing" là một trong những nghệ thuật giữ chân khách hàng bằng trải nghiệm.

Có thể chạy các campaign bán giá rẻ hơn, doanh thu tốt hơn, nhưng nhiều doanh nghiệp lớn lại lựa chọn các thành phần cấu hình sản phẩm với giá cao, chịu thiệt cho khách, để khách hàng có được sản phẩm tốt và trải nghiệm mượt mà hơn trong cùng phân khúc. Từ đó ngay từ đầu công ty đã hình thành các chiến dịch marketing Loyalty, dành cho khách mua Tiếp, dùng Tiếp - Retention chứ không phải là Mua ngay.

Quá trình này sẽ được tự động hóa với các logic và Model từ Marketing cloud.

6. What is the best Automation type?

- Mỗi loại hình Marketing Automation lại có những giá trị và hiệu quả to lớn tùy theo phương pháp và con người sử dụng...

- Trên đây là một số góc nhìn cá nhân khi sử dụng và làm việc cùng Salesforce Platform trên multiple clouds.

Nguồn: Trần Thắng

Thông tin khác

Bình luận