5 điều marketer F&B cần biết về GEN Z tại Việt Nam | 1645

Bạn đang ở đây

5 điều marketer F&B cần biết về GEN Z tại Việt Nam

22/11/18 Lượt xem: 383

Các vị khách trẻ gen Z có kỳ vọng và nhu cầu khác đối với ngành ẩm thực so với những thế hệ trước đó. Để thu hút nhóm khách hàng mới tiềm năng này, sau đây là những điều mà các nhà tiếp thị cần biết về Gen Z tại Việt Nam, đặc biệt là các bạn làm về F&B.

Gen Z là gì?

Dành cho bạn nào chưa biết thì Gen Z là những người trẻ sinh năm 1994 - 2002, tính đến hết 2015 toàn quốc có gần 15 triệu người thuộc GenZ. Và trung bình một tháng 1 người chi tiêu gần 3 triệu đồng (trung bình cả nước, ở HN & HCM thì cao hơn rất nhiều).

Và theo một  báo cáo về ngành hàng ăn uống cuối 2017 thì thế hệ này đã giúp tăng 46% số lượng thực khách so với năm trước đó. Do đó, Gen Z chính là một lực lượng thực khách rất hùng mạnh của thị trường dịch vụ ẩm thực VN, nhưng thói quen & hành vi của họ khác hoàn toàn so với thế hệ trước & các nhà tiếp thị cần phải có cách tiếp cận khác so với các thế hệ trước đó.

gen z F&B

5 insights về gen z Việt Nam dành cho các marketer trong lĩnh vực F&B

Nếu bạn là một nhà tiếp thị trong thị trường dịch vụ ẩm thực thì đây là 5 điều mà bạn nên biết & cân nhắc về Gen Z:

Họ dành nhiều thời gian cho việc ăn uống

Khác với các thể hệ trước là tập trung vào 2 bữa chính, Gen Z hầu như không có sự phân định rạch ròi trong thời gian ăn uống. Một phần ảnh hưởng là do lịch học, vui chơi, công việc ... & họ là những đối tượng cực kỳ thích ăn vặt (ăn nhẹ). Đây chính là tiềm năng to lớn của thị trường dịch vụ ẩm thực.

Sẵn sàng chi trả cho việc ăn ngoài 

Gen Z là những người sẵn sàng dành phần lớn thu nhập để chi trả cho việc ăn uống bên ngoài, khác với các thế hệ trước. Họ dành gần 1/3 số tiền chi tiêu hàng tháng cho ăn vặt/ăn ngoài. Đây thực sự chính là tập khách hàng cực tiềm năng mà các bên cần phải theo đuổi & tiếp cận.

Là những đối tượng rất dễ chấp nhận văn hóa ẩm thực ngoại nhập

Họ là những người khao khát bẩm sinh của việc khám phá những điều mới mẻ, thú vị cùng với việc tiếp nhận thông tin bên ngoài dễ dàng nên họ cũng cực kỳ thích thú trong việc tiếp nhận văn hóa ẩm thực du nhập.
Thách thức cho các bên cung cấp ẩm thực VN là họ cần phải cải tiến & có những phá cách trong món ăn để thu hút hấp dẫn Gen Z.

Họ là thế hệ trà sữa

Thật không ngoa khi nói Gen Z là thế hệ trà sữa, theo báo cáo ngành hàng ẩm thực Việt Nam  2017 thì lượng trà sữa mà Gen Z tiêu thụ cao gấp 6 lần các so với cafe & các thức uống khác

Gen Z  là người tiêu dùng trẻ và cực quan trọng

Nhìn thì có vẻ bình thường & có phần dễ dãi nhưng Gen Z là những người biết rất rõ họ muốn gì, yêu cầu cao, luôn muốn có được những dịch vụ tốt nhất có thể & đặc biệt sức tiêu thụ ngày càng tăng của họ. Rất khó để làm Gen Z hài lòng & khó trong việc họ chấp nhận, giới thiệu 1 địa điểm ăn uống nào đó. Do đó, không quá khi nói Gen Z là những đối tượng khách hàng cực quan trọng & ngày càng quan trọng hơn.

Các nhà tiếp thị cần chiến lược tiếp thị thông minh hơn, hiệu quả hơn, vui nhộn hơn & đảm bảo trải nghiệm người dùng thực tế tại điểm bán luôn tốt nhất. Đó là tóm tắt 5 điều/thách thức mà các nhà tiếp thị trong thị trường dịch vụ ẩm thực cần biết để có thể tiếp cận, khai thác & giành chiến thắng Gen Z trong mảng ăn uống.

Những chiến lược Marketing F&B phù hợp cho gen Z

- Social Media Marketing: Các nền tảng mảng xã hội vẫn luôn là cách thức thu hút thế hệ Z hiệu quả nhất. Bạn có thể cân nhắc tiếp thị trên Facebook, Instagram và Snapchat.

- Influencer Marketing: Thế hệ trẻ ngày nay thích sử dụng mạng xã hội để cập nhật thông tin về người nổi tiếng hơn so với các thương hiệu. Vì vậy, các thương hiệu cần cân nhắc hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội về lĩnh vực ẩm thực.

- Tạo các chương trình khách hàng thân thiết: Vì khả năng chi tiêu chưa quá cao nên gen Z rất chú ý đến các chương trình khuyến mãi và các thương hiệu có ưu đãi cho khách hàng thường xuyên ghé thăm.

Hy vọng những insight về gen Z cùng gợi ý những chiến lược Marketing trên đây sẽ giúp hỗ trợ đắc lực cho các Marketer F&B tiếp cận và thu hút nhóm gen Z tốt hơn.

Theo Cộng đồng Digital Marketing Việt Nam

Thông tin khác

Bình luận