4 năng lực doanh nghiệp phải có giúp tăng khả năng cạnh tranh

Bạn đang ở đây

4 năng lực doanh nghiệp phải có giúp tăng khả năng cạnh tranh

24/05/21 Lượt xem: 5590

Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp không nằm ở con người, cấu trúc, công nghệ hay chiến lược.. Bởi vì những điều ấy đều thay đổi qua thời gian. Khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp nằm ở việc doanh nghiệp đó có phát huy tốt các năng lực quan trọng của mình hay không.

Năng lực doanh nghiệp là gì?

Năng lực doanh nghiệp là cách mà chúng ta sử dụng các nguồn lực đã được kết hợp có chủ đích để đạt được các mục tiêu cụ thể. Chúng vừa là tài sản vô hình cũng như hữu hình quan trọng nhất. Bản chất là vô hình nhưng kết quả mà chúng mang lại là hữu hình.

Thông qua bài chia sẻ về năng lực doanh nghiệp của anh Lâm Bình Bảo - nhà sáng lập Bcoaching sau đây sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan về 4 năng lực doanh nghiệp quan trọng nhất, chúng bao gồm:

  • Năng lực Định Hướng
  • Năng lực Tổ Chức
  • Năng lực Thực Thi
  • Năng lực Kết Nối

​Đọc thêm: 5 Nhóm Kỹ Năng Quản Lý Nhà Quản Trị Cần Có Để "Cất Cánh" Doanh Nghiệp!

Mô hình 4 năng lực doanh nghiệp

năng lực doanh nghiệp

Mô hình 4 năng lực doanh nghiệp

1. NĂNG LỰC ĐỊNH HƯỚNG

Năng lực định hướng là vạch rõ hướng đi đúng cho doanh nghiệp. Sai lầm trong định hướng là sai lầm lớn nhất trong kinh doanh. Bởi vì ngoài tiền bị mất đi còn có nhiều chi phí khác lớn hơn rất nhiều và khó cân đong đo đếm. Chúng là chi phí cơ hội bị bỏ lỡ, thời gian bị mất mát, công sức bị bỏ phí, tinh thần bị xuống dốc, nhân viên bị mất động lực, đầu tư bị lãng phí.

Định hướng là vạch ra TẦM NHÌN – đó là đích đến tương lai của doanh nghiệp, hiểu rõ SỨ MỆNH – lý do hiện hữu của doanh nghiệp, thiết lập MÔ HÌNH – khung sườn kinh doanh, xác định MỤC TIÊU – các chỉ số đo lường thành công, thiết kế CHIẾN LƯỢC – vẽ ra con đường phù hợp để đạt mục tiêu. Muốn định hướng tốt cần có tư duy chiến lược và khả năng nhìn xa, trông rộng.

Định hướng của doanh nghiệp phải đem lại giá trị cho 4 nhóm đối tượng, bao gồm:

  • Khách hàng
  • Người lao động
  • Cổ đông
  • Cộng đồng

Hãy nhớ một doanh nghiệp không có năng lực định hướng là một doanh nghiệp mù, cũng như một người đi dạo trong rừng mà không có la bàn.

năng lực doanh nghiệp 1

Hãy trở thành người dẫn lối cho doanh nghiệp

2. NĂNG LỰC TỔ CHỨC

Năng lực tổ chức biến định hướng thành KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG cụ thể. Tổ chức còn có nghĩa là PHÂN BỔ đúng nguồn lực vào đúng chỗ, đúng thời điểm. Tổ chức là xây dựng HỆ THỐNG để xử lý sự phức tạp trong vận hành doanh nghiệp và nâng cao xác suất thành công. Muốn tổ chức tốt cần có tư duy logic và phân tích tốt.

Đây là việc mà các phân bậc trong doanh nghiệp phải cùng quan tâm và cải thiện. Bao gồm:

  • Nhà đầu tư: Các nhà đầu tư muốn đạt được thành công cho dự án hay tổ chức mà họ đầu tư vào thường phải chấp nhận mạo hiểm. Tuy nhiên, họ có thể giảm bớt các rủi ro này bằng cách sử dụng các công cụ đánh giá để xác định năng lực tổ chức, theo dõi độ hiệu quả của các dự án trước đó,... Từ đó đưa ra quyết định có hay không việc đầu tư, hay thậm chí là can thiệp trực tiếp vào mô hình tổ chức doanh nghiệp.
  • Thành viên hội đồng quản trị: Các thành viên hội đồng quản trị có trách nhiệm hướng dẫn định hướng chiến lược và giám sát doanh nghiệp để đảm bảo rằng nó đáp ứng sứ mệnh, mục tiêu của mình theo cách có tác động đến cộng đồng. Họ có nhiệm vụ xây dựng hội đồng quản trị, lập kế hoạch chiến lược hay tiến hành các chiến dịch mới.

  • Quản lý và nhân viên: Quản lý và nhân viên chịu trách nhiệm về hoạt động hàng ngày của tổ chức. Họ có trách nhiệm theo dõi tổ chức, bảo đảm việc tối đa hóa năng suất và cung cấp dịch vụ theo cách hiệu quả, tiết kiệm chi phí nhất có thể. Họ có thể sử dụng các công cụ đánh giá giúp thiết lập các tiêu chuẩn cho hoạt động hàng ngày, xác định các lĩnh vực đào tạo nhân viên trong tương lai và phát triển chuyên môn.

Một doanh nghiệp không có năng lực tổ chức là một doanh nghiệp không thực thi, mà một doanh nghiệp không thực thi là doanh nghiệp viển vông.

năng lực doanh nghiệp 2

Hãy đảm bảo đúng người, đúng việc, đúng thời điểm

Phần mềm SlimCRM giúp doanh nghiệp quản lý nhân sự hiệu quả và khoa học hơn đồng thời tự động hóa quá trình tuyển dụng, đánh giá nhân sự.

3. NĂNG LỰC THỰC THI

Không có hành động thì mọi ý tưởng đều trở nên vô nghĩa. Mọi ước mơ trở thành giấc mơ. Thực thi cần KỶ LUẬT, xác lập ƯU TIÊN, thu thập DỮ LIỆU, thiết lập NHỊP ĐIỆU hoạt động, để từ đó THEO DÕI tiến trình và ĐIỀU CHỈNH khi cần thiết. Đó là khả năng thực thi của từng cá nhân, đội nhóm, phòng ban và cả tổ chức. Để thực thi tốt cần cam kết, chuyên cần và kỷ luật.

Hãy cải thiện năng lực thực thi thông qua các hành động sau đây:

  • Tiến hành các đánh giá chuyên sâu để giải quyết các vấn đề gốc rễ, hiểu rõ những rắc rối đang gặp phải.
  • Hướng dẫn các phòng ban các nguyên tắc để thực hiện chiến dịch/ kế hoạch, thiết lập nền tảng về các khái niệm và thuật ngữ làm việc.
  • Thiết lập các chỉ số để đánh giá hiệu suất trong tương lai.
  • Xây dựng một môi trường thân thiện, giao tiếp cởi mở và trung thực.
  • Đặt hướng để chuyển từ giai đoạn " kế hoạch" sang giai đoạn "xây dựng"

Năng lực tổ chức và năng lực thực thi có một mối quan hệ chặt chẽ với nhau, vì doanh nghiệp thực thi bởi nhân sự kém sẽ trở thành doanh nghiệp không hiệu quả

năng lực doanh nghiệp 3

Hãy hành động, đừng để kế hoạch mãi nằm trên giấy

4. NĂNG LỰC KẾT NỐI

Năng lực doanh nghiệp này nhằm gắn kết tập thể thành một khối thống nhất để cùng nhau vượt qua các giai đoạn khó khăn trong kinh doanh. Đó chính là VĂN HÓA nơi mọi người thể hiện niềm tin bằng cách hành xử nhất quán. Là GIÁ TRỊ CỐT LÕI dẫn lối cho mọi quyết định quan trọng. Đó là phát triển đội ngũ LÃNH ĐẠO, xây dựng ĐỘI NHÓM, thu hút và giữ chân NHÂN TÀI, tạo ĐỘNG LỰC thông qua KHEN THƯỞNGKỶ LUẬT. Để kết nối tốt cần sự thấu hiểu và tôn trọng.

Không chỉ chủ doanh nghiệp, mỗi cá nhân trong tổ chức đều có thể xây dựng năng lực kết nối. Tuy nhiên, không phải ai cũng cần hoặc muốn kết nối ở nơi làm việc. Khả năng kết nối của mỗi cá nhân cũng khác nhau, và điều đó hoàn toàn hợp lý. Không nên ép buộc các thành viên phải kết nối với nhau, mà thay vào đó ta nên khuyến khích thông qua những hành động nhỏ để tiếp cận từng cá nhân và tạo cho họ cảm hứng. Hãy thử những điều sau đây:

  • Thu hút sự tham gia: Tại mỗi một thời điểm khác nhau trong một dự án thì sự hào hứng cũng khác nhau. Nếu thấy nhân viên của bạn có hứng thú tham gia, kết nối với mọi người trong một loại công việc cụ thể thì hãy đề xuất cho họ đảm nhận tiếp phần công việc đó lần tiếp theo.

  • Tương tác thường xuyên: Nếu bạn muốn tổ chức các cuộc họp hay các buổi trò chuyện, có thể sẽ không có hiệu quả ngay lập tức trong những lần đầu tiên. Tuy nhiên hãy vẫn cứ làm để bày tỏ cho nhân viên biết bạn đang sự quan tâm đến những gì họ đang làm và sẽ giúp đỡ họ khi cần thiết. Hãy tạo sự thoải mái trong các buổi trò chuyện.

Kết nối với các thành viên trong nhóm, đặc biệt là giữa các phòng ban là điều quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Một doanh nghiệp không kết nối là một doanh nghiệp ngắn hạn.

năng lực doanh nghiệp 4

Teamwork yêu cầu năng lực kết nối cao

Các kết quả xảy ra

4 năng lực doanh nghiệp quan trọng này được xây dựng qua thời gian, không dễ bắt chước, cấu thành nên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn phát triển theo các mục tiêu dài hạn thì phải làm chủ được cả 4.

Có 5 kết quả xảy ra nếu doanh nghiệp đạt được cả 4 năng lực hoặc thiếu 1 trong 4.

năng lực doanh nghiệp 5

Mô hình 4 năng lực và 5 kết quả

Năng lực định hướng sai khiến tổ chức phải dò dẫm trên thị trường. Năng lực tổ chức sai khiến hoạt động hỗn độn. Một tổ chức thực thi kém khiến công việc chật vật. Năng lực kết nối yếu khiến doanh nghiệp bị xào xáo. Kết quả thành công chỉ tới khi doanh nghiệp có được cả 4 năng lực.

Kết luận

Bài viết của Vinno hy vọng đã cung cấp cho bạn đọc cái nhìn tổng quát về chúng. Bạn đọc muốn tìm hiểu thêm về các năng lực doanh nghiệp có thể tham khảo thêm tại bài viết sau đây

Nguồn: FB Lâm Bình Bảo - GR Quản Trị và Khởi Nghiệp

Thông tin khác

Bình luận