4 bước làm content marketing chuyên nghiệp | 1067

Bạn đang ở đây

4 bước làm content marketing chuyên nghiệp

18/04/17 Lượt xem: 103

Chỉ với 4 bước dưới đây, bạn đã có thể tạo ra content marketing chuyên nghiệp mang nhiều giá trị!

Làm content là một nghệ thuật – nghệ thuật sáng tạo nội dung, xử lý ngôn từ, hình ảnh, chuyển động để truyền tải các giá trị thông điệp của sản phẩm, của cá nhân hoặc doanh nghiệp.

Tuy nhiên việc sáng tạo một nội dung đơn lẻ là nhiệm vụ đơn giản, điều khó hơn là chuyên nghiệp hóa các nội dung đơn lẻ tạo nên một hệ thống nội dung hoàn chỉnh cho kênh, tối ưu hóa hoạt động marketing.

Trước khi bắt tay vào làm, bạn hãy trả lời những câu hỏi dưới đây. Từ đó, bạn sẽ trả lời được câu hỏi “Viết cái gì bây giờ?”

 

1. Ai sẽ đọc bài viết này?

Tức là nhóm đối tượng độc giả/khách hàng mà kênh của bạn, sản phẩm và doanh nghiệp của bạn đang hướng tới là đối tượng nào. Ví dụ: đối tượng là nam hay nữ, độ tuổi nào, ngành nghề nào tâm lý phổ biến của họ là gì? Và điều quan trọng: Họ có hứng thú với những gì chúng ta chuẩn bị thể hiện không?

Ví dụ: viết cho đàn ông nên đơn giản, dễ hiểu, nói thẳng vấn đề - viết cho phụ nữ phải loanh quanh “nịnh nọt” gây hứng thú đã rồi mới đi vào vấn đề. Viết cho người trẻ, non kinh nghiệm có thể giật tit, gây sốc gây chú ý, viết cho đối tượng trung tuổi hay doanh nhân dày dặn kinh nghiệm phải thể hiện được chiều sâu mới dẫn dắt được họ.

 

2. Viết ra để làm gì?

Sau khi hiểu khách hàng của bạn rồi, hãy quay lại mục đích của chính bạn. Bạn viết ra những điều này để làm gì?

Có 3 mục đích phổ biến khi làm nội dung: 1 là để ra đơn hàng, 2 là tăng tương tác 3 là xây dựng thương hiệu. Tất nhiên 3 mục đích này có thể nằm chung 1 bài viết nhưng luôn luôn có 1 mục đích chính của nó.

 

3. Với mỗi mục đích mình sẽ định hướng viết như thế nào?

• Bài viết để ra đơn hàng

Giải quyết: Bài viết phải giải quyết được khó khăn của khách hàng – Nghĩa là thay vì nghĩ ra viết hay ho thế nào, hãy học cách tư duy đặt vấn đề & giải quyết vấn đề! Và vấn đề của khách hàng là gì, chúng ta giúp họ giải quyết nó như thế nào là cách đơn giản nhất để ra đơn hàng!

 

• Bài viết tăng tương tác

Giải quyết: Bắt bắt đúng sở thích và hành vi của tập đối tượng, sau đó dùng một số chiến thuật tâm lý như TẶNG QUÀ (minigame, giftaway, share tài liệu), TRENDS (viết về một trào lưu/nhân vật/sự kiện đang HOT), Nội dung KÍCH THÍCH CẢM XÚC: phẫn nộ, vui vẻ, cảm động, đáng yêu… Luôn luôn đặt Call To Action hướng đến 1 hành động tương tác: like, share, cmt, inbox…

 

• Bài viết xây dựng thương hiệu

Giải quyết: Hãy biến thương hiệu của bạn trở thành một NHÂN VẬT có sức ảnh hưởng! Nghĩa là bạn phải đưa ra được đặc điểm, tính chất của “nhân vật thương hiệu” đấy và tạo ra sự liên kết giữa “nhân vật thương hiệu” – “cảm xúc của khách hàng” – và “giá trị cho cộng đồng. Ở một bài viết xây dựng thương hiệu, đừng bao giờ đề cập nhiều về đặc điểm lý tính của sản phẩm!

Ví dụ: thương hiệu của bạn là bình dân hay sang trọng, nó gợi nên sự thân thiện hay tự hào, đẳng cấp cho khách hàng, nó tác động tới ngành nghề của nó và xã hội như thế nào?

 

4. Xây dựng outline

Với những người viết chuyên nghiệp, outline thường được xây dựng ngay trong đầu người viết như một phản xạ. Nhưng nếu chưa đủ chuyên nghiệp, hãy thử vạch ý ra bố cục cho bài viết của bạn.

Thông thường sẽ không có outline chính xác, chỉ có sự điều chỉnh phù hợp để đạt được hiệu quả. Tuy nhiên sẽ không thiếu được những phần phổ biến trong outline cơ bản của một bài viết:

- Tiêu đề (title) Thu hút khách hàng đọc tiếp bài viết.

- Dẫn (sapo) Gợi mở, liên kết giữa title và nội dung trong bài.

- Thông tin (information) Nội dung chính sẽ muốn quảng bá về sản phẩm, thương hiệu, các chương trình triển khai.

- Lời kêu gọi hành động (call to action) Hướng khách hàng tới một hành động tương tác mà chúng ta mong muốn.

- Thông tin liên hệ (contact) Để khách hàng dễ dàng kết nối.

 

Như vậy, để có một kênh chuyên nghiệp thì buộc content phải thống nhất được đối tượng, mục tiêu, form viết rõ ràng, nhiều content hay, thống nhất sẽ tạo ra MÀU SẮC riêng cho kênh.

Đặc biệt hãy thể hiện mình là người viết lách chuyên nghiệp bằng việc kiểm tra lại kỹ lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp, lỗi câu, văn phong, vv… trước khi public bài viết.

 

By: Bùi Lê Mỹ Dung - Founder Xưởng Content

Từ Cộng đồng Isocial

Thông tin khác

Bình luận