3 cấp độ quản trị doanh nghiệp | Phần mềm quản lý doanh nghiệp thông minh

3 cấp độ quản trị doanh nghiệp

30/12/19 Lượt xem: 28

Cùng tìm hiểu về các cấp độ quản trị doanh nghiệp theo cách nói hài hước dưới đây nhé.

1. Cấp độ điều hành:
Tình huống: mọi thứ đã quá rõ ràng từ chiến lược, qui trình làm việc, mục tiêu rất cụ thể từ doanh thu cho đến cách làm. Các công cụ quản trị từ chính sách lương thưởng đến giá cả đều đã ổn định.
Công việc: bạn chỉ vận hành nó bám sát mục tiêu mà cty đề ra cho phòng kinh doanh. Túm lại là thực thi các qui trình có sẵn. Yêu cầu:

  • Kỉ luật và Chính trực là quan trọng
  • Nên biết ứng xử, giao tiếp với các team khác, với sếp, với cấp dưới. Vì bạn tuy là mắt xích quan trọng nhưng có thể thay thế
  • Sếp luôn đòi hỏi cao hơn (KPI tăng mỗi quý). Vì vậy hãy luôn đặt cho mình tiêu chuẩn cao trong công việc để làm gương và dẫn dắt team

2. Cấp độ setup, xây dựng toàn bộ hệ thống:

Tình huống: khi bạn khởi nghiệp hoặc người ta mời bạn tới để cùng xây dựng hệ thống Doanh nghiệp, một chi nhánh hoặc đơn giản hơn là một nhánh Kinh doanh mới.
Lúc này bạn phải làm hết các việc sau: tổng hợp số liệu và nghiên cứu kỹ thị trường, ra giải pháp rồi lên các kế hoạch xây dựng từ đầu bao gồm tất cả các chính sách từ trong ra ngoài hệ thống. Tuyển dụng, đào tạo, chạy thử rồi điều chỉnh, đến khi đảm bảo mọi thứ đúng thì mới push số và tăng qui mô.

  • Sáng tạo và Học hỏi liên tục là quan trọng
  • Khả năng thích nghi và xoay chuyển tình thế trước những biến động. Vì mọi kế hoạch ban đầu có thể thay đổi
  • Number talk. (KPI). Dù có nói hay đến đâu, dù có ý tưởng tốt tới đâu mà ko ra kết quả thì bạn đã thất bại
  • Nếu sếp giao cho bạn việc này ở thời điểm 5 năm kinh nghiệm thì quá tuyệt vời. Muộn nhất nên là ở lúc 10 năm kinh nghiệm

3. Cấp "bác sĩ":
Tình huống: hệ thống thủng lỗ chỗ từ nhân sự cho đến đối tác trên kênh, doanh số sụt giảm, giá cả mất kiểm soát, qui trình chồng chéo...v.v...túm lại là tè le hột me.
Lúc này: hoặc chủ doanh nghiệp mời bạn tới hoặc một cái quỹ nào đó vừa mua lại cái nhà nát này giao cho bạn xây lại từ đầu. Thường gọi là "TÁI CẤU TRÚC". Đây là môn của mấy đại ca Tư vấn doanh nghiệp. Tuy thế cũng ko hẳn là cái gì đó sao siêu.

  • Bắt bệnh: do tài chính, hay sản phẩm, hay thị trường hay nhân sự? Khám phải ra bệnh gốc chứ không phải triệu chứng.
  • Kê đơn thuốc phải hiệu quả , ko chữa mọi thứ mà tập trung vào cốt mạch
  • Quản trị sự thay đổi là một thứ khó nhằn và đôi khi còn mang tiếng ác nữa. Vì diễn biến đôi khi ko như ta dự liệu, luôn có biến chứng hoặc đứng giữa làn ranh sinh tử
  • Quyết liệt: không có chỗ cho cả nể chần chừ. Chậm là chết
  • Nhân tâm: khả năng thu phục lòng người, đoàn kết anh e, khơi gợi những năng lực bị lãng quên
  • Hi sinh cái ngắn hạn để đổi lấy dài hạn. Trải nghiệm nhận được là vô giá

P/s: sai lầm luôn đến từ hai phía.

  • Lãnh đạo không hiểu nên tìm không đúng người, gặp người giỏi cái này lại muốn họ làm cái kia, nhờ người ta sửa hệ thống mà toàn giao chỉ tiêu doanh thu v..v...
  • Manager: không biết mình thiếu cái gì để cập nhật nên dễ rớt vào cái bẫy an toàn, không có tiến bộ nghề nghiệp, khi cần thay đổi môi trường thì gặp rất nhiều khó khăn.

Ví dụ: khi bán thân cứ lấy cái thành tích điều hành hệ thống bán cho cái ông cần setup từ đầu thì nó cứ là trớt quớt.

Chia sẻ Lê Tuấn Anh

No votes yet

Thông tin khác