Khi bạn muốn phát triển thương hiệu hoặc bán sản phẩm của mình, email marketing là một trong những công cụ phổ biến nhất—và hiệu quả—cho các chiến dịch marketing. Tuy nhiên, vì thói quen sử dụng email tại Việt Nam chưa phổ biến, nhiều doanh nghiệp đã bỏ qua kênh marketing đầy tiềm năng này. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra định nghĩa, các kiểu email marketing phổ biến và chia sẻ câu chuyện về email marketing tại SlimCRM.
Nội dung bài viết
1. Email Marketing là gì ?
Email Marketing là một hình thức marketing trực tiếp cũng như marketing kỹ thuật số, sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Email marketing có thể giúp khách hàng biết về các mặt hàng hoặc ưu đãi mới nhất của doanh nghiệp. Email marketing cũng đóng vai trò trong chiến lược marketing để tạo lead, xây dựng nhận thức về thương hiệu, xây dựng mối quan hệ với khách hàng hoặc giữ liên hệ, tương tác với khách hàng thông qua các loại email marketing khác nhau.
2. Các loại email marketing phổ biến
Email chào mừng
Kiểu email này dùng để chào mừng và khuyến khích các khách hàng tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Những email này thường cung cấp dịch vụ dùng thử hoặc các khuyến mãi khác. Kiểu email này được dùng khi doanh nghiệp muốn giới thiệu về sản phẩm cho một khách hàng mới tiềm năng.
Email tin tức
Email tin tức rất phổ biến, kiểu email này thường làm nổi bật sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Chúng cũng có thể bao gồm các bài báo, blog và review từ khách hàng. Thông thường, trong các bài này sẽ có lời kêu gọi hành động để thúc đẩy người đọc làm gì đó, cho dù họ đang đọc một bài đăng trên blog hay xem một sản phẩm mới
Email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
Kiểu email này nhắm đến các đối tượng cụ thể với một loạt email, mong muốn rằng có thể chuyển đổi họ thành khách hàng. Thông thường, email nuôi dưỡng khách hàng tập trung vào một nhóm khách hàng quan tâm đến một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, sau đó tạo nên sự thích thú của họ qua những email cung cấp thêm thông tin hoặc các chương trình khuyến mãi liên quan. Mục tiêu là đưa người dùng từ giai đoạn cân nhắc sang giai đoạn mua hàng.
Email xác nhận
Những người gần đây đã đăng ký email hoặc mua một mặt hàng trực tuyến lần đầu có thể nhận được email xác nhận. Điều này đảm bảo với khách hàng tiềm năng rằng thông tin của họ đã được ghi nhận và họ đã có tên trong danh sách được nhận thêm thông tin. Đây cũng là một cách để cho người dùng biết rằng giao dịch mua hàng hoặc đăng ký của họ đã thành công.
Email quảng cáo
Những email quảng cáo rất phổ biến và thường có xu hướng chung chung và tiếp cận được nhiều đối tượng. Kiểu email này thường được sử dụng để duy trì nhận thức hoặc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới
3. Email Marketing liệu còn hiệu quả tại Việt Nam ? Case study tại SlimCRM
Nhận định về email Marketing, founder của SlimCRM đã đưa ra một số chia sẻ:
“Gần đây có nhiều người cho rằng email marketing đã hết thời, hiệu quả ngày càng giảm. Mình cũng từng nghĩ y hệt như vậy sau vài chiến dịch email ban đầu.
Sau đó mình tự hỏi tại sao những công ty Saas về email lại có giá trị hàng tỷ đô la (Mailchimp, Sendgrid...) mặc dù nhìn sản phẩm có vẻ ít sự đột phá. Ngay cả trong các bài test về kiến thức inbound marketing thường có câu hỏi "Which distribution channel is the most stable for business usage?". Và đáp án đúng luôn là Email.
Mình đã thử sai nhiều lần với email marketing (thực ra cũng là vì ngân sách Ads eo hẹp nữa) và mọi thứ đã khác hẳn. Đúng là các thống kê chung về email marketing chỉ là "Open: 18.19% / Click-through rate: 1.56%"
Nhưng nên nhớ đó là số thống kê trung bình, và đó đúng là con số của mình lúc bắt đầu làm email marketing (với các chiến dịch tốt nhất, chứ bình thường còn thấp hơn nhiều).
Sau khi thực sự nghiêm túc với email marketing, không chỉ spam vô tội vạ, thực hiện tối ưu kỹ càng từ tiêu đề, điều chỉnh content, thời gian gửi, lọc danh sách subcriber.... thì tỷ lệ mở đa số đều >30% với các Email List Segmentation từ 20K subcriber trở lên (không phải là email khách hàng cũ đã từng giao dịch đâu nhé)
Dưới đây là vài chiến dịch email mới nhất mà bên mình thực hiện, cá biệt có những chiến dịch lên tới > 50% hay tỷ lệ click >10% (không phải email khách hàng cũ)
Mình chỉ làm những điều hết sức căn bản mà sách nào cũng dạy, công cụ gửi email nhà làm nên cũng rất bình thường, không hiện đại được như getresponse hay mailchimp.
Tuy nhiên thay vì tự setup email server thì bên mình sử dụng api của Sendgrid (giá gần như đắt nhất hiện nay), mặc dù công ty mình sở hữu hàng chục dedicate server và có đội ngũ làm hệ thống cứng. Vì công nghệ để gửi email inbox không đơn giản như chúng ta vẫn tưởng.
Hình dưới đây là minh họa 1 lead đến từ email marketing. Bên mình lead B2B đến từ email marketing luôn chiếm tỷ lệ lớn và có độ ổn định. Và nên nhớ là người ta thường check email khi "đang làm việc" với sự chú tâm chứ không phải với ý định giải trí. Vì vậy tỷ lệ chuyển đổi sẽ rất khác, nhất là với B2B.
Thực tế là mình đã build một dịch vụ landing page builder với >20K user mà chủ yếu dùng email marketing cùng vài phương thức đơn giản khác.
Điều ngạc nhiên là đa số doanh nghiệp đều không coi trọng email marketing hoặc chỉ xem là kênh marketing phụ, cho có. Một người bạn thân của mình có công ty du lịch với hàng trăm ngàn khách hàng vậy mà cũng chưa từng triển khai một chiến dịch email marketing thực sự nghiêm túc nào cả.
Mình viết bài này không phải để "khẳng định" là email marketing luôn hiệu quả. Thực tế là bất kỳ kênh marketing nào cũng có người thành công và ngược lại.
Đơn giản là bạn đã thực sự đủ nghiêm túc và trải nghiệm thực tế với nó hay chưa. Các con số thống kê chỉ là thứ để tham khảo, còn nỗ lực của bạn mới là quyết định. Với cá nhân mình thì dù B2B hay B2C thì email marketing luôn rất đáng để đầu tư bởi chi phí, sự hiểu quả và tính ổn định.
Và bạn cũng đừng quá phức tạp hóa vấn đề, Mautic hay Getresponse rất tốt khi bạn có đủ kinh nghiệm, nhưng nếu bạn chưa thể control được hay chưa thể lập ra những kịch bản phức tạp thì hãy áp dụng những thứ căn bản nhất, kiên trì điều chỉnh nội dung cho sát với subscribe, và liên tục lọc & tối ưu danh sách. Chắc chắn bạn sẽ có kết quả tốt.
Ở Việt Nam cũng rất nhiều doanh nghiệp và cá nhân rất giỏi về email marketing, chẳng hạn như Tình Nguyễn founder của Ladipage mà các bạn nên follow.”
Lời kết
Emai marketing luôn là một kênh quảng bá đầy tiềm năng, quy trình triển khai không khó, cũng không mất nhiều chi phí. Nếu doanh nghiệp có kịch bản, chiến lược duy trì và thực hiện email marketing tốt thì đây sẽ là một vũ khí mạnh mẽ cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, cập nhật số liệu từ email marketing cũng là một cách tạo động lực và hiểu những kiểu email nào đang hoạt động tốt, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Phần mềm quản trị doanh nghiệp SlimCRM sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng thấy được các nguồn lead, những kênh và nội dung thu hút được nhiều khách hàng.
Dùng thử phần mềm quản trị doanh nghiệp SlimCRM tại đây.
Nguồn: Dinh Xuan Huong