Một doanh nghiệp đã chấp nhận tham gia vào cuộc chơi thị trường thì cùng phải chấp nhận xung quanh họ là hành nghìn đối thủ cạnh tranh. Nó có thể đến từ các đối thủ cùng ngành, các sản phẩm thay thế, ... và để tồn tại bạn phải biết tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp bạn. Sau đây là 6 cách giúp doanh nghiệp của bạn đánh bại đối thủ cạnh tranh
Nội dung bài viết
- 1. 1. Cung cấp những dịch vụ đặc biệt
- 2. 2. “Gãi đúng chỗ ngứa” của khách hàng
- 3. 3. Đánh vào thị trường ngách (niche market)
- 4. 4. Quản trị doanh nghiệp một cách khác biệt
- 5. 5. Trở nên khác thường theo hướng tích cực
- 6. 6. Tạo bất ngờ cho khách hàng của mình bằng những phần thưởng
- 7. Tổng kết
1. Cung cấp những dịch vụ đặc biệt
“Chúng tôi là đơn vị giao hàng nhanh nhất”, “Nhân viên chúng tôi tận tâm, thân thiện và chu đáo nhất khi chăm sóc khách hàng”,… là những điều một nhà hàng bán bánh pizza có thể cung cấp thêm cho khách hàng của mình ngoài những chiếc bánh thơm ngon. Khi sản phẩm của các thương hiệu khác nhau gần như tương đồng nhau về chất lượng, lợi thế cạnh tranh lại được quyết định bởi những dịch vụ đặc biệt khác mà doanh nghiệp cung cấp so với đối thủ cạnh tranh.
2. “Gãi đúng chỗ ngứa” của khách hàng
Là một nhà kinh doanh, đừng nghĩ về “cái mình muốn bán”, mà hãy tìm hiểu “cái khách hàng muốn mua”. Nắm được “nỗi đau của khách hàng” và tìm cách “xoa dịu” nó bằng sản phẩm mình đang tiếp thị chính là nguyên lý cơ bản mà giới marketer và các chủ doanh nghiệp cần nằm lòng. Và chính “pain point” (nỗi đau của khách hàng), là điều mà ta nên nỗ lực tìm kiếm. Điều này giúp bạn vượt qua đối thủ cạnh tranh khoản nắm được insight khách hàng
3. Đánh vào thị trường ngách (niche market)
Thị trường ngách (niche market) được hiểu là một phân đoạn nhỏ của thị trường hay một khoảng trống thị trường với mục tiêu gồm một nhóm khách hàng riêng biệt. Doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách tức là tập trung nỗ lực cho phần lớn thị trường nhỏ chứ không cạnh tranh để giành thị phần trong thị trường lớn mà sẽ đi theo hướng kinh doanh theo nhu cầu của thị trường.
Nếu những nỗ lực của bạn dành cho các thị trường lớn đã mang lại những kết quả không mong đợi, có lẽ đã đến lúc bạn nên thử tìm đến thị trường ngách, nơi chưa một đối thủ nào khai thác và bạn sẽ là người tiên phong.
Một số doanh nghiệp thành công tại các thị trường ngách trong kinh doanh có thể kể tới Roll-Royce – phân khúc doanh nhân thích xe hơi hạng sang, Tribeco – sản phẩm sữa đậu nành đầu tiên trên thị trường, Tân Hiệp Phát - ngách thị trường thức uống trà xanh,… đều là những sản phẩm của thị trường ngách tập trung vào một phân khúc thị trường nhất định.
4. Quản trị doanh nghiệp một cách khác biệt
Không chỉ khiến doanh nghiệp của bạn nổi bật hơn đối thủ trong mắt khách hàng, nếu nội bộ nhân viên cũng cảm thấy ấn tượng và thích thú với cách quản trị doanh nghiệp khác biệt, thì điều đó cũng sẽ mang lại những hiệu ứng tích cực cho sự phát triển. Khi tinh thần làm việc và sức sáng tạo của nhân viên được thúc đẩy, kết quả công việc ngày một tốt hơn.
5. Trở nên khác thường theo hướng tích cực
Sự khác thường tích cực sẽ là chìa khóa giúp cho một doanh nghiệp trở nên nổi bật hơn đối thủ của mình. Điều này đã được chứng minh một cách rõ ràng nhất trong thời đại toàn cầu hóa. Khi các nền văn hóa có xu hướng “hòa nhập nhưng không hòa tan”, thì nhiều doanh nghiệp từ nhiều lĩnh vực khác nhau như ẩm thực, giải trí, thời trang,… mang những nét văn hóa của nơi này sang nơi khác, từ đó trở nên nổi bật hơn đa số các đối thủ cạnh tranh của mình.
6. Tạo bất ngờ cho khách hàng của mình bằng những phần thưởng
Tạo bất ngờ cho khách hàng bằng những món quà hay phần thưởng chính là cách giúp người mua nhớ đến thương hiệu và trải nghiệm thú vị của họ khi mua hàng. Những điều bất ngờ này không cần phải to lớn hay đắt tiền, nhưng lại thể hiện được sự quan tâm của bạn dành cho khách hàng của mình. Và nếu làm tốt, doanh nghiệp của bạn sẽ gần gũi với khách hàng hơn các đối thủ khác.
Tổng kết
Kết thúc bài viết, mong bạn độc đã có một cái nhìn tổng quan về 6 cách để đánh bại đối thủ cạnh tranh.
Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về chủ đề đối thủ cạnh tranh tại đây.
Nguồn: FB Nguyễn Thị Mỹ Liên - GR Cộng Đồng Làm Giàu Từ Kinh Doanh