13/01/21 Lượt xem: 67
Năm 2021 thương mại điện tử sẽ ra sao khi trải qua một năm đầy biến động của dịch Covid-19? Mỗi doanh nghiệp sẽ cần làm gì để bán hàng tốt hơn, tồn tại được trong năm 2021 này?
Dưới đây là một vài chia sẻ từ anh Trần Lâm sẽ giúp chúng ta có thêm một góc nhìn mới và chuẩn bị cho tương lai tốt hơn.
2020 có gì hay ?
Cùng điểm lại một số sự kiện trong năm qua nhé:
- Hệ thống bán hàng Offline gần như đều gặp khó khăn kinh doanh lẫn mua hàng đều chuyển dịch lên Online đa số.
- Kênh mua hàng đang chiếm lĩnh thị trường là sàn TMĐT khoảng 50%, Facebook khoảng 25%, Brand Website khoảng 10%, còn lại là các kênh khác như Instagram, Zalo...
- Các sàn TMĐT thì Shopee dẫn đầu thống kê ở lứa tuổi GenZ, GenY gần như thông lĩnh vượt lên khỏi Tiki, Lazada ở GenX thì mới có sự cân bằng hơn, Sendo tỏ ra đuối sức so với 3 sàn còn lại lợi thế duy nhất là ở các vùng nông thôn xa thành phố.
- Một năm mà thống kê các gian thương hiệu Mall, đặc biệt các thương hiệu từ nước ngoài về gần như bằng tất cả các năm trước cộng lại.
- Nhưng kênh TMĐT là kênh bán lẻ duy nhất vẫn duy trì được tỉ lệ tăng trưởng so với các năm trước.
Trên TMĐT thì yếu tố lượng truy cập là quan trọng nhất, và với sự gia nhập tăng trưởng nhà bán hàng nên mọi sắp xếp về traffic gần như khác với trước kia, 1 số điểm quan trọng như:
- Traffic được chia đều ra cho cả nhà bán hàng cũ và mới đều có cơ hội, đều này dễ thấy nhất ở hiện thị trong công cụ search ở tag liên quan của Shopee.
- Traffic giờ thì nhiều ít phụ thuộc nhà bán hàng nhiều hơn sàn, gian hàng nào drive về nhiều traffic hơn, traffic chất lượng hơn thì sẽ bán được nhiều hàng hơn theo nguyên tắt "vay và trả".
- Về traffic dễ thấy nhất là công cụ Affiliate gần như giờ đều trao tay cho nhà bán hàng chủ động chạy về hay cài đặt cho các Publisher, ở đây nếu ai kinh doanh và khách hàng là GenZ, GenY thì không thể bỏ qua vì có hơn 25% được khảo sát đã nó họ bị ảnh hưởng quyết định mua hàng bởi những người có ảnh hưởng.
- Bên cạnh đó với việc các sàn TMĐT đều đã có đủ công củ để mong biến thành mạng xã hội thì các công cụ như Livestream và Game hay đăng dạo sẽ là công cụ mới cần tập trung.
Kết của 2020 và sẽ là xu hướng cho 2021 sẽ diễn ra là:
- Phải có Brand để có thể tận dụng tốt trong việc bán và chăm sóc khách hàng sau đó, đều này đã thấy năm 2020 sang năm sẽ thấy rỏ ràng hơn, đặc biệt không phải là xây Brand trên sàn không là xây tổng hợp cả trên social và full kênh Media.
- Xử lí dữ liệu bán hàng, chăm sóc khác hàng tập trung để chủ động traffic cũng như tạo loyaty cho khách hàng là đều cần làm.
- Năm nay sự cạnh tranh về sản phẩm và thương hiệu nhiều hơn là sự cạnh tranh về lượng truy cập, khi kiến thức TMĐT trở nên phổ thông thì quay về cốt lõi là giá trị thương hiệu, sức mạnh cạnh tranh của sản phẩm.
- Đặc biệt hơn nếu không có gì thay đổi rất lớn thì năm nay sẽ là cuộc chiến Global hoặc ít là cạnh tranh vào thị trường Đông Nam Á, chúng ta có thể bán ra nước ngoài và ngược lại, ai tận dụng tốt về hệ thống Logistisc có thể bán ra thị trường nước ngoài như đang bán trong thị trường trong nước.