Hướng dẫn xây dựng KPI và BSC cho Startup và SME | 2558

Bạn đang ở đây

Hướng dẫn xây dựng KPI và BSC cho Startup và SME

22/06/20 Lượt xem: 461

KPI và BSC là 2 phương thức quản trị phổ biến nhất được nhiều doanh nghiệp lựa chọn triển khai, nhưng phần đông lại đều thất bại. Tại sao vậy?
Mọi người thường nghĩ rằng chỉ cần xây dựng hệ thống KPIs một lần là xong, và có thể đạt ngay hiệu quả mong muốn, nhưng thực tế lại không phải vậy. Doanh nghiệp là một thực thể sống vì thế sẽ chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như thị trường, đối thủ cạnh tranh, khách hàng. Trong khi đó, yếu tố chủ quan là nội tại doanh nghiệp (ý chí lãnh đạo, sự quyết tâm của nhân viên) lập ra KPI cho đẹp nhưng không action...tác động nhiều đến việc thiết lập và thành công KPI hay không.

Để triển khai thành công Startup và SME cần quan tâm đến điều gì ? Những guidline ngắn gọn dưới đây từ team content SlimCRM sẽ chỉ ra cách xây dựng chỉ tiêu phù hợp và định mức KPI cho các phòng ban.

KPI là gì? Hiểu sao cho đúng ?

Về mặt lý thuyết, khái niệm KPI trong tiếng Anh gọi là "Key Performance Indicator" là chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả  của một nhân sự, phòng ban hoặc cả công ty. Nhưng thực tế thì KPIs là sự lượng hóa các mục tiêu kinh doanh. Định nghĩa này cho thấy bản chất của KPIs là một con số được kết nối chặt chẽ với các mục tiêu kinh doanh trọng yếu.

Tại sao nên sử dụng KPIs ?

Thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp không thành công khi thực hiện KPIs, dù đã đề ra nhưng không đem lại kết quả. Nhìn vào các tuyên bố dưới, chắc hẳn bạn sẽ thấy "quen quen" với doanh nghiệp mình.

Tuyên bố kinh doanh

Thực tế triển khai thì:

hướng dẫn xây dựng kpi, bsc cho startup và sme

6 loại KPI thiết yếu đảm bảo sự tồn tại của doanh nghiệp

Xác định KPI cho các giai đoạn phát triển

hướng dẫn xây dựng kpi,bsc cho startup và sme

Trong bài viết này chúng ta cùng thảo luận về 2 chủ đề:

  1. Các chỉ tiêu KPI mà startup cần theo dõi khi vượt qua giai đoạn đầu - ý tưởng
  2. Sử dụng thẻ điểm cân bằng BSC để startup tiến lên nấc thang mới

Theo dõi chỉ tiêu KPIs cho công ty khởi nghiệp nào ?

Trước khi suy nghĩ về các chỉ tiêu/chỉ số/KPI, các nhà sáng lập cần hình thành các câu hỏi quan trọng cho công ty họ ngày hôm nay. Nếu startup sống sót qua giai đoạn ý tưởng, các câu hỏi tiếp theo cần quan tâm đó là:

Bây giờ, cùng xem làm thế nào để chúng ta có thể xác định được  những câu hỏi này nhé !

KPIs giai đoạn Thu hút - Làm thế nào để thu hút khách hàng tiềm năng tốt nhất ?

Cần quan tâm tới khía canh về Chỉ số lưu lượng truy cập:

KPIs giai đoạn Tương tác - ​Làm thế nào để thu hút khách hàng tiềm năng tốt nhất ?

Chỉ số quan tâm: 

Bổ sung thêm chỉ số:

KPIs giai đoạn tạo giá trị - Bạn tạo ra bao nhiêu giá trị cho khách hàng ?

Chỉ số quan tâm: 

  • Số khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ và doanh thu là 2 chỉ số thể hiện giá trị doanh nghiệp đang tạo ra.

Tùy thuộc vào sản phẩm và mô hình kinh doanh, mỗi startup có thể theo dõi thêm các chỉ số:

KPIs giai đoạn giữ chân khách hàng - Làm thế nào để giữ chân khách hàng

Chỉ số quan tâm:

Các startup có thể theo dõi tỷ lệ rời bỏ giữa các khu vực, lĩnh vực kinh doanh, các loại hình và quy mô doanh nghiệp khác nhau. Sau đó đưa ra lộ trình phát triển sản phẩm.

KPIs ổn định tài chính - Xu hướng lâu dài bạn tiến tới là gì ?

Chỉ số cần quan tâm:

Tại sao Startup cần BSC (thẻ điểm cân bằng) ?

BSC là: Bộ khung thực thi chiến lược, nó giúp mô tả, giải thích và cách thực hiện chiến lược. BSC không phải là: tập hợp 4 phối cảnh để phân loại và sắp xếp KPIs.

Startup cần tới BSC vì hai lý do:

Lí do 1: Giúp hiểu rõ về chiến lược

Thẻ điểm cân bằng mô tả rõ ràng chiến lược của một startup. Có thể BSC không phải là lối tắt bí mật để trở thành một startup unicorn, nhưng chắc chắn bạn sẽ có những khoảng khắc thăng hoa trong hành trình khởi nghiệp.

BSC  bao gồm 4 khía cạnh:

Với mỗi khía cạnh, cần trả lời một số câu hỏi nhất định và các câu trả lời được kết nối bằng logic nhân quả. Với Startup, những câu hỏi sẽ bao gồm:

  • Tài chính: Làm thế nào để tạo ra lợi nhuận từ các giá trị tạo cho khách hàng ? Mục tiêu của bạn là: đạt được sự ổn định về tài chính.
  • Khách hàng: Giá trị mang lại cho khách hàng là gì ? Nhu cầu của  khách hàng là gì ? Làm thế nào để khách hàng nhận ra được giá trị của bạn? 
  • Quy trình nội bộ: Làm thế nào để tạo ra giá trị cho khách hàng? Làm thế nào để thu hút, tương tác và nhận phản hồi từ khách hàng ? Những quy trình kinh doanh nào bạn cần triển khai ? Làm thế nào để giữ chân khách hàng ?
  • Học hỏi và phát triển: Những lỗ hổng vè kiến thức/kỹ năng nào cần cải thiện ? Đội ngũ của bạn cần những kĩ năng gì?  Phát triển khách hàng cần tập trung vào đâu ?

  Đừng quên đặt tuyên bố sứ mệnh lên hàng đầu để truyền cảm hứng !

Lí do 2: Thuyết trình ý tưởng trước nhà đầu tư

Phương pháp quản trị BSC đến từ các công ty lớn trên thế giới, với bản đồ chiến lược BSC bạn sẽ giúp nhà đầu tư hiểu rõ các thông điệp: "Chúng tôi đã thực hành và hiểu rõ về chiến lược và đây kế hoạch  chúng tôi thực  thi chiến lược đó”

Điều này tương tự như cách các tổ chức phi lợi nhuận làm khi họ tìm kiếm các nhà tài trợ tài chính. Đây là những gì các nhà quản lý hàng đầu làm khi họ đưa ra ý tưởng của mình trước các thành viên hội đồng quản trị.

BSC sẽ giúp quản lý mục tiêu hàng ngày ?

BSC đóng góp cho các quy trình hàng ngày, nhưng rất nhiều công ty khởi nghiệp đều cho rằng nó quá sức với họ. Một giải pháp thay thế nhẹ hơn đó là OKR (Mục tiêu và Kết quả then chốt) từng được Intel, Google, LinkedIn, v.v. áp dụng. Trong OKR, mục tiêu của bạn (Mục tiêu) và KPI (Kết quả then chốt) sẽ phù hợp hơn cho các hoạt động hàng ngày.

KPIs cho bộ phận marketing

KPIs cho bộ phận chăm sóc khách hàng

Điều hành:

Trung tâm chăm sóc khách hàng

Sự hài lòng của khách hàng

Kiến thức cơ bản

Chi phí

KPIs cho bộ phận nhân sự

KPIs cho bộ phận bán hàng

Xem chi tiết và tải full slide tại đây: https://bit.ly/30XhZyn

Thông tin khác

Bình luận