10/01/20 Lượt xem: 1220
Trong kinh doanh, có được sản phẩm là điều cốt lõi điều tiên nhưng để đưa sản phẩm ra được thị trường đòi hỏi rất nhiều yếu tố khác: chiến lược phát triển sản phẩm, chiến lược giá, tư vấn chốt sale....
Chia sẻ cùng anh em một số lưu ý quan trọng khi làm sản phẩm như sau:
- Sản phẩm vẫn rất quan trọng, sản phẩm tốt chiếm 80% thành công, có sản phẩm tốt thì bán gì cũng được, về sau phát triển chiến lược marketing hay xây dựng thương hiệu rất dễ
- Ai ai cũng nói về xây dựng thương hiệu ( brand building) nhưng thực tế thì brand vẫn là thứ yếu so với sản phẩm và "quyền lực thị trường"
- Không ai có thương hiệu ngay từ đầu, mà là do sản phẩm có USP độc đáo, chất lượng, kết hợp trend đủ lớn sẽ lúc đó sản phẩm có USP, chầt lượng + theo trend (nhu cầu thị trường) đủ lớn sẽ tạo nên thuộc tính của thương hiệu (overcompass brand attributes)
- Nhu cầu thị trường xác định khả năng bán tốt của sản phẩm. Nếu cung cấp một sản phẩm mà thị trường không cần tới hoặc phổ biến quá nhiều, sản phẩm của bạn không có gì độc đáo hơn thì chắc chắn sẽ fail.
- Sản phẩm ban đầu ra nếu fail có khi do chọn sai kênh phân phối.
- Ra 100 sản phẩm mà tỉ lệ thành công 10% là ngon rồi, nếu có tool, mindset, kinh nghiệm, giác quan độ nhạy thị trường thì % sẽ cao hơn.
- Trong một thị trường rất cạnh tranh, sản phẩm tốt na ná như nhau, thì yếu tố brand, cảm xúc sẽ kick-in
- Nếu có sản phẩm thực sự (về kỹ thuật) , công năng đo lường được, thấy hiêu quả ngay, thì xác xuất thắng rất cao, việc còn lại là push cho nhanh ra thị trường
- Nói trăng nói cụi để bán sản phẩm là cách chốt sales nguy hiểm, nói đúng sự thật thì tỉ lệ chốt ngắn hạn sẽ thấp, chấp nhận bù lỗ, thì lâu dài hy vọng sẽ recover.
- Chiến lược giá cả hay phân khúc nào đi nữa cũng "thường" sẽ có người mua, về dài hạn thì Economics Rule + Branding (top of mind) sẽ kíckin.
- Trong mỗi zone, segment sẽ có các quy luật nhất định, vượt qua zone này có quy luật khác, vấn đề là làm sao biét đang ở vùng zone nào (khó)
- Hữu xạ tự nhien hương + branding, marketing tốt vẫn works.
- Chọn sản phẩm hay thị trường ko đủ lớn thì xác suất fail sẽ là 80%.
- Cuộc chơi ngày càng khó, ai có nhiều giá trị, thế mạnh cót lõi càng mạnh, và liên kết được mạng lưới tương tự sẽ như hổ thêm cánh
- Products Synergies (các sản phẩm có corelation cao, crosssales, upsales) là next step để nâng AOV (giá trị đặt hàng trung bình)
- Sản phẩm có thể hiểu như physical, service, package
Để thành công, phải kết hợp thêm các quy luật khác và áp dụng đúng. Sản phẩm tốt, nhiều, nhưng sale không có hoặc sale kém cũng chết.
Chia sẻ: FB Huan Vo