4 yếu tố thành công của start-up (phần 1) | 1890

Bạn đang ở đây

4 yếu tố thành công của start-up (phần 1)

29/10/19 Lượt xem: 182

Sam Altman là chủ tịch của Y Combinator và đồng chủ tịch của OpenAI, là một doanh nhân, nhà đầu tư, lập trình viên và blogger người Mỹ. Dưới đây là nội dung mà Sam Altam nói về 4 yếu tố thành công của một startup, chúng ta cùng xem Sam Altman nói về một sản phẩm tốt khi khởi nghiệp như nào nhé.

Sản phẩm cần hiểu theo định nghĩa rất rộng là bao gồm cả việc hỗ trợ khách hàng, tài liệu sản phẩm, bất cứ điều gì liên quan đến sự tương tác của khách hàng. Để xây dựng một công ty thực sự tuyệt vời, trước tiên bạn phải biến một ý tưởng tuyệt vời thành một sản phẩm tuyệt vời.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất đối với người sáng lập là đảm bảo rằng công ty xây dựng được một sản phẩm tuyệt vời được người dùng yêu thích. Cho đến khi bạn xây dựng một sản phẩm tuyệt vời, không có gì khác quan trọng. Những người sáng lập thành công trong những ngày đầu start-up hầu như luôn ngồi trước máy tính làm sản phẩm hoặc nói chuyện với khách hàng. Việc đó chiếm hầu hết thời gian, rất ít khi họ làm việc khác. Và bạn nên cảm thấy không ổn nếu phân bổ thời gian của bạn khác nhiều so với họ.

Hầu hết các vấn đề khác mà các nhà sáng lập đang cố gắng giải quyết, gọi vốn, nói chuyện với báo chí, tuyển dụng, phát triển kinh doanh, v.v, những điều này dễ dàng hơn đáng kể khi bạn có một sản phẩm tuyệt vời. Làm sản phẩm thực sự quan trọng, cần để tâm trên hết.

Để start-up thành công, bạn cần xây dựng một cái gì đó làm rất nhiều người yêu quý. Rất ít công ty siêu thành công mà không làm điều này trước tiên. Rất nhiều công ty start-up tốt trên giấy thất bại vì họ chỉ làm cái mà mọi người thích. Làm được cái mà mọi người muốn, nhưng chỉ ở mức vừa phải, là một cách tuyệt vời để thất bại, và không hiểu tại sao bạn thất bại.

Rất ít khi start-up làm ra được thứ có nhiều người yêu quý ngay từ phiên bản đầu tiên. Vì vậy, cách tốt nhất là xây dựng cái gì đó mà một số ít người dùng yêu vì như thế sẽ dễ dàng mở rộng thành một thứ mà rất nhiều người yêu hơn rất nhiều so với việc làm một thứ mà rất nhiều người thích thành rất nhiều người yêu.

Nếu bạn đúng, bạn có thể phát hiện ra rất nhiều thứ sai sai. Nếu bạn không làm đúng, bạn có thể thấy mọi thứ đúng mà bạn vẫn thất bại. Vì vậy, khi bạn bắt đầu start-up, đây là điều duy nhất bạn cần quan tâm cho đến khi nó thực sự hiệu quả.

Ở khía cạnh khác, mặc dù điều tốt nhất của tất cả các thế giới là xây dựng một sản phẩm mà rất nhiều người thực sự yêu. Nhưng trên thực tế, bạn thường không thể làm điều đó, bởi vì nếu có cơ hội như vậy, Google hoặc Facebook… sẽ làm. Vì vậy, lời khuyên cho các start-up đi sau là: tìm một nhóm nhỏ người dùng và khiến họ yêu thích những gì bạn đang làm.

Một cách mà bạn nhận biết điều này là khi sản phẩm của bạn được truyền miệng. Nếu nhận được một cái gì đó mọi người yêu thích, mọi người sẽ nói với bạn bè của họ về nó. Điều này cũng đúng với cả các sản phẩm của doanh nghiệp thông thường khác. Khi mọi người thực sự yêu thích một cái gì đó, họ sẽ nói với bạn bè của họ về nó và bạn sẽ thấy sự tăng trưởng hữu cơ.

Khi người sáng lập tự thấy dù sản phẩm không phát triển tốt vẫn sẽ ổn vì đã có đối tác lớn đến cứu bạn hay một cái gì đó tương tự thì đó gần như luôn là một dấu hiệu của rắc rối thực sự. Bán hàng và tiếp thị là rất quan trọng, và YC có hai lớp về chủ đề này.

Sản phẩm tuyệt vời phải đi trước. Sẽ lãng phí nếu bạn cố gắng xây dựng một cỗ máy tăng trưởng trước khi bạn có một sản phẩm mà một số người thực sự yêu thích. Các công ty đột phá hầu như luôn có một sản phẩm rất tốt, nó phát triển bằng con đường truyền miệng. Trong dài hạn, sản phẩm tuyệt vời sẽ giành chiến thắng. Đừng lo lắng về việc các đối thủ của bạn sẽ kiếm được nhiều tiền, hoặc những gì họ có thể làm trong tương lai.

Rất ít người start-up chết vì cạnh tranh. Hầu hết chết vì bản thân họ thất bại trong việc khiến người dùng yêu thích, khi họ dành thời gian cho những thứ khác. Vì vậy, hãy lo lắng về điều này trên hết.

Một lời khuyên khác để làm cho một cái gì đó mà người dùng yêu thích: bắt đầu với một cái gì đó đơn giản. Thật dễ dàng hơn nhiều để tạo ra một sản phẩm tuyệt vời nếu bạn có một cái gì đó đơn giản. Ngay cả khi các kế hoạch cuối cùng của bạn rất phức tạp vẫn hầu như luôn có thể bắt đầu với một tập hợp vấn đề mà bạn nghĩ là nhỏ nhất.

Vì xây dựng một sản phẩm tuyệt vời rất khó, nên hãy bắt đầu với giao diện càng nhỏ càng tốt. Nghĩ về các công ty thực sự thành công, với những gì họ có ban đầu, nghĩ về các sản phẩm bạn thực sự yêu thích. Chúng thường cực kỳ đơn giản và đặc biệt là khi mới bắt đầu sử dụng.

Phiên bản đầu tiên của Facebook gần như đơn giản đến mức hài hước. Phiên bản đầu tiên của Google chỉ là một trang web có hộp văn bản và hai nút; nhưng nó đã trả lại kết quả tốt nhất và đó là lý do tại sao người dùng yêu thích nó. IPhone đơn giản hơn nhiều để sử dụng sau đó bất kỳ điện thoại thông minh nào trước đây và nó là mẫu đầu tiên được thực sự yêu thích.

Một lý do khác khiến đơn giản là tốt vì nó buộc bạn phải tập trung làm một việc cực kỳ xuất sắc và bạn phải làm điều đó để tạo ra thứ mà mọi người yêu thích. Từ cuồng tín xuất hiện hết lần này đến lần khác khi bạn nghe những người sáng lập thành công nói về cách họ nghĩ về sản phẩm của họ.

Những người sáng lập nói về sự cuồng tín trong cách họ quan tâm đến chất lượng của các chi tiết nhỏ. Sự cuồng tín thể hiện trong cách họ giải thích sản phẩm, cách họ nghĩ về hỗ trợ khách hàng. Ở YC có sự tương quan giữa thành công với việc những người sáng lập kết nối kênh chăm sóc khách hàng với hệ thống phân phối yêu cầu sao khi người dùng gửi email vào giữa đêm khi người sáng lập ngủ, họ vẫn nhận được phản hồi trong một giờ.

Các công ty thực sự làm điều này trong những ngày đầu. Những người sáng lập của họ cảm thấy đau đớn về thể xác khi sản phẩm lỗi và họ muốn thức dậy và sửa chữa nó. Họ không muốn làm ra sản phẩm vớ vẩn, và nếu họ trót làm, thì họ sẽ sửa nó rất nhanh. Và nó chắc chắn cần một số mức độ cuồng tín nhất định để xây dựng các sản phẩm tuyệt vời.

Bạn cần một số người dùng để bắt đầu chu kỳ phản hồi và bạn nên tự mình tuyển chọn họ một cách thủ công. Đừng mua quảng cáo ngay từ đầu để có người dùng sớm. Ben Silbermann, khi mọi người nghĩ Pinterest là một trò đùa, đã tuyển dụng những người dùng Pinterest ban đầu bằng cách trò chuyện với những người lạ trong quán cà phê.

Anh ấy thực sự đã làm như vậy, anh ấy chỉ đi xung quanh Palo Alto và nói "Bạn sẽ vui lòng sử dụng sản phẩm của tôi chứ?" Anh ta cũng thường chạy quanh cửa hàng Apple ở Palo Alto và anh ta muốn cài mặc định trên tất cả các trình duyệt trang chủ Pinterest, trước khi họ bắt được anh ta và đuổi anh ta ra, và khi mọi người bước vào sẽ như kiểu"Ồ, cái gì đây?".

Tuyển người dùng theo cách thủ công và hãy nhớ rằng mục tiêu là để có được một nhóm nhỏ trong số họ yêu bạn. Hiểu nhóm đó cực kỳ tốt, hãy đến gần họ. Lắng nghe họ và hầu như bạn sẽ luôn biết rằng họ rất sẵn lòng cho bạn phản hồi. Ngay cả khi bạn xây dựng sản phẩm cho mình thì vẫn nên lắng nghe người dùng bên ngoài vì họ sẽ cho bạn biết cách tạo ra sản phẩm mà họ sẽ trả tiền.

Làm bất cứ điều gì bạn cần để khiến họ yêu bạn, và khiến họ biết bạn đang làm gì. Bởi vì họ cũng sẽ là những người ủng hộ giúp bạn có được những người dùng tiếp theo.

Bạn nên xây dựng một công cụ trong công ty để biến phản hồi của người dùng thành quyết định cho đội làm sản phẩm. Sau đó lại lấy phản hồi từ người dùng và lặp lại. Hỏi họ những gì thích và không thích, và xem cách họ sử dụng nó. Hỏi họ về những gì họ sẽ trả tiền cho.

Hỏi họ xem họ có thực sự thất vọng nếu công ty của bạn ra đi. Hỏi họ điều gì sẽ khiến họ giới thiệu sản phẩm cho bạn bè của họ và hỏi họ xem họ đã giới thiệu sản phẩm nào chưa. Bạn nên làm cho vòng phản hồi này càng hẹp càng tốt. Nếu sản phẩm của bạn trở nên tốt hơn 10% mỗi tuần, nhịp cải thiện sẽ tích luỹ nhanh chóng.

Một trong những lợi thế của các start-up phần mềm là khả năng bạn có thể tạo vòng phản hồi ngắn đến mức nào. Nó có thể được đo bằng giờ, và các công ty tốt nhất thường có vòng phản hồi hẹp nhất. Bạn nên cố gắng duy trì điều này trong suốt cuộc đời của công ty bạn, nhưng nó thực sự quan trọng trong những ngày đầu. Tin tốt là tất cả điều này là có thể làm được.

Thật khó, phải mất rất nhiều nỗ lực, nhưng nó không phải là phép màu. Kế hoạch ít ra là đơn giản, và cuối cùng bạn sẽ có được một sản phẩm tuyệt vời.

Những người sáng lập tuyệt vời không đặt ai giữa họ và người dùng của họ. Những người sáng lập của các công ty này làm những việc như bán hàng và hỗ trợ khách hàng trong những ngày đầu. Nó rất quan trọng để có được vòng lặp này được nhúng trong văn hóa.

Bạn thực sự cần phải sử dụng các số liệu để có cái nhìn trung thực. Cách làm thực sự đúng là công ty sẽ xây dựng bất cứ điều gì CEO quyết định đo lường. Nếu bạn đang xây dựng một dịch vụ Internet, hãy bỏ qua những thứ như tổng số người dùng đăng ký.

Đừng nói về họ, đừng để bất cứ ai trong công ty nói về họ và xem xét sự tăng trưởng và người dùng hoạt động, mức độ hoạt động, tỷ lệ duy trì khách hàng, doanh thu, tỷ lệ hài lòng của khách hàng, đó là những điều quan trọng. Và sau đó thành thật một cách tàn nhẫn nếu họ không đi đúng hướng. Các công ty start-up sống nhờ vào sự tăng trưởng, đó là chỉ số của một sản phẩm tuyệt vời.

Về cơ bản nếu không xây dựng được sản phẩm tuyệt vời thì tất cả những thứ khác đều không còn quan trọng.

Theo Hung Dang - Launch

Thông tin khác

Bình luận