Google Data Studio là gì ? Cách các marketer thổi hồn vào số liệu

Bạn đang ở đây

Google Studio là gì ? Cách các nhà marketing thổi hồn vào số liệu

29/07/19 Lượt xem: 1517

Từ một bảng dữ liệu thô, nhét dữ liệu vào Google Data Studio là bạn sẽ biến hoá chúng thành một báo cáo gọn gàng, trực quan, đẹp mắt. Vậy Google Data Studio là gì mà "thần kỳ" đến vậy?

google data studio

Google Data Studio (GDS) là gì?

Là công cụ giúp thống kê và hiển thị tất cả dữ liệu từ tất cả các nguồn của bạn (Từ Google Analytics, Hotjar, Mixpanel....) thành một báo cáo bằng cách trình bày các dữ liệu thông qua các mẫu biểu đồ, bảng... trực quan. Và hơn thế nữa, báo cáo này luôn được update trong thời gian thực.

Không cần code, không mất nhiều thời gian. Thứ duy nhất bạn cần làm là lên GDS, chọn một biểu đồ, nối các dữ liệu của bạn với các trường trogn biểu đồ kia.

Ai sẽ dùng Google Data Studio?

Câu trả lời là ai cần phân tích và trình bày dữ liệu đều có thể dùng và nên dùng. Với khả năng tích hợp với muôn vàn loại nguồn dữ liệu, từ Facebook pixel đến Google analytics đến một  cái file google sheet hay cao cấp hơn là hotjar, mixpanel... gần như ai ai cũng có thể dùng Google data studio để trình bày dữ liệu của mình. Nhưng thông thường mình thấy các đối tượng sau nhất định nên dùng:

Bạn là người chạy quảng cáo trong Agency cần báo cáo hiệu quả quảng cáo cho khách hàng

Bạn là nhân viên phòng marketing/ sale cần báo cáo hiệu quả công việc bằng những con số, những biểu đồ với các sếp

Bạn làm sản phẩm công nghệ, app, platform… cần theo dõi “sức khoẻ" của chúng

….

Ưu điểm của Google Data Studio

Các bạn sẽ dùng Google Data Studio kết nối với các dữ liệu gốc mà bạn muốn trình bày, thiết lập mẫu báo cáo một  lần và dùng cả đời luôn vì các dữ liệu được trình bày sẽ được cập nhập cho đến chừng nào bạn còn kết nối nguồn dữ liệu gốc với Google Data Studio.

Những ưu điểm của Google Data Studio so với các công cụ visualize data khác

  • Cập nhật dữ liệu realtime . Nếu bạn có 1 số liệu về số người truy cập trong 7 ngày gần đây thì mỗi ngày GDS sẽ tự reset để update dữ liệu mới nhất cho bạn.
  • Chia sẻ dễ dàng và không giới hạn, đây là ưu điểm cực lớn khi bạn cần báo cáo định kỳ với khách hàng/ sếp… Thay vì phải xuất file PDF hoặc trình bày lên Slide bằng Powerpoint rồi gửi mail đi mỗi tuần, bạn chỉ cần thiết lập Google Data Studio 1 lần và chia sẻ với những người cần xem, dữ liệu mới sẽ được đổ về báo cáo tự động, người xem chỉ cần chọn khoảng thời gian họ muốn nhìn số liệu. Ngoài ra, công cụ này cũng rất tốt nếu bạn muốn cộng tác với 1 người khác cùng xây dựng báo cáo, người khác hoàn toàn có thể vào làm báo cáo cùng bạn khi được cấp quyền.
  • Không giới hạn bản ghi, số trang báo cáo, số bản báo cáo… Điều này có nghĩa là bạn dùng chúng hoàn toàn miễn phí và xả láng. Tạo báo cáo cho hàng trăm, hàng nghìn khách hàng vẫn vô tư.
  • Nền tảng Web Dashboard nên không lo “Thôi chết, thoát mà quên chưa lưu”. Mọi thiết lập và dữ liệu được kết nối vẫn nằm đó khi bạn tắt tab trình duyệt mà không cần lưu gì cả.
  • Trình bày báo cáo siêu đẹp mắt, hiện đại. GDS đưa cho bạn đa dạng lưạ chọn, cho bạn kéo thả biểu đồ, số liệu, màu mè, chữ, ảnh thoải mái để trình bày báo cáo cho đúng ý. Hoàn toàn linh hoạt để phù hợp với mong muốn hình thức báo cáo của bạn.
  • Trình bày mọi dữ liệu từ mọi kênh của bạn lên một báo cáo. GDS cho phép bạn kết nối mới muôn vàn nguồn dữ liệu. Bạn sẽ móc dữ liệu từ Facebook, Insta, Google Ads, my SQL, Mailchimp, Twitter, LinkedIn… bất cứ đâu bạn có dữ liệu để đổ lên báo cáo của GDS. Mình không đếm nhưng phải đến hàng nghìn bên đang kết nối với GDS để sẵn sàng cho bạn móc dữ liệu lên đây mà trình bày. Điều này thực sự có ý nghĩa nếu bạn đang bán hàng đa kênh, chạy quảng cáo đa kênh mà muốn có một nơi tổng quan nhìn được mọi biến động trên mọi kênh.

Bốn bước nhanh gọn bắt đầu dùng Google Data Studio

Bước 1: Tất cả những gì bạn cần là một tài khoản Google có kết nối với các công cụ cần phân tích và tiến hành đăng nhập vào http://datastudio.google.com, không phải cài đặt bất cứ thứ gì

Bước 2: Vào mục Start new report hoặc nhấp vào nút “+” dưới góc trái trên màn hình để bắt đầu tạo báo cáo

Bước 3: Tiến hành kết nối với nguồn dữ liệu, tại bước này bạn sẽ chọn đầu vào dữ liệu bạn muốn báo cáo như Google Ads/ Facebook Ads/ Instagram Ads/ Mailchimp hoặc database của bạn….. dù bạn đang dùng ứng dụng gì, hoạt động gì thì 90% là có thể móc nối dữ liệu với Google Data Studio

Bước 4: Sau khi kết nối dữ liệu, bắt đầu kéo thả biểu đồ mà bạn muốn trình bày và thiết kế hình thức báo cáo theo ý muốn của bạn.

Gợi ý nội dung xây dựng báo cáo trên Google Data Studio cho những người đang chạy Google Ads

Ví dụ các nội dung báo cáo hiệu quả quảng cáo Google Ads

  • Scorecard: Các chỉ số tổng quan quan trọng: Tổng số click thu được, tổng số tiền đã chi tiêu, tổng số chuyển đổi thu được, chi tiêu trung bình trên một chuyển đổi
  • Biểu đồ đường tổng quan thể hiện tất cả số click/ số chuyển đổi thu được từ tất cả các chiến dịch quảng cáo theo thời gian
  • Bảng dữ liệu chi tiết về các chiến dịch đang chạy, cùng với các chỉ số hiển thị, click, chuyển đổi, chi tiêu, chi phí/ chuyển đổi
  • Bảng dữ liệu chi tiết về hiểu quảng từng loại chiến dịch
  • Bảng từ khoá (dành cho báo cáo Google Ads Search) đi với các cột chỉ số click, chuyển đổi, số tiền cho mỗi chuyển đổi
  • Bảng vị trí hiển thị (dành cho báo cáo Google Ads GDN) đi với các cột chỉ số lượt hiển thị click, chuyển đổi, số tiền cho mỗi chuyển đổi
  • Bảng sản phẩm (dành cho báo cáo Google Ads Shopping) đi với các cột chỉ số lượt click, chuyển đổi, số tiền cho mỗi chuyển đổi
  • Các biểu đồ nhân khẩu học để hiểu về khách hàng mục tiêu
  • Biểu đồ cột về độ tuổi khách hàng click quảng cáo và khách hàng tạo chuyển đổi
  • Biểu đồ tròn về tỉ lệ giới tính click quảng cáo và khách hàng tạo chuyển đổi
  • Biểu đồ cột về thời gian nhiều người click quảng cáo/ nhiều người tạo chuyển đổi nhất trong ngày/ trong tuần
  • Biểu đồ cột top 5 vị trí địa lý có nhiều người click/ chuyển đổi nhất
  • Bảng báo cáo trang đích: danh sách trang đích được chạy quảng cáo đi với các cột chỉ số về lượt hiển thị, số click, số chuyển đổi. Từ bảng này sẽ có thêm thông tin để biết trang nào trên website đang thu hút khách hàng tạo chuyển đổi nhất.
  • Bảng báo cáo về cụm từ tìm kiếm (đối với khách thích chạy Google Ads search): danh sách các search query (cụm từ được tìm kiếm) đi với các cột chỉ số lượt hiển thị, số chuyển đổi. Từ bảng này sẽ có thêm ý tưởng về từ khoá nào sẽ hiệu quả với khách hàng mục tiêu.

Trên đây là các thông tin tổng quan về Google Data Studio - công cụ giúp các bạn báo cáo dữ liệu hữu ích, đặc biệt với các bạn làm digital marketing. Có lẽ phần phức tạp với người bắt đầu vẫn là bước 3 - kết nối nguồn dữ liệu đổ vào báo cáo và bước 4 - chọn chỉ số sao cho có ý nghĩa phân tích, tuỳ vào từng trường hợp sẽ có những cách vận dụng khác nhau. Ví dụ trên mình đưa ra cho báo cáo Google Ads nói chung, Facebook Ads, Instagram Ads cũng có thể áp dụng chiều tư duy tương tự để xây dựng.

Theo Digital Marketing Agency

Thông tin khác

Bình luận