Những sai lầm thường gặp nhất khi đưa sản phẩm mới ra thị trường

Bạn đang ở đây

Những sai lầm thường gặp nhất khi đưa sản phẩm mới ra thị trường

11/07/19 Lượt xem: 888

Bất cứ công ty nào cũng cần liên tục cải tiến, đưa dịch vụ, sản phẩm mới ra thị trường. Tuy nhiên, doanh nghiệp lớn hay nhỏ cũng dễ mắc phải một số sai lầm cơ bản sau đây:

sai lầm khi đưa ra sản phẩm mới

Tung một sản phẩm mới trước khi có thị trường hay khách hàng

Có thể khó tin, nhưng đây là một trong những sai lầm phổ biến nhất, bắt nguồn ngay từ quá trình phát triển sản phẩm. Một số công ty vì muốn nhanh chóng cạnh tranh mà tạo ra sản phẩm trước khi có những nghiên cứu thực sự chuẩn chỉnh và đáng tin cậy về tiềm năng của nó đối với khách hàng.

Đến cả Pepsi còn thất bại với mặt hàng Crystal Pepsi. Dù ý tưởng ban đầu độc đáo và nghe đầy tiềm năng, việc sản phẩm/dịch vụ mới có đáp dựng được chính xác những mong muốn của thị trường hay khách hàng có sẵn lòng trả tiền cho nó không phải là chuyện dễ dàng xác định.

Ví dụ: có một doanh nghiệp sản xuất thùng carton cho rằng sản phẩm sẽ thu hút khách hàng hơn nếu bao bì đẹp và tinh tế. Tuy nhiên, điều này không mang lại lợi ích gì, thậm chí còn gây thiệt hại, vì người ta cần thùng chứa được nhiều thứ và chắc chắn chứ không cần mẫu mã đẹp.

Đọc thêm: Quy trình tung sản phẩm mới ra thị trường

Tập thể kết hợp rời rạc

Một tập thể mạnh là yếu tố quyết định thành công của một sản phẩm mới hơn là bất kì một nền tảng công nghệ hiện đại nào. Tung một thứ mới mẻ ra thị trường là thử thách, phải được tiến hành bởi một tập thể thích hợp và có trách nhiệm. Các nhà quản lý sản phẩm, giám đốc tiếp thị, quản lý chung, nhân viên marketing và sales cần kết hợp nhịp nhàng giữa sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề và sự khéo léo nhìn ra các chi tiết.

Phương thức lối mòn

Đề đảm bảo an toàn và sự nhất quán, nhiều công ty luôn làm theo quy trình có sẵn, bỏ qua sự sáng tạo vốn có thể tạo ra sự khác biệt lớn giữa một chiến dịch thành công và một đợt ra mắt “tầm tầm”. Các nhà tiếp thị đơn thuần làm đúng theo những nhiệm vụ được vạch ra sẵn mà không đưa ra các câu hỏi khó thì thường dẫn tới kết quả lãng phí nhiều nguồn lực và không tạo ra được đột phá đáng kể nào.

Tiếp cận một chiều và đơn chức năng

Một trong những sai lầm khá quan trọng là thiếu mối liên kết tổ chức giữa các mắt xích khi tung một sản phẩm/dịch vụ mới ra thị trường: Tập thể bán hàng và các kênh phân phối đã được đào tạo và tương thích? Dịch vụ khách hàng đã sẵn sàng? Những trợ giúp kỹ thuật đã được đảm bảo đầy đủ? Tất cả các bộ phận của công ty đã biết rõ những gì cần thực hiện ?

Quá vội vã ra mắt sản phẩm mới dẫn đến thất bại

Là người đầu tiên đưa sản phẩm ra thị trường mang ưu thế rất lớn, nên nhiều công ty đã vội vã muốn đánh nhanh thắng nhanh mà quên mất giá trị của thành công dài hạn: Nhiều bước quan trọng bị bỏ qua, bao gồm các nghiên cứu cơ bản, phát triển các bản dùng thử và hợp tác đa chức năng,... Tất cả chúng đều rất quan trọng để hiểu rõ thị trường và đáp ứng tốt các mong đợi của khách hàng cũng như của công ty.

Những sai lầm tương tự cũng dễ mắc phải khi lựa chọn một chiến thuật tiếp thị và bán hàng, định vị nhãn hiệu, định giá, trợ giúp hoạt động cùng các quyết định quan trọng khác.. Nhiều tháng sau, khi mà các kết quả ban đầu dần mờ nhạt, công ty mới nhận thấy các khó khăn trong dài hạn. 

Nguồn: Trường doanh nhân HBR 

Thông tin khác

Bình luận