4 SAI LẦM CHẾT NGƯỜI MÀ DÂN SALE PHẢI NÉ KHẨN TRƯƠNG | Phần mềm quản lý doanh nghiệp thông minh

4 SAI LẦM CHẾT NGƯỜI MÀ DÂN SALE PHẢI NÉ KHẨN TRƯƠNG

29/05/19 Lượt xem: 45

Sales là một nghề? Đúng nhưng chưa đủ. Sale là cả một lối sống. Một nghệ thuật. Người làm sale giỏi là một nghệ sĩ đích thực. Và là một nghệ sĩ thì càng phải để ý những nốt nhạc lỡ nguy hiểm sau đây, tưởng nhỏ mà có thể quyết định sự sống chết của một bản nhạc:

1. TRỜI MƯA LÀ NGẠI RA ĐƯỜNG ĐI GẶP KHÁCH HÀNG!

Chuyện thường ngày: “Trời mưa đúng hôm hẹn hò / Thôi thì hôm khác tỉnh tò nhe em.”

Ai cũng lười đi trời mưa, mệt mỏi lắm. Nhưng thật sự là sai lầm nếu bạn cứ ru rú ở công ty mỗi khi trời mưa chỉ vì biết rằng khách hàng sẽ thông cảm. Thân làm bán hàng thì đã là bán nửa cái thân, nhân viên sale giỏi phải làm việc hơn hẳn người thường, phải chấp nhận đến sớm về muộn lượn quanh thành phố vì một đơn hàng. Bởi sự nhiệt tình là vũ khí nặng cân nhất mà ta có và cũng là thứ người ta cảm thấy đầu tiên.

Trời mưa là cơ hội tuyệt vời để gây ấn tượng, lấy điểm với khách hàng và chốt hợp đồng. Khách hàng sẽ XÚC ĐỘNG khi thấy bạn cởi áo mưa, tóc ướt, giày lấm, vất vả (đặc biệt bạn nào đeo kính, kính mờ thì nên xin người ta cái khăn để lau tròng, tuyệt chiêu tâm lý mạnh đấy) thế mà mặt vẫn tươi cười, săn sóc họ chu đáo.

Chỉ cần cố gắng một chút thôi là bạn có thể vượt trội hơn người khác. Mưa gió lạnh lẽo, lòng người thường nguội theo, mà bạn vẫn phi ra đường đầy nghĩa khí như vậy đã khiến người ta muốn gật đầu một nửa rồi. Thậm chí có lúc họ sẽ vì...ngại quá, thương quá mà gật đầu luôn, và bạn sẽ ký được hợp đồng ngay trong cơn mưa rả rích.

2. KHÔNG CẨN THẬN CÁI MIỆNG!

Khách cần tư vấn mua hàng thì có nhiều thể loại, nhưng nói chung thì đều là..thượng đế cả. Họ quái lắm. Thông thiên nhãn của họ quét không bỏ sót chỗ nào và họ sẽ đánh giá bạn qua từng lời nói, hành vi, thái độ, cái gì cũng có thể gây khó chịu.

Mà sự “gây khó chịu” có phần lớn là mấy lỗi lặt vặt như là dùng từ tối nghĩa, không chuyên nghiệp, chẳng hạn thế này:

- Xưng là “BỌN EM”

Từ củ chuối này hay được các bạn trẻ non kinh nghiệm xài trong vô thức, có lẽ để tạo cảm giác gần gũi hơn với khách hàng. Nhưng từ “BỌN” nghe nó...hèn mọn. Hơn nữa, khách hàng có coi bạn là bạn bè đi nữa thì bản chất vẫn là pháp lý, hợp đồng vẫn hai dấu đỏ, nên hãy nhận thức rõ VAI TRÒ của bạn. Thay vì “bọn em”, hãy nói “công ty em” hoặc bình dân hơn thì “bên em”.

- Lạm dụng các cụm từ “VẤN ĐỀ”, “QUAN TRỌNG”, “THỰC RA LÀ”,..

Đây là những từ phải gọi là nghe nhàm-hết-cả-tai. Đại khái một buổi trò chuyện sẽ diễn ra như này: “VẤN ĐỀ ở đây là... Em xin được nói về tầm QUAN TRỌNG của sản phẩm này… Đây là một VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG cho nên… vâng, có thể nó hơi đắt nhưng THỰC RA LÀ...Dạ không, THỰC RA VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LÀ... “

Ôi, bí từ cũng vừa phải thôi, khách hàng họ lại chẳng muốn tiễn bạn đi bằng một quyển từ điển 3000 trang.

- Liên tục phang “Anh/chị HIỂU KHÔNG?”

Một câu hỏi cửa miệng vô cùng ngứa tai sau mỗi câu giới thiệu, giải thích. Chẳng ai muốn trí tuệ của mình bị coi thường cả, và việc bị hỏi “hiểu không” liên tục sẽ khiến người ta có cảm giác “đương nhiên là hiểu, thế anh nghĩ tôi ngu lắm hay sao mà hỏi hoài”. Nó bào mòn thiện cảm tốt đẹp giữa hai bên mà người bán hàng có khi không hề nhận ra.

3. HỨA TRƯỚC ĐÃ, TÍNH SAU!

Một sai lầm nguy hiểm nhưng cực phổ biến, cần phải xóa bỏ ngay lập tức nếu bạn thấy mình đang mắc phải. Nếu để ý, khách hàng luôn xuất hiện hai loại: Khách đưa quá NHIỀU thông tin (vì họ không chủ động được và nghĩ càng đưa nhiều càng tốt) hoặc khách đưa thông tin quá ÍT (vì bản thân họ chẳng biết mình cần gì nữa). Sale không chuyên nghiệp sẽ bị quay lòng vòng, dẫn đi thì đuối mà đuổi theo thì khó, nhưng sợ làm quá lại “hỏng kèo”.

Và rồi họ sẽ gật gật như một cái máy:

- Vâng vâng... em sẽ về làm cho chị 1 phương án Marketing trong 3 tháng, 3 ngày nữa em gửi chị…

- Rồi rồi…mai em sẽ gửi anh 1 báo giá chi tiết, phù hợp với chiến lược và mong muốn của các anh...

- Dạ dạ… vậy em sẽ lên 1 phương án chi tiết từ nhân sự tham gia, giải pháp khả thi...cuối tuần chắc sẽ xong ạ…

Và rồi? Không có thông tin cụ thể, bắt tay vào làm mới thấy sao mấy cái phương án, báo giá nó sao khó thế. Chẳng biết trình bày số má thế nào. Ủa thế rốt cuộc mấy cha đó muốn cái gì mới được nhỉ? Chết rồi, lỡ hứa rồi, sắp deadline rồi..!

Kết quả thường là những thứ được làm vì lời (lỡ) hứa thường sai hẹn hoặc rất tạm bợ, khó mà chốt hợp đồng, mà vẫn tốn thời gian, công sức như thường thậm chí còn làm tinh thần căng thẳng hơn.

4. TƯỞNG CỨ NÓI KHÍCH LÀ HAY!

Đây là một lỗi sơ đẳng, mắc phải thì chỉ còn nước hy vọng khách là người dễ tính họ cười trừ bỏ qua thôi.

Tư duy chợ búa ăn khá sâu trong não chúng ta. Khi mặc cả, nếu giá hơi đắt ta sẽ khích người bán: “Cái này tôi mua ở chỗ ABC rẻ hơn nhiều” - và tư duy này vô hình chung bị bưng vào một cách ngược đời khi khích..khách hàng. Thực tế là nếu ai đó thương lượng giá hơi thấp một chút hoặc lượng mua hơi eo hẹp một tí, nhiều sale thay vì kiên nhẫn chăm sóc lại thốt lên hồn nhiên: “Trước đây em có từng bán cho công ty XYZ cũng sản phẩm này họ mua nhiều lắm… Em từng có đơn hàng lớn với bên này bên kia…”

Sai quá sai, có khác gì khinh khách hàng họ vừa nghèo vừa ki bo. Không bán thì thôi, đã bán thì dù có đơn giá nhỏ hoặc số lượng ít thì phải được chăm sóc đầy đủ với 1 THÁI ĐỘ tốt!

Và cũng phải để ý những cái “bẫy” như này:

- Đợt này anh mua tận 100 thùng bánh, có ai mua nhiều như anh chưa? Có giảm giá chút nào cho anh không?

- Hì hì chưa phải nhiều nhất đâu anh, hồi trước có bên nước ngoài đặt bọn em tận 500 thùng bánh cơ.

Nghe...chỉ biết cười trừ.

Tóm lại: các bạn muốn trở thành cao thủ bán hàng nhớ tránh những sai lầm chết người trên nhé.

Sưu tầm: Trường doanh nhân HBR

No votes yet

Thông tin khác