Google luôn mong muốn đem lại những kết quả tìm kiếm (Search Engine Results Page – SERPs) tuyệt vời nhất cho người dùng. Chắc chắn vậy!
Họ muốn người dùng tìm kiếm được kết quả phù hợp nhất, nội dung giá trị và rõ ràng.
Họ biết rằng người dùng không muốn thấy một đường dẫn có tỷ lệ thoát trang (bounce rate) gần như tuyệt đối. Hoặc phải chờ tới hơn 15 giây để truy cập được vào website.
Nhưng, nhiều nhà xuất bản nội dung dường như lại không quan tâm đến kỳ vọng của bộ máy tìm kiếm hàng đầu thế giới này hướng tới.
Nhiều người tối ngày chỉ chăm chú sử dụng các kỹ thuật, thủ thuật,… nhằm leo lên vị trí top 10 trong trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Tất nhiên, Google không mấy ưa thích điều này.
Bởi vậy, các nhà xuất bản nội dung trực tuyến cần nhìn nhận nghiêm túc và làm mọi thứ tốt hơn dựa trên 3 yếu tố nền tảng mũi nhọn sau:
1. Từ khóa
Khi bạn vào Google, bạn làm gì để bắt đầu tìm kiếm? Dù bạn gõ hay nói thì thông tin bạn đưa ra để nạp vào Google (input) sẽ đều là từ khóa (keyword).
Có thể chia thành nhiều tầng từ khóa, bao gồm từ khóa chính và từ khóa phụ.
Google dựa vào mối liên quan giữa các từ ngữ trong một nội dung (nói chung) để xem xét nội dung này có ý nghĩa với người dùng đang tìm kiếm hay không.
Khi học máy (machine learning) và trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence – AI) càng được mở rộng, khai phá thì khả năng nhận biết, kết nối dữ liệu của công cụ tìm kiếm càng nâng cao.
Hãy tập trung vào từ khóa và giá trị nội dung bạn muốn đem đến cho khán giả của mình.
Nếu bạn đã từng tìm kiếm trên Google, bắt đầu bằng từ khóa thì chắc bạn sẽ hiểu những gì tôi nói.
2. Mức độ tín nhiệm
Chúng ta đang nói đến mức độ uy tín của tên miền, ‘ngôi nhà’ trực tuyến của bạn.
Dù bạn có nói trời bể về liên kết nội bộ (internal link), liên kết ra bên ngoài (external link), anchor text, link equity hay backlink,… thì tất cả cũng đều để nhằm chứng minh cho Google thấy rằng: ‘ngôi nhà’ của bạn tốt hơn, an toàn hơn ‘ngôi nhà’ của người khác.
Phải không nào?
Bởi vậy hãy minh bạch, cẩn thận trong việc đưa ra quyết định sử dụng những thứ liên quan tới đường dẫn.
Một câu hỏi đặt ra khi sử dụng một đường dẫn là: Điều này có an toàn với người dùng không? Hoặc họ có muốn nó không?
Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm đến HTTPS (viết tắt của Hypertext Transfer Protocol Secure, là một giao thức kết hợp giữa giao thức HTTP và giao thức bảo mật SSL hay TLS cho phép trao đổi thông tin một cách bảo mật trên Internet).
3. Trải nghiệm người dùng (UX)
Kể từ năm 2016, Google đã thử nghiệm các phương pháp cho phép họ triển khai lập chỉ mục lần đầu trên thiết bị di động, cho công cụ tìm kiếm của họ.
Không quá lâu, ngày 26/03/2018, Fan Zhang (Software Engineer tại Google) đã thông báo trong một blog rằng: Google sẽ chính thức lập chỉ mục lần đầu với phiên bản di động (mobile-first indexing).
Điều đó có nghĩa là gì? Trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động là rất quan trọng.
Trang web của bạn đã có phiên bản thân thiện dành cho thiết bị di động chưa? Nếu chưa, hãy làm điều đó ngay bây giờ.
Người dùng chỉ có 1-3s đợi chờ sự xuất hiện nội dung của một trang web, sau đó đa phần họ sẽ rời đi.
Tốc độ tải trang là yếu tố tiên quyết trong trải nghiệm người dùng. Bởi nó xuất hiện trước khi người dùng nhìn thấy bất kỳ điều gì trên trang web của bạn.
Sau đó, bạn hãy quan tâm tới sơ đồ website (site map), đường dẫn ngược (breadcrum), các vị trí điều hướng (giúp người dùng di chuyển dễ dàng đến phần khác trên website), cách trình bày nội dung trên trang web và nhiều yếu tố khác ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng.
Làm sao để thực hiện tốt điều này?
Một, bạn nên đặt mình là một người dùng bình thường.
Hai, bạn đưa cho người khác sử dụng trang web của bạn và quan sát họ trải nghiệm.
Ba, bạn sử dụng thêm công cụ phân tích hành động người dùng trên website (như Crazy Egg, Hotjar, Sumo) để đánh giá.
Kết luận
Có khoảng 200 yếu tố khác nhau để Google xem xét xếp hạng kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, tất cả đều bắt đầu từ người dùng và nhằm đem lại giá trị tốt đẹp cho người dùng.
Ba yếu tố nền tảng SEO quan trọng mà bạn nên chú trọng khi tiến hành tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization) là:
- Từ khóa
- Mức độ tín nhiệm
- Trải nghiệm người dùng (UX)
Theo Brandsvietnam