Trong thời gian gần đây, chắc hẳn các anh chị em, bạn bè làm advertiser cũng như marketer đã có cái nhìn rõ nét về sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực Quảng cáo trên nền tảng di động (Mobile advertising) tại Việt Nam cũng như trên Thế giới. Từ những số liệu phản ánh thực tế được tổng hợp trong các bản báo cáo về thị trường này, cho đến những nhận định về xu hướng và tiềm năng được thu thập từ các KOL có tiếng tăm trong ngành, tất cả đều đang chứng minh cho việc Mobile advertising chính là mảnh đất vàng mà chúng ta đang tìm kiếm.
Sau một thời gian tìm hiểu và tự tổng hợp, mình muốn gửi tới mọi người bài viết này, trong đó bao gồm tuần tự các bước quan trọng cốt lõi để xây dựng kế hoạch chi tiết, hiệu quả cho một chiến dịch Quảng cáo di động. Cùng đọc, nhận định và thảo luận chung với mình nhé!
Xác định mục tiêu của chiến dịch
Điều đầu tiên cần làm là khi lên kế hoạch cho chiến dịch quảng cáo hãy hiểu thật rõ về các mục tiêu khiến bạn muốn khởi động một chiến dịch quảng cáo hay marketing mới, từ đó giúp xác định các chỉ số liên quan mà bạn cần tập trung chú ý thúc đẩy để đạt được mục tiêu mình đang hướng tới. Bạn muốn thiết lập hay nâng cao nhận thức thương hiệu ? Bạn muốn gia tăng doanh thu? Bạn muốn định hướng lưu lượng truy cập tới một trang đích nào đó hay đơn giản là muốn quảng bá cho một sự kiện hay offer đặc biệt? v.v.
Xác định khách hàng mục tiêu
Bước tiếp theo trong việc hoạch định một chiến dịch quảng cáo thành công chính là xác định khách hàng mục tiêu - những đối tượng mà quảng cáo của bạn hướng tới, hay những khách hàng có tiềm năng chuyển đổi thành công cao.
Hãy xác định nhân khẩu học (tên, tuổi, vị trí địa lí, công việc, sở thích, ...) khách hàng mục tiêu của bạn thông qua các cuộc khảo sát phát triển khách hàng, cũng như nghiên cứu toàn cảnh quảng cáo trên thiết bị di động. Khi bạn biết người xem quảng cáo của bạn là ai, họ cần gì, họ thích những loại nội dung nào và họ sẽ tiếp cận với quảng cáo của bạn như thế nào, bạn mới có thể bắt đầu tạo ra một nội dung quảng cáo hiệu quả cũng như "đánh" đúng vào khách hàng mục tiêu của mình.
Bên cạnh đó, nên cân nhắc cả khía cạnh context (bối cảnh) mà khách hàng đang ở vào trong quá trình tiếp cận quảng cáo của bạn, bởi nó cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Bạn hoàn toàn có thể thu thập những dữ liệu kể trên nhờ vào các công cụ như Google Analytics, Facebook Audience Manager, hoặc Twitter Audience Insights.
Xác định loại quảng cáo mà bạn hướng tới
Điều tiếp theo bạn cần làm là xác định loại quảng cáo bạn muốn sử dụng. Tùy thuộc vào sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của bạn và loại chiến dịch quảng cáo bạn muốn thực hiện, bạn có thể chọn một trong các ad type sau đây:
- Video ads (Quảng cáo video) hoặc animated ads (quảng cáo hoạt ảnh)
- Chiến dịch quảng bá sản phẩm (product promotion campaign)
- Những phương thức quảng cáo khác nằm ngoài thông lệ
Lên kế hoạch về thời hạn của chiến dịch quảng cáo
Điều đầu tiên cần xem xét ở đây là chiến dịch của bạn sẽ "chạy" trong bao lâu. Chiến dịch này sẽ chỉ có một loại hành động để người dùng thực hiện là hướng họ đến trang đích để chuyển đổi, hay sẽ có nhiều bước, bao gồm bắt đầu từ gây dựng nhận thức về thương hiệu, rồi mới đến chiến dịch bán hàng trực tiếp?
Mỗi quyết định này sẽ có những tác động khác nhau tới phần content (nội dung) của chiến dịch, cũng như thời gian mà chiến dịch kéo dài. Đơn cử như việc nếu bạn đang chạy chiến dịch quảng cáo có nhiều bước, bạn sẽ phải đầu tư thêm thời gian để tạo nội dung từng bước một cách cụ thể.
Bạn nhắm tới loại thiết bị nào cho chiến dịch
Thực tế, tùy thuộc vào thiết bị mà bạn hướng tới cho việc chạy quảng cáo, bạn sẽ phải tạo ra các content khác nhau. Để có kết quả tốt nhất có thể, bạn nên hướng mục tiêu tới người dùng trên nhiều loại thiết bị khác nhau, bao gồm cả máy tính để bàn, máy tính bảng vàsmartphone nữa.
Xác định những số liệu quan trọng
Phần tiếp theo và cũng là phần quan trọng nhất của bất kỳ chiến dịch quảng cáo hay marketing nào là tìm ra những số liệu quan trọng mà bạn nên để tâm theo dõi. Những con số có mức độ phản ánh cũng như khả năng đo hiệu quả chính xác chính là cơ sở duy nhất để xác định liệu chiến dịch của bạn có thành công hay không.
Những chỉ số quan trọng có thể kể đến như ROI (Return on Investment - lợi nhuận trên vốn đầu tư) hay CTR (Click-through rate - tỉ lệ lượt nhấp vào quảng cáo trên tổng số lần hiển thị), v.v.
Bắt đầu thiết kế Quảng cáo
Giờ là lúc bắt tay vào thiết kế và xây dựng mẫu quảng cáo. Dưới đây là những tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá mẫu quảng cáo sử dụng cho chiến dịch của bạn có đạt yêu cầu và có khả năng đem lại hiệu quả trong khâu thiết kế hay không:
- Đồ họa chất lượng cao
- Nội dung hấp dẫn
- Giảm thiểu sự xung đột đối với User Experience (trải nghiệm người dùng)
- Nội dung thúc đẩy sự tương tác
- Làm tăng khả năng hướng mục tiêu của chiến dịch
Kiểm thử và đo lường hiệu quả
Vậy là đã xong khâu chuẩn bị kế hoạch và thiết kế mẫu quảng cáo. Bạn đã sẵn sàng để khởi chạy quảng cáo của mình và thử nghiệm khả năng chuyển đổi.
Trước hết, bạn có thể thu thập kết quả những số liệu chính trong một khoảng thời gian ngắn (từ 1 - 4 tuần) sau khi khởi chạy chiến dịch quảng cáo trên các thiết bị mục tiêu. Nếu bạn nhận thấy chiến dịch của mình sẽ hoạt động một cách khả quan và đạt được hiệu quả nhất định, hãy đầu tư nhiều thời gian và tài nguyên hơn sau đó để hoàn thiện mẫu quảng cáo.
Cuối cùng và không kém phần quan trọng ...
Đó chính là hãy cân nhắc chọn lựa cho mình một ads agency với những ad service chuyên biệt, đảm bảo hiệu quả cho chiến dịch của bạn.
Theo Brandsvietnam