3 sai lầm thường gặp của SMEs khi xây dựng phòng marketing | 1175

Bạn đang ở đây

3 sai lầm thường gặp của SMEs khi xây dựng phòng marketing

12/06/17 Lượt xem: 77

Phòng Marketing, nơi tư duy logic và tư duy sáng tạo gặp nhau. Đây là trung tâm đem lại khách hàng và lợi nhuận cho cả doanh nghiệp. Vậy trước khi bắt tay vào tuyển Giám Đốc Marketing và các chuyên viên, hãy chắc chắn rằng bạn biết các điểm sau:

sai lầm marketing SMEsMarketing không phải là quảng cáo

Rất nhiều SME tuyển các giám đốc Marketing và có nhầm lẫn nghiêm trọng rằng “Tất cả những ai làm trong công ty quảng cáo là có thể làm marketing”. Oh, không phải như vậy, hoàn toàn không phải như vậy. Quảng cáo chỉ là một phần rất nhỏ trong hoạt động Marketing.

Marketing theo đúng nghĩa của Philips Kotler bao gồm Sản Phẩm (Product), Giá (Price), Khuyến mại & quảng cáo (Promotion) và các kênh phân phối (Place). Điều đó có nghĩa là giám đốc Marketing phải là một người có tư duy chiến lược rất tổng thể, họ chính là người quyết định mô hình kinh doanh và các hoạt động tăng doanh số.

Giám đốc Marketing là những người sẽ duyệt lại cuối cùng các hoạt động quảng cáo để đảm bảo rằng nó phù hợp với tổ chức và đảm bảo ngân sách sẽ phải đem lại hiệu quả doanh thu. Trong khi đó, những giám đốc từ công ty quảng cáo sẽ liên tục phải sáng tạo ra những phương thức quảng cáo mới mẻ, hấp dẫn. Còn việc tính toán hiệu quả hay phù hợp với doanh nghiệp, đó không phải là việc của họ.

Đó là lý do, rất nhiều chủ doanh nghiệp “than trời” khi họ cảm thấy người thuê từ công ty quảng cáo không đúng ý họ, nhưng họ lại không đủ chuyên môn để biết vì sao.

Họ đơn giản là tuyển không đúng người, bởi vì GĐ Marketing không phải là người sáng tạo, bay bổng như những chuyên viên quảng cáo vốn có kiến thức rất chuyên sâu. Họ là những người cực kỳ logic, tính toán và có kiến thức vô cùng tổng thể về doanh nghiệp.

Marketing cho SME thì không thể tiêu tiền như doanh nghiệp lớn

Ai sẽ là những Marketer hàng đầu trên thị trường? Oh, họ tất nhiên là những người đến từ những doanh nghiệp đa quốc gia như Coke, Pepsi, Unilever, P&G,.. Bởi vì mỗi năm họ tiêu tốn hàng chục triệu USD cho marketing, đương nhiên họ sẽ phải làm rất nhiều việc, kiến thức rất rộng, tầm nhìn rất quốc tế. Đúng vậy, họ rất giỏi.

Nhưng đem họ về đặt tại các doanh nghiệp Việt Nam thì sẽ như thế nào? Không phải ai cũng có thể xoay xở với 500 triệu đồng/năm trong khi đang quen chi tiêu 5 triệu đô/năm. Hơn thế nữa, làm cho SME nghĩa là mỗi đồng chi tiêu phải đem lại hiệu quả cao, điều mà các doanh nghiệp quốc tế gần như không phải quan tâm, bởi vì thương hiệu của họ đã quá tốt.

Vậy nên trước khi thuê một giám đốc xuất sắc tại một công ty quốc tế về tổ chức phòng Marketing, hãy cân nhắc thật kỹ để xem họ có thể phù hợp với mô hình của bạn hay không.

Một giám đốc Marketing là làm được hết tất cả

Nhiều doanh nghiệp có một ảo tưởng rằng, chỉ cần thuê một giám đốc marketing đắt tiền, thế là an tâm. Họ sẽ làm được hết tất cả, từ quảng cáo online đến tổ chức sự kiện, từ làm chiến lược đến thiết kế brochure. Và doanh thu của doanh nghiệp hoàn toàn là họ chịu trách nhiệm.

Không thể được. GĐ Marketing giỏi chỉ là người có thể vẽ ra 1 chiến lược khả thi, còn nếu bạn muốn anh ta làm việc tốt, bạn phải thuê thêm cho anh ta 1 đội ngũ hỗ trợ và cho ngân sách để anh ta thuê ngoài các agency phục vụ. Không thể nào có một giám đốc Marketing và những nhân viên có thể làm tất cả mọi việc.

Vì vậy, trước khi quyết định xây dựng một phòng marketing riêng, hãy cân nhắc thật kỹ. Phải đảm bảo chắc chắn rằng bạn thuê đúng người cùng chia sẻ tầm nhìn với bạn.

Theo Brandsvietnam.com

Từ khóa: 

Thông tin khác

Bình luận