AM trong kinh doanh là gì? Lộ trình trở thành account manager từ A-Z | 4636

Bạn đang ở đây

AM trong kinh doanh là gì? Lộ trình trở thành account manager từ A-Z

02/10/23 Lượt xem: 1430

AM trong kinh doanh là gì? không phải là khái niệm quá xa lạ với nhiều người. AM là viết tắt của Account Manager. Đây là một vị trí đang được rất nhiều nhà tuyển dụng săn đón ở các Agency về Marketing, ngay cả những công ty B2B cũng sẽ có những cơ hội cho vị trí này. Vậy Account Manager là gì mà được nhiều công ty săn lùng đến vậy? Lộ trình trở thành account manager từ A-Z như thế nào? Hãy cùng chúng tôi giải mã về thuật ngữ này tại bài viết này ngay nhé!

AM trong kinh doanh là gì? Lộ trình trở thành account manager từ A-Z

AM trong kinh doanh là gì?

AM trong kinh doanh là gì?

AM là viết tắt của Account Manager, nhiều nơi vẫn hay gọi vị trí này là trưởng phòng dịch vụ khách hàng. Đây là người chịu trách nhiệm quản lý bán hàng và tạo lập mối quan hệ với khách hàng. Account Manager chuyên duy trì các mối quan hệ với khách hàng, nhóm khách hàng đã, đang và sẽ hợp tác kinh doanh với công ty.

Những người ở vị trí này sẽ quản lý bộ phận Account trong công ty Agency (công ty chuyên cung cấp các ý tưởng và giải pháp cho các nhãn hàng). Bộ phận Account sẽ đảm nhận nhiệm vụ tìm kiếm, tư vấn và chốt đơn hàng, mang doanh thu về cho công ty. Account Manager ở đây sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa khách hàng và bộ phận bán hàng của công ty. Mục đích của vị trí này chính là tạo mối quan hệ lâu dài với khách hàng được chỉ định. Và Account Manager cũng sẽ phải chịu trách nhiệm khi có bất kỳ vấn đề trong quá trình tìm kiếm, đàm phán và ký hợp đồng với khách hàng.

>> Đọc thêm: OM là gì? Công thức trở thành OM thành công

Những công việc của AM trong kinh doanh là gì?

Với vị trí Account Manager, bạn cần phải đảm nhận một vài đầu việc sau: 

Ngoài các nhiệm vụ đã đề cập, Account Manager còn có trách nhiệm xây dựng ngân sách và lên lịch trình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Họ cũng đảm bảo rằng các sản phẩm hoặc dự án của khách hàng được phát triển đúng thời hạn. Account Manager chịu trách nhiệm truyền đạt yêu cầu của khách hàng cho bộ phận quản lý và ngược lại. Ngoài ra, nhiều Account Manager còn tìm kiếm và thu hút khách hàng mới, vì vậy bán hàng cũng là một phần trong công việc của họ. Tuy nhiên, khác với việc bán hàng thông thường, Account Manager vẫn phải duy trì mối quan hệ tích cực với khách hàng sau khi đã thực hiện giao dịch.

>> Đọc thêm: Kỹ năng quản lý xung đột với khách hàng trong mọi tình huống

Nhiệm vụ của AM trong kinh doanh là gì?

Nhiệm vụ của AM trong kinh doanh là gì?

Nhiệm vụ của một AM trong kinh doanh bao gồm:

Tóm lại, nhiệm vụ của Account Manager trong kinh doanh là quản lý tài khoản khách hàng, xây dựng mối quan hệ, phát triển kế hoạch kinh doanh, điều phối thông tin và giải quyết các vấn đề liên quan đến khách hàng.

>> Đọc thêm: Mẫu lập kế hoạch và chiến lược chăm sóc khách hàng

Những kỹ năng giúp bạn trở thành một AM trong kinh doanh giỏi?

Phải học cách lắng nghe nhiều hơn nói. Sau đó, tự đặt câu hỏi để tìm ra khó khăn mà khách hàng đang gặp phải, từ đó bạn sẽ thu được thông tin quan trọng giúp đội sáng tạo đưa ra ý tưởng có giá trị. Biết làm theo ý khách hàng nhưng vẫn bảo vệ quan điểm của đội và sự quyết đoán của công ty.

Một Account Manager giỏi sẽ biết nhận ra những điều quan trọng và nhìn nhận vấn đề một cách tổng thể từ tình hình kinh doanh của khách hàng cho đến chi tiết nhỏ nhất về thị trường mà khách hàng đang hướng đến. Từ đó, Account Manager mới hiểu được các khía cạnh cần được hỗ trợ cho khách hàng. Họ phải chứng minh giá trị mà công ty của họ mang lại cho khách hàng.

Những Account Manager giỏi không chỉ có nhiều kinh nghiệm trong ngành, mà họ còn đã trải qua hàng loạt dự án. Không ngại khó là yếu tố quan trọng, chỉ có thông qua trải nghiệm, Account Manager mới học được nhiều điều, và kiến thức của họ được phát triển. Cuối cùng, họ sẽ có đủ kiến thức và lập luận để thuyết phục khách hàng.

Một Account Manager giỏi là người dành thời gian để nghiên cứu, khảo sát về khách hàng, ngành hàng, đối tượng mục tiêu, thông điệp... để đưa ra những ý tưởng mới lạ giúp khách hàng đạt được mục tiêu cuối cùng. Vì thế, với sự thay đổi liên tục trong lĩnh vực marketing, Account Manager phải biết định vị công ty của mình một cách tốt nhất và đưa ra các giải pháp sáng tạo giúp khách hàng nổi bật trên thị trường.

Khi bạn có một mối quan hệ rộng và sự tin tưởng từ đối tác, bạn sẽ dễ dàng thuyết phục khách hàng về những cơ hội mà công ty đem lại. Ngược lại, khách hàng có thể sẽ cung cấp ngân sách lớn hơn cho các dự án mà bạn quản lý.

>> Đọc thêm: 5 lời khuyên hàng đầu về quản lý dữ liệu khách hàng

Lộ trình trở thành AM trong kinh doanh là gì?

Lộ trình trở thành AM trong kinh doanh là gì?

Account Manager thường cần phải có bằng cử nhân trong lĩnh vực như bán hàng hoặc quản trị kinh doanh. Ngoài ra, nếu muốn tìm kiếm mức lương và vị trí cao hơn thì có thể lấy bằng thạc sĩ. Dưới đây là lộ trình trở thành account manager

Bước 1: Lấy bằng Cử nhân

Bằng cử nhân về quảng cáo, truyền thông hoặc quan hệ công chúng có thể giúp bạn chuẩn bị cho sự nghiệp account manager, đặc biệt nếu bạn quan tâm đến việc làm trong lĩnh vực quảng cáo hoặc quan hệ công chúng. Chuyên ngành kinh doanh hoặc marketing cũng có thể có hiệu quả vì bằng cấp quản lý tài khoản thường không được cấp riêng. Trong chương trình đào tạo về quảng cáo hoặc quan hệ công chúng, bạn sẽ tìm hiểu về cách duy trì hình ảnh của một công ty và quảng bá sản phẩm của công ty tới khách hàng. Bạn cũng sẽ có cơ hội phát triển kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề cũng như phát triển kinh nghiệm sâu rộng về nói và viết. Các chương trình đại học về quảng cáo và quan hệ công chúng có thể bao gồm các khóa học về lập kế hoạch truyền thông, đạo đức quan hệ công chúng, thống kê và viết. Họ cũng dạy sinh viên cách phát triển các chiến dịch quảng cáo hoặc quan hệ công chúng.

>>Mẹo thành công: Hoàn thành một đợt thực tập. 

Thực tập trong các tổ chức quảng cáo hoặc quan hệ công chúng mang lại cơ hội trải nghiệm làm việc, phát triển nghề nghiệp và kết nối mạng. Sinh viên có thể theo đuổi chương trình thực tập trong các lĩnh vực như quản lý phương tiện truyền thông, viết quảng cáo và dịch vụ tài khoản. Quá trình thực tập có thể cung cấp cho bạn chương trình đào tạo về người quản lý tài khoản tương tự như những gì người mới tuyển dụng nhận được tại nơi làm việc.

Bước 2: Tích lũy kinh nghiệm

Sau khi hoàn thành bằng cử nhân, người quản lý tài khoản đầy tham vọng có thể được thuê làm giám đốc điều hành tài khoản cấp dưới hoặc trợ lý quản lý tài khoản. Nhiệm vụ hàng ngày có thể bao gồm quản lý tài khoản, tìm kiếm khách hàng mới và đảm bảo khách hàng hiện tại hài lòng. Vì hầu hết các công việc AM đều yêu cầu một số kinh nghiệm liên quan trực tiếp đến lĩnh vực này nên các nhà quản lý tương lai có thể cần phải bắt đầu với một trong những vị trí cấp đầu vào này. Hiệu suất và kinh nghiệm tốt có thể dẫn đến công việc là AM hoặc AM cấp cao.

>>Đọc thêm: Business Intelligence là gì? Lộ trình trở thành BI chuyên nghiệp

Bước 3: Thêm chứng chỉ ngành

Sau năm năm kinh nghiệm làm việc, account manager trong quan hệ công chúng có thể tham gia kỳ thi chứng chỉ Quan hệ công chúng được công nhận do Hiệp hội Quan hệ công chúng Hoa Kỳ tổ chức. Các ứng viên tiềm năng cũng phải hoàn thành đánh giá mức độ sẵn sàng trước khi họ có thể nhận được chứng chỉ này. Mặc dù không bắt buộc nhưng chứng nhận này có thể cho nhà tuyển dụng tiềm năng thấy rằng ứng viên có một số kỹ năng nhất định hữu ích trong quan hệ công chúng.

Bước 4: Xem xét bằng thạc sĩ

Những Account manager đang tìm kiếm sự thăng tiến trong sự nghiệp quảng cáo và quan hệ công chúng có thể muốn theo đuổi bằng thạc sĩ. Sự cạnh tranh việc làm trong các lĩnh vực này rất gay gắt và việc lấy bằng thạc sĩ có thể là một cách để các nhà quản lý tài khoản nổi bật trong biển ứng viên.

Các chương trình cấp bằng thạc sĩ về quảng cáo và quan hệ công chúng nhấn mạnh đến tư duy chiến lược, quản lý mối quan hệ, kỹ năng sáng tạo và trách nhiệm đạo đức. Các khóa học cấp độ sau đại học bao gồm các chủ đề về chiến lược truyền thông, truyền thông doanh nghiệp, quy trình sáng tạo và các chiến dịch tích hợp. Các bạn cũng được học về quan hệ và lập kế hoạch truyền thông, hoạch định chiến lược và quảng cáo cũng như quan hệ công chúng trong chính trị. Một số chương trình quảng cáo và quan hệ công chúng sau đại học mang lại cơ hội thực tập.

Trên đây là những kiến thức chia sẻ về AM trong kinh doanh là gì? Lộ trình trở thành account manager từ A-Z. Hy vọng qua bài viết, bạn đã hiểu hơn về ngành nghề này và có những chuẩn bị trong tương lai nếu bạn mong muốn ứng tuyển vào vị trí này. Hãy theo dõi Vinno để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!



 

Thông tin khác

Bình luận