OEE là gì? Cách tính và Giải pháp nâng cao OEE cho doanh nghiệp

Bạn đang ở đây

OEE là gì? Giải pháp nâng cao OEE cho doanh nghiệp

21/08/23 Lượt xem: 41

Trong các công ty sản xuất, OEE đóng vai trò như một tiêu chuẩn và tham chiếu được công nhận chung cho năng suất của một nhà máy công nghiệp. Vậy OEE là gì? Đóng vai trò gì cho doanh nghiệp? Hãy cùng Vinno tìm hiểu trong bài viết hôm nay!

OEE là gì? Giải pháp nâng cao OEE cho doanh nghiệp

OEE là gì?

OEE là gì?

OEE trong sản xuất là gì? OEE – Overall Equipment Effectiveness (Hiệu quả thiết bị tổng thể) là một thước đo được sử dụng để đánh giá hiệu quả của hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và hỗ trợ các hành động để cải thiện năng suất. 

Tỷ lệ phần trăm OEE mô tả thời gian sản xuất mà máy móc, dây chuyền hoặc thiết bị thực sự hoạt động hiệu quả. Do đó, một hạng mục thiết bị có điểm OEE là 100% luôn có sẵn mà không có bất kỳ thời gian ngừng hoạt động ngoài kế hoạch nào; cung cấp sản phẩm nhanh nhất có thể; và sản phẩm luôn có chất lượng tốt.

Chỉ số OEE đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu sản xuất tinh gọn.

OEE giúp các công ty xác định tổn thất, đánh giá thành công, tìm nguồn lãng phí trong quy trình của họ và loại bỏ chúng. Điều này thậm chí còn trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh cạnh tranh. Ngay cả mức tăng 1% trong OEE cũng có thể mang lại cho công ty những lợi ích to lớn.  

Cần lưu ý rằng khái niệm Hiệu quả thiết bị tổng thể đã được tạo ra trong một thời đại sản xuất khác. Thế giới quan của Nakajima coi máy móc là nguyên nhân gây ra lỗi lớn nhất trên dây chuyền, bởi vì trong những năm 1980, máy móc có nhiều khả năng bị hỏng. Trong vài thập kỷ qua, máy móc đã trở nên đáng tin cậy hơn gấp 20 lần. 

Nguồn lỗi trong các nhà máy giờ đây có nhiều khả năng đến từ các hệ thống chi phối. Khi các dây chuyền sản xuất cho ra nhiều sản phẩm hơn, hoạt động với các máy móc phức tạp hơn, doanh nghiệp sẽ không thể ghi nhớ mọi thứ.

Nakajima tưởng tượng con người là những bánh răng hoàn hảo để giữ cho máy móc của nhà máy hoạt động. Ông ấy không nghĩ rằng yếu tố con người có thể được tối ưu hóa.

Có thể bạn quan tâm: TPM là gì? 5 phút nắm rõ về hệ thống nâng cao hiệu suất toàn diện

Cách tính OEE

Công thức tính OEE như sau: 

OEE = (Tính khả dụng * Hiệu suất * Chất lượng)/100

Tính khả dụng (Availability)

Tính khả dụng được tính bằng công thức sau:

Tính khả dụng = Thời gian sản xuất thực tế / Thời gian sản xuất dự kiến

Thời gian sản xuất thực tế là thời gian mà thiết bị hoạt động thực tế, không bao gồm thời gian ngừng hoạt động. Thời gian sản xuất dự kiến là thời gian mà thiết bị được lên kế hoạch hoạt động.

Hiệu suất (Performance)

Hiệu suất được tính bằng công thức sau:

Hiệu suất = Sản lượng thực tế / Sản lượng lý tưởng

Sản lượng thực tế là số lượng sản phẩm được sản xuất trong thời gian sản xuất thực tế. Sản lượng lý tưởng là số lượng sản phẩm có thể được sản xuất trong thời gian sản xuất thực tế nếu thiết bị hoạt động với tốc độ tối đa.

Chất lượng (Quality)

Chất lượng được tính bằng công thức sau:

Chất lượng = Sản phẩm tốt / Sản phẩm sản xuất

Sản phẩm tốt là sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng. Sản phẩm sản xuất là tổng số sản phẩm được sản xuất.

Ví dụ, nếu một thiết bị có tính khả dụng là 90%, hiệu suất là 80% và chất lượng là 95%, thì OEE của thiết bị này là:

OEE = (90% * 80% * 95%)/100 = 72.6%

OEE là một chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của hoạt động sản xuất và xác định các cơ hội để cải thiện. Một doanh nghiệp có OEE cao sẽ có năng suất cao hơn, giảm lãng phí và tăng lợi nhuận.

Phân tích 3 yếu tố tác động đến chỉ số OEE 

Tính khả dụng của OEE

Điểm sẵn có sẽ xem xét các điểm dừng sản xuất theo kế hoạch và ngoài kế hoạch. Điểm khả dụng 100% có nghĩa là máy đã chạy trong suốt thời gian sản xuất theo kế hoạch. Điều cản trở Điểm số sẵn có là độ dài của các điểm dừng theo kế hoạch cũng như tần suất và tuổi thọ của thời gian ngừng hoạt động ngoài kế hoạch. 

Giám sát máy và các nhiệm vụ đi kèm được thực hiện bởi lực lượng lao động của doanh nghiệp. Thật không may, việc giám sát dựa trên giấy tờ làm mất dữ liệu có giá trị và khiến việc quản lý gặp khó khăn và nhiều sai sót. Chủ doanh nghiệp có thể sử dụng các phần mềm CRM quản lý công việc từ xa cũng như lưu trữ và bảo mật dữ liệu

Đọc thêm: 8 mô hình CRM mới nhất mọi doanh nghiệp phải biết!

Hiệu suất OEE

Điểm hiệu suất tính đến các chu kỳ chậm và các điểm dừng nhỏ trong sản xuất. Điểm hiệu suất là 100% có nghĩa là quy trình đang chạy ở tốc độ nhanh nhất có thể. Trong hầu hết các xưởng sản xuất,  thời gian máy không hoạt động có thể lên tới 40% – giảm 30% ROI. 

Chất lượng OEE

Điểm chất lượng tính đến các lỗi và các bộ phận cần được làm lại. Điểm chất lượng 100% có nghĩa là chỉ những bộ phận tốt được sản xuất. Nhìn chung, đây là khía cạnh khó cải thiện nhất của OEE vì hầu hết các công ty sản xuất đều phải tạo ra các dây chuyền sản xuất gây ít bộ phận bị lỗi. Rốt cuộc, mọi người sẽ không mua những sản phẩm không hoạt động!

Lợi ích của OEE là gì?

Lợi ích của OEE là gì? 

Nhiều người có thể cho rằng chỉ số OEE trong sản xuất có vẻ hay ho hoặc là kỳ quặc. Trên thực tế công ty nhận được nhiều giá trị từ việc theo dõi nó? 

Hoàn lại vốn đầu tư

Các công ty sản xuất chi một số tiền lớn để có được thiết bị hiện đại và cần tối đa hóa lợi tức đầu tư của họ. Bằng cách cải thiện OEE, công ty có thể tăng năng suất và tăng tuổi thọ cho thiết bị của mình. 

Đi trước đối thủ cạnh tranh 

Nếu thiết bị của doanh nghiệp bị hỏng và không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng, họ sẽ tìm đến đối thủ cạnh tranh. Với chuỗi cung ứng ngày càng căng thẳng, việc tận dụng tối đa những gì doanh nghiệp đã có là rất quan trọng. 

Lặp lại và cải thiện

Khi doanh nghiệp đã bắt đầu đo lường chính xác OEE, họ có thể bắt đầu triển khai các bước lặp lại quy trình và đánh giá xem quy trình mới có hoạt động hay không thông qua phân tích dữ liệu. Đo lường hiệu quả OEE cho phép doanh nghiệp thúc đẩy các dự án đổi mới vì họ có thể trực tiếp chỉ ra lợi ích tài chính cho quản lý cấp trên. 

Khám phá hiệu quả quy trình 

Theo nguyên tắc thông thường, hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp thực sự thấp hơn nhiều so với giả định. Bằng cách theo dõi sản xuất đúng cách, các công ty có thể bắt đầu thu được lợi nhuận lớn bằng cách tìm ra những điểm không hiệu quả nhỏ và loại bỏ lãng phí. 

Giảm chi phí sửa chữa máy móc

Bằng cách theo dõi OEE, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa các hoạt động bảo trì phòng ngừa của mình. Việc chủ động sửa chữa thiết bị sẽ ít tốn kém hơn nhiều so với việc đợi cho đến khi hệ thống gặp sự cố. 

Tăng chất lượng quy trình

Với tính minh bạch của quy trình cao hơn, doanh nghiệp sẽ dễ dàng phát hiện ra lỗi có thể tìm thấy ở đâu trong dây chuyền sản xuất của mình.

Hiểu OEE là gì sẽ giúp các doanh nghiệp xác định được hiệu suất sử dụng và bảo trì tài sản thiết bị của doanh nghiệp hiện tại, xác định được những hạn chế còn tồn đọng để đưa ra các chiến lược cải tiến bảo trì phù hợp. Đồng thời cũng là cơ sở quan trọng cho việc triển khai các giải pháp quản trị doanh nghiệp tinh gọn.

Tối ưu hiệu quả sản xuất với phần mềm quản lý sản xuất Vtranet

Việt Nam vẫn đang được đánh giá là nước có hiệu suất làm việc của nhân viên khá thấp. Một nguyên nhân chính đó là Nhân viên thiếu các công cụ để hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn. Trong lĩnh vực sản xuất, đội ngũ kinh doanh thường không am hiểu về các thông số kỹ thuật, tầm quan trọng ảnh hưởng tới giá thành, thời gian, điều kiện sản xuất. Khi đã có đơn hàng, các thông tin về chi tiết đơn hàng như số lượng, yêu cầu kỹ thuật/bàn giao/lắp đặt thường không được bàn giao đầy đủ hoặc cập nhật chậm, gây ảnh hưởng tới kế hoạch sản xuất của nhà máy.

Việc áp dụng các giải pháp ERP hoặc phần mềm Quản lý sản xuất sẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu nhiều công đoạn, giảm rủi ro từ khâu kinh doanh tới sản xuất, giao hàng, thanh toán.

Ví dụ, với phần mềm quản lý sản xuất Vtranet, doanh nghiệp có thể quản lý thông tin sản phẩm theo nhiều tiêu chí khác nhau, bao gồm thông số kỹ thuật, giá thành, thời gian sản xuất, điều kiện sản xuất, v.v. Điều này sẽ giúp đội ngũ kinh doanh hiểu rõ về sản phẩm và tư vấn chính xác cho khách hàng. Ngoài ra, Vtranet cũng giúp doanh nghiệp quản lý đơn hàng một cách chặt chẽ, từ khâu tiếp nhận đơn hàng, lên kế hoạch sản xuất, theo dõi quá trình sản xuất, cho đến khi giao hàng cho khách.

Ngoài ra, phần mềm Vtranet còn giúp doanh nghiệp theo dõi hiệu suất sản xuất một cách chi tiết, bao gồm các chỉ số như OEE, WIP, v.v.Với OEE cao, doanh nghiệp sẽ có thể sản xuất nhiều sản phẩm hơn với chi phí thấp hơn, từ đó tăng lợi nhuận.

Để lại thông tin tại đây để được tư vấn và báo giá chi tiết!

Framework làm việc của Vtranet được mô tả theo hình dưới:

qtsx.png

 

Thông tin khác

Bình luận