PaaS là gì? Khám phá sức mạnh tam trụ của Cloud Computing

Bạn đang ở đây

PaaS là gì? Khám phá sức mạnh tam trụ của Cloud Computing

08/08/23 Lượt xem: 43

PasS (Platform as a Service) là một trong “tam trụ” của Cloud Computing bên cạnh IaaS và SaaS. Vậy PaaS là gì? Nó hoạt động như thế nào? Hãy cùng Vinno tìm hiểu trong bài viết hôm nay!

PaaS là gì? Khám phá sức mạnh tam trụ của Cloud Computing

PaaS là gì?

PaaS là gì?

Nền tảng dưới dạng Dịch vụ (Platform as a Service), còn được gọi là PaaS, là  mô hình dịch vụ điện toán đám mây cung cấp nền tảng đám mây linh hoạt, có thể mở rộng để phát triển, triển khai, chạy và quản lý ứng dụng. PaaS cung cấp mọi thứ nhà phát triển cần để phát triển ứng dụng mà không phải đau đầu cập nhật hệ điều hành và các công cụ phát triển hay bảo trì phần cứng. Thay vào đó, toàn bộ môi trường PaaS—hoặc nền tảng—được cung cấp bởi nhà cung cấp dịch vụ - bên thứ ba qua đám mây.  

PaaS giúp doanh nghiệp tránh những rắc rối và chi phí cài đặt phần cứng hoặc phần mềm để phát triển hoặc lưu trữ các ứng dụng tùy chỉnh mới. Các nhóm phát triển chỉ cần mua quyền truy cập, trả tiền khi sử dụng mọi thứ họ cần để xây dựng các ứng dụng tùy chỉnh, bao gồm cơ sở hạ tầng, công cụ phát triển, hệ điều hành,... 

Kết quả là việc phát triển ứng dụng đơn giản hơn, nhanh hơn và an toàn hơn, cho phép các nhà phát triển tự do tập trung vào mã ứng dụng của họ.

Đọc thêm: 

1. Iaas là gì? Cách hiểu đúng trong 3 phút

2. XaaS là gì? Doanh nghiệp nào cần XaaS? Hiểu rõ trong 7 phút

Ví dụ về PAAS

PaaS loại bỏ nhu cầu quản lý cơ sở hạ tầng hoặc hệ điều hành, cho phép các nhà phát triển tập trung vào việc xây dựng các ứng dụng. Một số ví dụ về PaaS phổ biến bao gồm:

  • Amazon Elastic Beanstalk
  • Google App Engine
  • Microsoft Azure App Service
  • Heroku
  • Force.com

PaaS có thể được sử dụng để xây dựng nhiều loại ứng dụng khác nhau, bao gồm:

  • Ứng dụng web: PaaS là một lựa chọn phổ biến để xây dựng các ứng dụng web vì chúng cung cấp khả năng mở rộng và khả dụng cao.
  • Ứng dụng di động: PaaS có thể được sử dụng để xây dựng các ứng dụng di động cho cả iOS và Android.
  • API: PaaS có thể được sử dụng để xây dựng và quản lý API.
  • Ứng dụng IoT: PaaS có thể được sử dụng để xây dựng các ứng dụng cho Internet vạn vật (IoT)

PaaS hoạt động như thế nào?

Bên cạnh hiểu khái niệm Paas là gì,  thì nắm rõ cách thức mô hình dịch vụ này hoạt động như thế nào cũng là điều vô cùng quan trọng.

Không giống như các mô hình dịch vụ IaaS hoặc SaaS, các giải pháp PaaS dành riêng cho phát triển ứng dụng và phần mềm và thường bao gồm:

Nền tảng dưới dạng Dịch vụ thường được phân phối dưới dạng nền tảng trực tuyến an toàn, các nhà phát triển có thể truy cập qua internet, làm việc từ mọi nơi và với các thành viên khác trong đội nhóm. Các ứng dụng được xây dựng trực tiếp trên hệ thống PaaS và có thể được triển khai ngay lập tức sau khi hoàn thành.

Đọc thêm: Cloud Computing là gì? Tất tần tật mọi thứ bạn cần biết

Lợi ích của PaaS là gì?

Lợi ích của PaaS là gì?

Các doanh nghiệp không cần tốn quá nhiều thời gian và chi phí để tự xây dựng và duy trì nền tảng phát triển ứng dụng cho riêng mình. Những gì họ cần chỉ là truy cập ngay vào nền tảng phát triển ứng dụng hoàn chỉnh của bên thứ 3 cung cấp để sử dụng dịch vụ.

Thay vì chi tiền mua toàn bộ thiết bị để tự xây dựng phần mềm riêng thì doanh nghiệp chỉ cần trả tiền cho những gì họ thực sự sử dụng. Không chỉ vậy, với PaaS, nhà cung cấp chịu trách nhiệm cập nhật mọi thứ—và doanh nghiệp không phải lo bảo trì. 

Không còn lo lắng về dung lượng. PaaS cho phép doanh nghiệp giảm hoặc tăng quy mô ngay lập tức để đáp ứng kịp thời nhu cầu tăng đột biến. 

Các đội nhóm có thể truy cập các công cụ và dịch vụ PaaS từ mọi nơi và trên mọi thiết bị qua kết nối internet. 

Với PaaS, nhà cung cấp chịu trách nhiệm bảo mật cơ sở hạ tầng. Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ PaaS lớn cũng đưa ra các nguyên tắc và phương pháp hay nhất để xây dựng trên nền tảng của họ.

Sự khác biệt giữa IaaS, SaaS, PaaS là gì?

Sự khác biệt giữa IaaS, SaaS, PaaS là gì?

Cơ sở hạ tầng dưới dạng Dịch vụ (IaaS), Nền tảng dưới dạng Dịch vụ (PaaS) và Phần mềm dưới dạng Dịch vụ (SaaS) là ba loại chính của mô hình dịch vụ điện toán đám mây . Mỗi loại điện toán đám mây cung cấp cho doanh nghiệp và cá nhân các tài nguyên được quản lý hoàn toàn qua mạng interne. Sự khác biệt giữa chúng là tài nguyên nào doanh nghiệp quản lý và tài nguyên nào được quản lý bên thứ 3 quản lý.

Dựa trên loại dịch vụ doanh nghiệp chọn, nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm quản lý các thông tin khác nhau của doanh nghiệp:

Như vậy, qua bài viết trên Vinno đã cung cấp tới quý doanh nghiệp khái niệm PaaS là gì. Qua đó, đưa ra cách PaaS hoạt động cũng như lợi ích của chúng cho doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin này mang đến kiến thức hữu ích giúp doanh nghiệp triển khai hiệu quả PaaS.

 

Tìm hiểu và bắt đầu sử dụng phần mềm SlimCRM miễn phí cho doanh nghiệp tại đây!

 

Thông tin khác

Bình luận