Mẫu đánh giá nhân viên toàn diện: bảng mẫu + cách thực hiện

Bạn đang ở đây

Mẫu đánh giá nhân viên toàn diện: bảng mẫu + cách thực hiện

17/02/23 Lượt xem: 4900

Đánh giá nhân viên là hoạt động định kỳ được thực hiện ở mọi doanh nghiệp. Cho dù công ty bạn lựa chọn cung cấp và nhận phản hồi về nhân viên thông qua email, giấy tờ hay cuộc trò chuyện trực tiếp, bạn cũng cần chuẩn bị các mẫu đánh giá nhân viên. Dưới đây là các biểu mẫu được lựa chọn cẩn thận và sẵn sàng để sử dụng ngay trong lần đánh giá nhân sự tới của công ty bạn. 

Tải trọn bộ mẫu đánh giá nhân viên tại đây!

mẫu đánh giá nhân viên

Tại sao nên sử dụng bảng mẫu đánh giá nhân viên?

Đánh giá nhân viên là hoạt động quan trọng vì sẽ mang lại những lợi ích sau cho doanh nghiệp:

  • Nhắc nhở người lao động những gì quản lý của họ mong đợi trong công việc
  • Cung cấp thông tin phản hồi hữu ích về công việc
  • Là cơ sở để xem xét các quyết định như thăng chức, tăng lương và sa thải
  • Nhân viên hiểu rõ hơn về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân đồng thời quản lý hiểu rõ hơn về nhân viên
  • Lập kế hoạch các chương trình đào tạo và phát triển nhân viên
  • Nhìn nhận lại mục tiêu và tiêu chuẩn công việc 
  • Quản lý hiểu những công cụ mà nhân viên cần để hoàn thành trách nhiệm công việc của họ
  • Công nhận và khen thưởng kịp thời
  • Xác định những người lao động thành thạo cao với tiềm năng lãnh đạo.

Xem thêm:

1. 9 tiêu chí đánh giá nhân viên kèm quy trình thực hiện chuẩn

2. Ứng dụng mô hình Ask trong đánh giá năng lực nhân sự

Những phần không thể thiếu trong mẫu đánh giá nhân viên?

Thông tin nhân viên và người đánh giá

Phiếu đánh giá nhân viên phải có thông tin cơ bản về cả hai bên liên quan. Các thông tin sẽ không bị giới hạn, nhưng phải bao gồm:

  • Họ tên, mã nhân viên
  • Vị trí, phòng ban
  • Tên người đánh giá, vị trí người đánh giá

Thời gian kỳ đánh giá

Biểu mẫu đánh giá nhân viên nên ghi rõ thời gian kỳ đánh giá và ngày đánh giá diễn ra. Điều này giúp xác định những thay đổi của nhân viên kể từ lần đánh giá gần nhất.

Một hệ thống chỉ số đánh giá dễ hiểu

Hệ thống này liệt kê các tiêu chí đánh giá nhân viên và cách đánh giá các tiêu chí đó theo thang điểm nhất định. Điều quan trọng là làm rõ hệ thống xếp hạng của bạn để nhân viên hiểu lý do tại sao họ nhận được một điểm cụ thể. Các hệ thống đánh giá nhân sự thường được ứng với các số điểm từ 1 đến 5 và từ “yếu” đến “xuất sắc”.

Không gian tự đánh giá của nhân viên

Phần này cho phép bạn chia sẻ các nhận xét, thông tin bổ sung và các đề xuất trung thực của mình để cải thiện hiệu suất. Phần tự đánh giá cũng có thể đóng vai trò là nơi để khuyến khích nhân viên tự ghi lại những thách thức và thành tích cá nhân.

Chữ ký

Cần có chữ ký để đảm bảo rằng cả người đánh giá và nhân viên đều công nhận nội dung của phiếu đánh giá.

phần mềm đánh giá nhân viên

Xem thêm: Mẫu đánh giá KPI và hiệu suất cho nhân viên đầy đủ chi tiết (kèm bí quyết)

Các lưu ý khi tạo mẫu nhận xét đánh giá nhân viên hiệu quả

Tạp chí Harvard Business Review gần đây đã báo cáo vẫn còn nhiều nhân viên cho rằng đánh giá nhân sự không thực sự hữu ích cho công việc của họ. Một nội dung khác trong báo cáo là “Nhân viên nhận thức được sự công bằng của quy trình đánh giá khi họ cảm thấy được tham gia và tôn trọng. Họ cũng coi việc đánh giá của họ là chính xác khi được thực hiện dựa trên các nguyên tắc và đảm bảo công bằng.”

Các đánh giá thường có nguy cơ bị trở nên chủ quan nên các quản lý cần thực hiện nhẹ nhàng. Dưới đây là một số mẹo về cách tiếp cận quy trình và xây dựng mẫu đánh giá nhân viên của bạn một cách rõ ràng.  

  • Thu thập thông tin có mục đích: Làm rõ (các) mục đích của quy trình đánh giá và đảm bảo rằng HRM (quản lý nhân sự) đang thu thập thông tin phù hợp với biểu mẫu đánh giá.
  • Đánh giá tập trung: Đừng cố gắng làm quá nhiều việc trong một lần đánh giá nhân sự hoặc một biểu mẫu đánh giá nhân viên. Thay vào đó, bạn có thể tiến hành nhiều phiên đánh giá.
  • Tùy chỉnh các biểu mẫu cho từng vị trí: Liệt kê các năng lực lãnh đạo và cốt lõi phù hợp cho từng công việc để khi điền vào, mẫu đánh giá nhân viên của bạn sẽ phản ánh hiệu suất cho một vai trò cụ thể.
  • Cung cấp mô tả rõ ràng: Mô tả trách nhiệm công việc, mục tiêu và hệ thống đánh giá rất chi tiết. 
  • Chọn phương pháp đánh giá nhân sự một cách khéo léo: Một số vai trò có thể phù hợp với xếp hạng năng lực bằng số trong khi những vai trò khác có thể cần các nhận xét mô tả, phản hồi từ người đánh giá.
  • Truyền cảm hứng cho nhân viên: Một trong những mục tiêu chính của biểu mẫu đánh giá nhân sự là truyền cảm hứng. Nên cho phép nhân viên thể hiện các mục tiêu về phát triển và đào tạo.
  • Hãy khách quan: Luôn sử dụng các con số cụ thể, tránh ngôn ngữ chủ quan hoặc mơ hồ.

Xem thêm: Mẫu quản lý nhân sự dễ sử dụng nhất 2023

Các mẫu đánh giá nhân viên chuyên nghiệp

Dưới đây là hai mẫu đánh giá nhân viên dưới dạng số và mô tả được sử dụng phổ biến, có thể tải xuống và áp dụng ngay. Hoặc các doanh nghiệp có thể tạo bản sao và tùy chỉnh online rất tiện lợi. 

Mẫu đánh giá năng lực nhân viên theo số điểm

Biểu mẫu bảng đánh giá nhân viên này khai thác nhiều khía cạnh của nhân viên, được thể hiện bằng các con số và có kèm các phần nhận xét tương ứng cũng như phần tổng kết chung ở cuối. Mẫu đánh giá nhân sự này có thể được sử dụng trong các kỳ đánh giá hàng tháng, hàng năm.

mẫu đánh giá nhân viên 1

TẢI MẪU ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN THEO SỐ ĐIỂM

Mẫu đánh giá nhân viên tường thuật

Biểu mẫu đánh giá nhân viên với các tiêu đề mở này cho phép quản lý đánh giá nhân sự định tính. Với mẫu này, các nhận xét là không giới hạn và việc nhìn nhận lại các kết quả, ưu điểm, nhược điểm của nhân viên rõ ràng hơn.

mẫu đánh giá nhân viên 2

TẢI MẪU ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN TƯỜNG THUẬT

Các công ty có thể sử dụng biểu kết hợp hai biểu mẫu trên để cho phép người đánh giá thu thập cả thông tin định lượng và định tính. Đồng thời, hiểu điều gì thúc đẩy cả kết quả nổi bật và không đạt yêu cầu.

Mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng theo bộ phận

Biểu mẫu đánh giá nhân viên bằng excel này có thể giúp nắm được hiệu suất của nhóm trên quy mô lớn. Nó sử dụng thang số để đánh giá hiệu quả, giao tiếp, ý thức và các yếu tố quan trọng khác.

mẫu đánh giá nhân viên theo bộ phận

TẢI MẪU ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN THEO BỘ PHẬN

Mẫu đánh giá công việc nhân viên

Biểu mẫu này đánh giá nhân viên dựa trên công việc và hiệu quả các đầu công việc của nhân viên. Cụ thể mẫu này sẽ đánh giá nhân viên dựa trên mức độ hoàn thiên mục tiêu công việc được liệt kê trong bảng.

Mẫu đánh giá công việc nhân viên

TẢI MẪU FORM ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN 

Bảng đánh giá KPI nhân viên

Trong mẫu quy trình đánh giá nhân viên này gồm mẫu đánh giá nhân viên kinh doanh và mẫu đánh giá nhân viên marketing. Các mẫu này sẽ giúp người đành giá hiểu rõ các KPI này là gì. Từ đó, họ có thể lựa chọn KPI phù hợp cho nhân viên và đưa ra đánh giá hiệu suất công việc theo mức độ hoàn thành KPI hợp lý.

Mẫu đánh giá KPI nhân viên

TẢI BIỂU MẪU ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN THEO KPI 

Đánh giá nhân viên hiệu quả hơn với SlimCRM

Đánh giá nhân viên theo mô hình ASK

SlimCRM là một giải pháp quản lý toàn diện cho doanh nghiệp, cung cấp nhiều tính năng hỗ trợ quản lý nhân sự, bao gồm cả việc đánh giá nhân sự. Đối với những doanh nghiệp sử dụng SlimCRM, có những cách để tăng cường hiệu quả đánh giá nhân sự, bao gồm:

  1. Quản lý thông tin nhân viên: SlimCRM cho phép lưu trữ thông tin đầy đủ về nhân viên, bao gồm hồ sơ cá nhân, quá trình làm việc, kỹ năng và nhiệm vụ công việc. Các thông tin này có thể được cập nhật và theo dõi để đánh giá hiệu suất của từng nhân viên.

  2. Theo dõi đạt được cá nhân: Sử dụng SlimCRM để ghi lại các hoạt động và thành tích của từng nhân viên. Có thể tạo ra các ghi chú và sự kiện để theo dõi tiến trình công việc, thời gian và nhiệm vụ hoàn thành.

  3. Kế hoạch và phân công công việc: Sử dụng SlimCRM để lập kế hoạch và phân công công việc cho từng nhân viên. Điều này giúp tối ưu hóa phân công và đảm bảo rằng mọi người đang làm việc theo kế hoạch.

  4. Tạo báo cáo hiệu suất: SlimCRM cho phép tạo báo cáo tổng hợp về hiệu suất của từng nhân viên. Có thể theo dõi các chỉ số quan trọng như doanh số bán hàng, tương tác khách hàng và thời gian xử lý yêu cầu khách hàng.

  5. Tích hợp chấm công và tính lương: SlimCRM cung cấp tích hợp các tính năng chấm công và tính lương, giúp quản lý nhân sự dễ dàng theo dõi và tính toán lương cho nhân viên.

  6. Quản lý nhân sự theo KPI và OKR: SlimCRM hỗ trợ quản lý nhân sự dựa trên các chỉ số hiệu suất (KPI) và mục tiêu chính (OKR), giúp đánh giá và theo dõi sự đóng góp của từng nhân viên vào các mục tiêu tổ chức.

Tăng cường hiệu suất nhân sự của bạn ngay bây giờ với SlimCRM! Trải nghiệm miễn phí ngay hôm nay!

Lời kết

Các biểu mẫu đánh giá nhân viên, kỹ thuật số hay trên giấy, vẫn là phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất để đo lường hiệu suất của tất cả các vị trí trong công ty. Để đảm bảo mẫu đánh giá nhân viên của bạn có hiệu quả, hãy biến nó thành một cuộc trò chuyện hai chiều - thu hút nhân viên tham gia đánh giá và trở thành người cố vấn muốn giúp họ cải thiện.

Các doanh nghiệp có thể tham khảo thêm phần mềm quản trị doanh nghiệp SlimCRM sở hữu tính năng nhân sự như quản lý báo cáo, quản lý KPI, OKR hỗ trợ việc đánh giá nhân sự dễ dàng hơn rất nhiều.

SlimCRM đánh giá nhân viên

Thông tin khác

Bình luận