Lập kế hoạch kinh doanh hoàn hảo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bạn đang ở đây

Hướng dẫn lập bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

08/03/23 Lượt xem: 588

Đối với các công ty khởi nghiệp, bản kế hoạch kinh doanh thường được coi là một phần quan trọng để huy động vốn từ ngân hàng và các nhà đầu tư mạo hiểm. Một kế hoạch kinh doanh cũng cung cấp định hướng rõ ràng cho tăng trưởng kinh doanh. Việc lập kế hoạch ảnh hưởng đến các doanh nghiệp như thế nào? Kế hoạch kinh doanh mẫu tốt bao gồm những gì? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.

kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh là gì?

Kế hoạch kinh doanh là một tài liệu chính thức phác thảo các hoạt động, mục tiêu và lộ trình cốt lõi của doanh nghiệp để đạt được mục tiêu. Ví dụ: Nếu bạn đang bắt đầu mở một tiệm bánh mới, kế hoạch kinh doanh sẽ bao gồm thông tin về sản phẩm, chiến lược tiếp thị và tình hình tài chính của bạn. 

Một kế hoạch kinh doanh tốt giúp doanh nghiệp tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, đồng thời phác thảo các bước cụ thể để đạt được mục tiêu đó. Tóm lại, lập kế hoạch là một quá trình then chốt mà doanh nghiệp thực hiện để đạt được mục tiêu và thành công của mình.

Tầm quan trọng của một kế hoạch kinh doanh

Một kế hoạch kinh doanh tốt là quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp nào, cung cấp một lộ trình để đạt được thành công và đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan đều được liên kết và hướng tới cùng một mục tiêu.

kế hoạch kinh doanh

Nó giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định sáng suốt hơn, đảm bảo tài trợ và theo dõi tiến trình của họ theo thời gian. Tầm quan trọng của kế hoạch kinh doanh có thể tóm tắt như sau:

  • Công ty có thể theo dõi sự phát triển của mình và phù hợp với các mục tiêu kinh doanh đã đề ra dựa trên bản kế hoạch kinh doanh. Nếu cảm thấy có một khía cạnh đang đi chệch hướng, quản lý có thể xem lại kế hoạch kinh doanh và điều khiển mọi thứ trở lại đúng hướng. 
  • Một kế hoạch kinh doanh tốt thông báo cho các nhà đầu tư về cách thức hoạt động của doanh nghiệp và liệu nó có đáng để đầu tư hay không.
  • Việc lập kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp cung cấp một cấu trúc làm việc thống nhất giữa các nhân viên và chủ sở hữu doanh nghiệp. Nó giữ cho nhân viên và chủ doanh nghiệp cùng trên một con đường về các hành động chiến lược cần thực hiện.
  • Một kế hoạch kinh doanh được xây dựng rõ ràng, đầy đủ có thể giúp các công ty khởi nghiệp, công ty nhỏ thu hút đầu tư hoặc vay vốn mà không cần chứng minh tài chính. Bởi nó đã cung cấp cho các nhà đầu tư hiểu về các mục tiêu, chiến lược và dự báo tài chính của công ty. 

Xem thêm: Cập nhật các mẫu báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất

Một mẫu kế hoạch kinh doanh tốt bao gồm những gì?

Mẫu này được thiết kế để đảm bảo bạn đang suy nghĩ thấu đáo tất cả các khía cạnh quan trọng của việc bắt đầu một doanh nghiệp mới. Điều này giúp các chủ doanh nghiệp hoặc doanh nhân mới xem xét toàn bộ phạm vi điều hành của doanh nghiệp và xác định các lĩnh vực chức năng mà họ có thể chưa xem xét hoặc khía cạnh mà họ sẽ cần cải thiện nếu muốn phát triển. 

kế hoạch kinh doanh

Với các kế hoạch kinh doanh được thiết lập nhằm mục tiêu đảm bảo nguồn vốn, hãy xem các ngân hàng và nhà đầu tư tiềm năng của bạn có mẫu kế hoạch nào để bạn làm theo để tối đa hóa cơ hội thành công của mình không. Còn với các mẫu kế hoạch kinh doanh đơn giản truyền thống, chúng thường bao gồm 7 yếu tố chính sau đây:

  • Tóm tắt: Bản tóm tắt dài khoảng 1 trang về toàn bộ kế hoạch của bạn, thường được viết sau khi toàn bộ kế hoạch đã hoàn thành. Phần mô tả trong bản tóm tắt của bạn cũng sẽ bao gồm đội ngũ quản lý, mục tiêu và chiến lược kinh doanh của bạn cũng như một số thông tin cơ bản khác về thương hiệu. 
  • Phân tích thị trường: Một kế hoạch kinh doanh chi tiết nên mở đầu với phần phân tích thị trường mà bạn hy vọng sẽ chinh phục được với ý tưởng kinh doanh của mình. Phần này bao gồm mọi thứ từ quy mô thị trường ước tính đến thị trường mục tiêu và lợi thế cạnh tranh của bạn. Một bảng phân tích điểm mạnh, điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh cũng cần được đưa vào trong này.
  • Sản phẩm và dịch vụ: Những gì bạn bán và các tính năng quan trọng nhất của sản phẩm/dịch vụ của bạn. Nó cũng bao gồm các chứng minh về sở hữu trí tuệ, như hồ sơ bằng sáng chế hoặc bản quyền. Nếu bạn thực hiện nghiên cứu thị trường cho các dòng sản phẩm mới, nó sẽ hiển thị trong phần này trong kế hoạch kinh doanh của bạn. 
  • Kế hoạch tiếp thị: Cách bạn dự định quảng cáo về doanh nghiệp của mình và những quyết định chiến lược nào bạn đã đưa ra về những thứ như chiến lược định giá của mình. Phần này cũng bao gồm chân dung khách hàng tiềm năng, kế hoạch bán hàng cũng như các số liệu và cột mốc thành công dự tính của bạn.

Xem thêm: 9+ Mẫu kế hoạch Marketing 2023 cho từng lĩnh vực

  • Kế hoạch vận hành hoặc hậu cần: Tất cả các hoạt động cần diễn ra để biến nguyên liệu thô của bạn thành sản phẩm và đưa chúng đến tay khách hàng. 
  • Kế hoạch tài chính: Điều quan trọng là phải xem xét các dự báo tài chính của bạn, bao gồm cả dự báo doanh thu và chi phí. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ đưa vào phần này 3 báo cáo tài chính chính: báo cáo thu nhập, bảng cân đối kế toán và báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Bạn cũng có thể bao gồm việc bạn có cần khoản vay kinh doanh hay không và số tiền sẽ là bao nhiêu. Bạn thể tham khảo thêm và tải xuống full các mẫu kế hoạch tài chính doanh nghiệp tại đây.

kế hoạch kinh doanh

Xem thêm: Lập mẫu kế hoạch công việc nâng cao hiệu suất chỉ với 4 bước

Dưới đây là mẫu kế hoạch kinh doanh 2023 được chúng tôi tổng hợp và biên dịch, mỗi phần bao gồm tổng quan về thông tin quan trọng nhất cần trình bày và hướng dẫn cách viết và nghiên cứu từng phần.

kế hoạch kinh doanh

TẢI XUỐNG MẪU KẾ HOẠCH KINH DOANH TẠI ĐÂY

Lập kế hoạch kinh doanh là chìa khóa dẫn đến thành công của bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào, cho dù bạn là công ty mới thành lập, công ty vừa và nhỏ hay tổ chức phi lợi nhuận. Để đảm bảo nỗ lực của bạn tập trung vào những phần thực sự có giá trị trong kế hoạch kinh doanh của riêng bạn, hãy dựa vào những hướng dẫn trong mẫu kế hoạch mà chúng tôi cung cấp để tạo lập một bản cho riêng doanh nghiệp bạn.

Quý doanh nghiệp hãy trải nghiệm và dùng thử miễn phí phần mềm SlimCRM để tăng năng suất và hiệu quả bán hàng, cũng như cập nhật báo cáo kết quả kinh doanh nhanh chóng.

Thông tin khác

Bình luận