Mẫu đánh giá KPI và hiệu suất cho nhân viên đầy đủ chi tiết

Bạn đang ở đây

Mẫu đánh giá KPI và hiệu suất cho nhân viên đầy đủ chi tiết (kèm bí quyết)

20/02/23 Lượt xem: 323

Cung cấp cho nhân viên của bạn đánh giá và phản hồi về hiệu suất thường xuyên là một phần thiết yếu của bất kỳ kế hoạch quản lý nhân sự nào. Trên thực tế, việc sử dụng các mẫu đánh giá KPI có thể làm cho quy trình trở nên dễ dàng hơn và thống nhất hơn trong tổ chức của bạn.

mẫu đánh giá KPI

Đánh giá KPI là gì?

Đánh giá KPI hay còn gọi đánh giá hiệu suất là đánh giá hoặc thẩm định chính thức hiệu suất của nhân viên. Mục tiêu là xác định điểm mạnh, điểm yếu của nhân viên, cung cấp phản hồi có thể hành động và đặt mục tiêu rõ ràng để tự cải thiện.

Trước đây, đánh giá KPI hàng năm là phương pháp phổ biến đối với hầu hết các tổ chức. Tuy nhiên, báo cáo của Gallup cho thấy 92% nhân viên mong muốn được nhận phản hồi chi tiết từ cấp trên nhiều hơn 1 lần/1 năm.

Bên cạnh đó, đánh giá hàng năm có thể không đủ công bằng và chính xác vì hiệu suất của nhân viên thường có sự dao động trong năm. Những gì hiệu quả với họ bây giờ có thể không thực sự hiệu quả trong 6 tháng tới.

Đó là lý do các phương pháp đánh giá KPI thay thế đã xuất hiện. Ví dụ, bạn có thể thực hiện đánh giá hàng tháng, hàng quý, hay hai năm một lần tùy theo các vị trí. Khoảng thời gian này là khác nhau giữa các công ty, bạn cần xác định cách tiếp cận tốt nhất cho công ty mình. 

đánh giá KPI là gì

Ý nghĩa của việc tiến hành đánh giá KPI?

Bên cạnh việc giữ cho nhân viên gắn bó, có động lực và chủ động, đánh giá KPI là điều kiện để thu thập phản hồi có thể hành động và đặt mục tiêu dự án thực tế. Việc đánh giá cũng cho thấy rằng quản lý chú ý và bạn quan tâm đến sự phát triển của nhân viên. Chưa kể, giúp họ hiểu cần cải thiện ở đâu và cung cấp những công cụ cần thiết để làm điều đó.

Điều quan trọng là bạn tận dụng tối đa nhân viên của mình bằng cách sử dụng các mẫu đánh giá KPI để đặt mục tiêu có thể đạt được cho họ.

ý nghĩa đánh giá KPI

Xem thêm: So sánh OKR và KPI: Đâu là điểm khác biệt giữa 2 phương pháp này?

Các yếu tố tạo nên một mẫu đánh giá KPI nhân viên hiệu quả

Mẫu đánh giá KPI nên bao gồm những thông tin chi tiết về nhân viên và thang đánh giá tiêu chuẩn như sau:

  • Tự đánh giá
  • Hiệu quả công việc
  • Thái độ làm việc
  • Thành tích
  • Và các số liệu quan trọng khác chứng minh hiệu suất công việc của họ.

Hơn nữa, các mẫu đánh giá hiệu suất sẽ tạo điều kiện giao tiếp hiệu quả giữa nhân viên và cấp quản lý trực tiếp của họ, khuyến khích họ làm việc cùng nhau để đạt mục tiêu cá nhân và mục tiêu chung. Đồng thời giữ cho quy trình nhất quán và công bằng giữa tất cả nhân viên.

mẫu đánh giá KPI

Mẫu đánh giá KPI và hiệu suất chi tiết miễn phí

Mẫu đánh giá KPI đầy đủ

Mẫu quản lý và đánh giá KPI từ A-Z dưới đây có thể áp dụng trong mọi công đoạn thực hiện KPI, từ đặt ra các mục tiêu KPI, quản lý đánh giá việc thực hiện KPI định kỳ và lên kế hoạch phát triển. Mẫu đánh giá này được khuyến khích sử dụng như sau:

  • Đặt và đạt được mục tiêu KPI: sử dụng hệ thống SMART, quản lý cùng nhân viên đặt ra các KPI và đảm bảo họ có trách nhiệm.
  • Điều chỉnh KPI: Thiết lập các cuộc họp thường xuyên để xem xét KPI hiện tại và điều chỉnh chúng khi vai trò và nhu cầu kinh doanh thay đổi.
  • Xây dựng kế hoạch học tập và phát triển: Xác định phương pháp học tập tốt nhất cho nhân viên (thị giác, thính giác, vận động,...) cũng như các yếu tố thúc đẩy họ. 
  • Đào tạo thực tế: Thực hành kế hoạch học tập và phát triển có thể ứng dụng vào thực tế nơi làm việc.

mẫu đánh giá KPI

TẢI MẪU ĐÁNH GIÁ KPI TẠI ĐÂY

Mẫu đánh giá hiệu suất hiện đại

Mẫu đánh giá hiệu suất này nằm gọn trong 1 trang, tương đối đơn giản, cho phép quản lý đánh giá về các yếu tố chính của nhân viên: hiệu suất tổng thể, các mục tiêu đã đạt được, vấn đề cần cải thiện và các số liệu quan trọng chứng minh cho các đánh giá đó.

Biểu mẫu này cô đọng tất cả các yếu tố quan trọng cần quan tâm mà không đi sâu vào chi tiết. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp nhỏ thì đây là mẫu lý tưởng cho tổ chức của bạn. 

Bên cạnh định dạng dễ sử dụng, mẫu đánh giá KPI hiệu suất trên cũng hấp dẫn về mặt trực quan. Bạn có thể tạo bản sao tài liệu bên dưới và chỉnh sửa để phù hợp với nhu cầu của mình.

mẫu đánh giá hiệu suất

TẢI MẪU ĐÁNH GIÁ HIỆU SUẤT TẠI ĐÂY

Sử dụng những mẫu trên sẽ giúp cải thiện việc đánh giá KPI và tạo ra một hoạt động đánh giá hiệu suất hiệu quả và hấp dẫn để giúp doanh nghiệp và nhân viên của bạn phát triển. Đặc biệt, các mẫu đánh giá KPI trên đều có thể tùy chỉnh và sử dụng miễn phí, bạn chỉ cần tải xuống hoặc tạo bản sao để dùng ngay online. 

Xem thêm: Mẫu đánh giá nhân viên toàn diện: bảng mẫu + cách thực hiện

Ứng dụng công nghệ trong quản lý KPI

Để quản lý KPI, cách làm phổ biến của chúng ta vẫn là sử dụng các bảng mẫu thủ công miễn phí. Việc quản lý và theo dõi KPI khi đó sẽ có nhiều bất cập. Người dùng sẽ phải sử dụng nhiều ứng dụng cùng lúc, không liên kết được công việc, theo dõi tiến độ từng cá nhân cũng như cập nhật chi tiết công việc hay đánh giá hiệu suất.

SlimCRM là giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp bao quát toàn diện các khía cạnh từ Tài chính, Bán hàng, Công việc và Nhân sự. Trong đó, quản lý KPI là một tính năng quan trọng cho phép người quản lý có thể giám sát và theo dõi hiệu suất của từng nhân viên trong công ty, hay bộ phận/phòng ban cụ thể thông qua đầu công việc, checklist, tình trạng thực hiện,... Hơn thế, tất cả đều trọn vẹn trong một nền tảng thay vì kết hợp nhiều ứng dụng với nhau.

Tìm hiểu và bắt đầu sử dụng miễn phí SlimCRM cho doanh nghiệp tại đây.

Thông tin khác

Bình luận