Cybernetics là gì? Điều khiển học trong kỷ nguyên AI | 4516

Bạn đang ở đây

Cybernetics là gì? Điều khiển học trong kỷ nguyên AI

31/07/23 Lượt xem: 146

Làn sóng cách mạng công nghệ chưa hề hạ nhiệt, hàng loạt công nghệ và thuật ngữ mới ra đời. Một trong số đó là Cybernetics (Điều khiển học). Vậy cybernetics là gì? Cybernetics liên quan gì đến AI? Vinno sẽ giải đáp ngay trong bài viết dưới đây!

Cybernetics là gì? Điều khiển học trong kỷ nguyên AI

Cybernetics là gì?

Cybernetics (Điều khiển học) là khoa học về việc điều khiển, thu thập, truyền và xử lý thông tin, thường bao gồm liên hệ điều chỉnh ngược trong các cơ thể sống, trong máy móc và các tổ chức và các kết hợp của chúng (ví dụ hệ thống kỹ thuật xã hội, các máy móc do máy tính điều khiển, chẳng hạn robot).

Cybernetics là gì?

Đọc thêm: IoT là gì? IoT thúc đẩy quá trình chuyển đổi số như thế nào?

Điểm khác biệt giữa AI và Cybernetics là gì?

Trí tuệ nhân tạo và điều khiển học là hai quan điểm khác nhau về hệ thống thông minh. Mục tiêu chính của AI là làm cho máy tính bắt chước mọi hành vi thông minh thông qua sử dụng hành động được lưu trữ từ trước. Còn Cybernetics (điều khiển học) cho biết cách các hệ thống tự kiểm soát và có thể thực hiện các hành động một cách tự động dựa trên các tín hiệu môi trường ngay cả khi thông tin hạn hẹp và không chắc chắn hoặc nhiều nhiễu. Hệ thống này vượt xa tính toán đơn giản, nó cũng có thể kiểm soát các hệ thống sinh học (điều chỉnh nhiệt độ cơ thể), cơ học (điều chỉnh tốc độ động cơ), xã hội (quản lý lực lượng lao động khổng lồ) và kinh tế (kiểm soát nền kinh tế quốc gia).

Phương pháp nào được sử dụng trong Cybernetics?

Phương pháp nào được sử dụng trong Cybernetics?

Có nhiều phương pháp được sử dụng trong Cybernetics (điều khiển học), nhưng một số phương pháp phổ biến nhất là artificial neural networks (mạng thần kinh nhân tạo), fuzzy logic (logic mờ), and evolutionary algorithms (giải thuật tiến hóa). Mỗi phương pháp đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng, vì vậy điều quan trọng là phải chọn đúng phương pháp cho nhiệm vụ hiện tại.

Artificial neural networks (mạng thần kinh nhân tạo) là lựa chọn phổ biến cho nhiều nhiệm vụ, vì phương pháp này có thể học và khái quát hóa từ dữ liệu. Tuy nhiên, có thể khó đào tạo và thường yêu cầu một lượng lớn dữ liệu.

Fuzzy logic (logic mờ) là phương pháp phổ biến khác và thường được sử dụng cho các tác vụ điều khiển. Fuzzy logic dễ huấn luyện hơn mạng thần kinh nhân tạo, nhưng  kém chính xác hơn.

Evolutionary algorithms (giải thuật tiến hóa) là phương pháp mạnh, nhưng chúng có thể chậm và có thể không tìm ra giải pháp tốt nhất.

Một số ứng dụng của Cybernetics

Cybernetics (điều khiển học tính toán) là lĩnh vực nghiên cứu áp dụng các kỹ thuật toán học và tính toán vào lĩnh vực điều khiển học. Điều khiển học là nghiên cứu về các hệ thống sử dụng thông tin phản hồi để tự kiểm soát. 

Một trong những ứng dụng quan trọng nhất của Cybernetics (điều khiển học tính toán) là trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Các hệ thống AI cần có khả năng học hỏi và thích nghi với môi trường để hoạt động hiệu quả. Bằng cách áp dụng các kỹ thuật tính toán cho các hệ thống AI, các nhà nghiên cứu có thể giúp hệ thống này học hỏi và thích nghi hiệu quả hơn.

Một ứng dụng quan trọng khác của điều khiển học tính toán là trong lĩnh vực hệ thống điều khiển. Hệ thống điều khiển được sử dụng trong nhiều môi trường khác nhau, từ nhà máy sản xuất đến máy bay. Bằng cách áp dụng các kỹ thuật tính toán để kiểm soát các hệ thống, các nhà nghiên cứu có làm cho các hệ thống này hiệu quả hơn.

Cuối cùng, Cybernetics (điều khiển học tính toán) cũng có thể được sử dụng để nghiên cứu và hiểu các hệ thống phức tạp. Bằng cách áp dụng các kỹ thuật tính toán, các nhà nghiên cứu có thể hiểu rõ hơn về cách hệ thống hoạt động và cải thiện.

Cybernetics đối diện với thách thức gì?

Cybernetics đối diện với thách thức gì?

Có rất nhiều thách thức liên quan đến Cybernetics (điều khiển học tính toán) trong AI. Một trong số đó là thiết kế thuật toán học tập hiệu quả. Các hệ thống điều khiển học phải có khả năng học hỏi kinh nghiệm để cải thiện hiệu suất của chúng. Tuy nhiên, thiết kế các thuật toán học tập từ dữ liệu là nhiệm vụ khó khăn. Thách thức khác nữa là thiết kế các thuật toán điều khiển hiệu quả. Các hệ thống điều khiển học phải có khả năng kiểm soát tốt hành động của chúng để đạt được mục tiêu. 

Đọc thêm: Cloud Computing là gì? Tất tần tật mọi thứ bạn cần biết

Vị thế của Cybernetics trong kỷ nguyên AI

Khoa học máy tính, Điều khiển học,... đóng vai trò lịch sử quan trọng, do đó nhìn chung Cybernetics (điều khiển học) không được xem như môn khoa học độc lập. Các ý tưởng cơ bản của điều khiển học vẫn có sự gắn kết trong mọi lĩnh vực nghiên cứu như Khoa học Máy tính, Trí tuệ Nhân tạo, Khoa học Thông tin, Truyền thông và Kỹ nghệ Điều khiển.

Điều khiển học cũng tiềm tàng trong những ngành khác, ở đó chúng tiếp tục đem đến sự phát triển khoa học. Theo thời gian, các ngành như khoa học quản lý, điều trị tâm lý... sẽ tiếp tục phát triển, mở rộng thêm nghiên cứu theo như khái niệm và lý thuyết của điều khiển học. Nói chung, điều khiển học mở ra cho nhân loại cách thức tìm hiểu sự phức tạp đầy đủ của thế giới quanh ta và cung cấp cả công cụ mô phỏng máy tính đối với các hệ thống trên thế giới.

Cybernetics (Điều khiển học) là ngành khoa học của thời đại mới,đóng vai trò quan trong trong sự phát triển của nhân loại. Trong tương lai, chắc chắn điều khiển học tạo ra nhiều đóng góp lớn cho nhân loại.

Tìm hiểu và bắt đầu sử dụng phần mềm SlimCRM miễn phí cho doanh nghiệp tại đây!


 

Thông tin khác

Bình luận