Tính đa nhiệm của vị trí Growth Marketing Manager | 2928

Bạn đang ở đây

Tính đa nhiệm của vị trí Growth Marketing Manager

29/09/21 Lượt xem: 516

Vị trí Growth Marketing Manager (GMM) đang xuất hiện nhiều ở các công ty công nghệ như Gapo, Shopee, Tiki, VNG, Be, Momo.. vì các công ty này thường có được các dữ liệu của end user để có thể tiến hành phân tích hành vi bao gồm behavior & interest để đưa ra các quyết định phù hợp như triển khai chiến dịch marketing cho tập TA nào, sử dụng sản phẩm nào, thay đổi feature gì để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng. Vì tính đa nhiệm này mà vị trí GMM (nếu không tìm được) sẽ thường sẽ được chính CMO, business owner đảm nhiệm.

Growth Marketing Manager là gì?

Vai trò chính của Growth Marketing Manager liên quan đến việc xác định các đòn bẩy trong các hoạt động của công ty có thể mang lại sự tăng trưởng KPI lớn. Craig đã nói:

“Công việc quan trọng của họ là xem xét mọi kênh, mọi nguồn và thậm chí mọi bước trong hành trình của người mua hoặc kênh chuyển đổi người dùng và tìm kiếm các khu vực để phát triển”.

Tính đa nhiệm của một Growth Marketing Manager

Project Management

Khi làm 1 phòng ban MKT tầm 200-300 người, các công việc BAU hàng ngày chiếm 80-120% thời gian trên công ty, các chiến dịch marketing sẽ giúp đẩy doanh thu và người sử dụng trong 1 thời gian ngắn từ 1-3 tháng và sau đó mọi thứ lại trở về baseline. GMM ngoài “hoà chung không khí” kéo số còn có 1 nhiệm vụ rất quan trọng là khác là giúp cho baseline tăng theo thời gian. Để làm được điều này, GMM sẽ thực hiện rất nhiều các project phối hợp giữa các team với nhau trong thời gian ngắn để tìm ra được các “signal” về mặt tăng trưởng. Cái này nghe có vẻ giống “mò kim đáy bể” khi đâu biết chỗ nào bị lủng mà vá, “signal” này là đúng hay sai? Do đó GMM cần có khả năng đặt hypothesis và verify hyphothesis. Các hypothesis đem lại tăng trưởng (doanh thu, user, basketsize, share of voice,...) không quá 5% sẽ không có giá trị về mặt số liệu đối với business owner.

Data/ Product Management

Rõ ràng để biết tăng trưởng ở đâu thì phải chỗ nào không tăng trưởng để sửa cho đúng. Sự khác biệt về nền tảng sẽ đem đến sự khác biệt về dữ liệu. Đôi khi 1 người trên Facebook nhìn thấy 1 quảng cáo về quần áo, nhưng cuối cùng trên sàn TMDT họ lại mua mỹ phẩm. Sự khác biệt này đến từ việc trải nghiệm UX/UI của sản phẩm, khi nhận thấy user thích promotion, có xu hướng mua sản phẩm khác thì ngay lập tức các sàn TMDT đem đến cho họ các offer phù hợp. Hoặc giả dụ, user có xu hướng churn (không ở lại với sản phẩm) ngày một nhiều, thì việc hiểu tại sao user churn, data nào chứng minh cho điều đó sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm 10-20% chi phí marketing cho các lần tiếp theo.

Growth Marketing Manager

Digital Marketing

Offline MKT đóng góp rất nhiều về build awareness, build brand positioning và trực tiếp mang đến sự tăng trưởng đột phá đặc biệt đối với các công ty FMCG, Travel,... tuy nhiên bài này mình sẽ không đề cập đến offline MKT. Một chiến dịch Digital Marketing hoàn chỉnh vẫn cần đầy đủ các yếu tố phối hợp từ branding, performance và product. Việc chạy branding và performance vào thời điểm nào, chạy bao nhiêu, chạy trước bao lâu, thông điệp như thế nào sẽ phụ thuộc vào ngành hàng, đặc tính sản phẩm chẳng hạn như game tầm khoảng 7 ngày trước và sau OB bạn sẽ biết sản phẩm thành công hay thất bại hoặc đối với Ecom sẽ khoảng 14 ngày trước khi D-Day. Tìm được điểm rơi này là rất quan trọng! Sau đó, việc cải tiến hệ thống tracking, đo lường, phân tích dữ liệu inhouse cho digital cũng rất quan trọng. GMM cần phải make sure tất cả các dữ liệu là chính xác, không phiến diện hay suy diễn. Thường các team inhouse như Local Display, Facebook, Google, Affiliate, SEO.. mỗi team sẽ tracking mỗi kiểu và verify kết quả theo cách khác nhau như click attribution, install attribution, order attribution. GMM sẽ tốn khoảng 2-3 tháng để align toàn bộ các KPIs và cách tính đối với tất cả các team này. Nhìn vậy thôi chứ đây là khâu phức tạp nhất vì phải đánh trọng số cho từng kênh.

Tổng kết

Hiện tại các business owner đang ráo riết tìm vị trí này, đặc biệt các vị trí như Chief of Growth cũng rất hiếm nên thường các vị trí này đang được trả lương rất ổn, không thua gì Digital Marketing Manager thậm chí là cao hơn.

Nguồn: FB Lê Anh Tuấn - GR Tăng Trưởng Thực Chiến

Thông tin khác

Bình luận