TIC: Thử nghiệm, kiểm tra, chứng nhận "nhập cuộc" chuyển đổi số

Bạn đang ở đây

TIC: Thử nghiệm, kiểm tra, chứng nhận "nhập cuộc" chuyển đổi số

20/09/23 Lượt xem: 31

 

Công nghệ kỹ thuật số mang lại những thay đổi lớn cho ngành Test - thử nghiệm, inspection - kiểm tra và certification - chứng nhận (TIC). Những phát triển như vậy sẽ ảnh hưởng đến cách thức, địa điểm và thời điểm các dịch vụ này được cung cấp trong thập kỷ tớ làm thay đổi đáng kể dòng doanh thu.

TIC: Thử nghiệm, kiểm tra, chứng "nhận nhập" cuộc chuyển đổi số

Doanh nghiệp đã quen với số hóa sẽ là “kẻ” chiến thắng trên thị trường

Doanh nghiệp đã quen với số hóa sẽ là “kẻ” chiến thắng trên thị trường

Những công ty có kinh nghiệm trong chuyển đổi số sẽ là người chiến thắng, có thể phát triển nhanh hơn thị trường bằng các dịch vụ kỹ thuật số mới—trong khi các công ty hoạt động thủ công có thể sẽ hoàn toàn không thể hoạt động trong thời gian dài.

Các công ty TIC (Test - thử nghiệm, Inspection - kiểm tra và Certification - chứng nhận), bất kể thuộc lĩnh vực nào, đều nỗ lực xác minh tính an toàn, bảo mật và hiệu suất của sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình. Việc xác minh sản phẩm được chia thành hai loại, dựa trên thời điểm chúng diễn ra. Loại đầu tiên được tiến hành trước khi ra mắt sản phẩm, trong khi loại thứ hai được thực hiện khi sản phẩm đang được đưa vào sử dụng.

Trọng tâm của các doanh nghiệp TIC là xác minh phần cứng mới hoặc đã lắp đặt, chẳng hạn như ô tô và máy móc, mà mọi người kiểm tra tại bàn làm việc, tại chỗ hoặc trong phòng thí nghiệm. Khi thương mại toàn cầu, các yêu cầu pháp lý và gia công phần mềm tăng lên, nhu cầu về các dịch vụ bên ngoài này cũng tăng theo. Trong thập kỷ qua, thị trường TIC đã mở rộng trung bình khoảng 8% mỗi năm và tỷ suất lợi nhuận EBIT trung bình là 10% đến 15%.

Tuy nhiên, vai trò của các doanh nghiệp TIC sắp thay đổi khi các công nghệ kỹ thuật số mới nổi đảm nhận vai trò lớn hơn trong việc cung cấp dịch vụ TIC trong thập kỷ tới. Ví dụ: các thiết bị được kết nối, thanh toán di động và ô tô được kết nối sẽ trở nên phổ biến hơn, khiến việc kiểm tra và kiểm tra phần mềm cũng quan trọng như kiểm tra phần cứng ngày nay. Ngoài ra, các công ty sẽ cung cấp dịch vụ TIC từ xa hàng ngày hoặc thậm chí liên tục. Dưới đây là 7 công nghệ đặc biệt quan trọng:

Có một ước tính rằng trong thập kỷ tới, các công nghệ kỹ thuật số vừa mô tả sẽ chiếm khoảng 40% đến 60% thị trường TIC hiện tại. Nhiều hoạt động TIC hơn sẽ được thực hiện bằng kỹ thuật số và sẽ có các hoạt động TIC cho các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số mới. Những xu hướng công nghệ kỹ thuật số này cũng sẽ cung cấp quyền truy cập vào nhiều dữ liệu, điều này sẽ cho phép các công ty TIC tạo ra các dịch vụ giá trị gia tăng mới. Nhìn chung, thị trường TIC cốt lõi có thể sẽ mở rộng.

Nói chung, doanh thu từ dịch vụ TIC cho các sản phẩm truyền thống như xe đốt trong và khí thải ô tô sẽ giảm. Nhưng doanh thu từ các sản phẩm kỹ thuật số mới như ô tô điện và ô tô kết nối có thể sẽ bù đắp nhiều hơn cho sự sụt giảm đó, vì các sản phẩm trở nên phức tạp hơn về mặt công nghệ và yêu cầu TIC thường xuyên, một phần trong số đó có thể được cung cấp từ xa. Ngoài ra, nhu cầu về các dịch vụ liên quan đến kỹ thuật số, như bảo trì dự đoán, an ninh mạng và tính toàn vẹn của chuỗi cung ứng, có thể sẽ tăng lên.

Mọi phân khúc thị trường sẽ cảm nhận được tác động, mặc dù mức độ tác động và các công nghệ liên quan sẽ khác nhau tùy theo phân khúc. Có tới 70% thị trường công nghiệp và giao thông vận tải có thể sẽ bị ảnh hưởng, trong đó cảm biến thông minh là nguyên nhân lớn nhất, cũng như khoảng 30% thị trường tiêu dùng và bán lẻ, tập trung vào an toàn và quyền riêng tư dữ liệu của người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp cần làm gì để thành công

Các doanh nghiệp cần làm gì để thành công

Trong những năm tới, các yếu tố thành công truyền thống như sự công nhận, thành tích và danh tiếng sẽ không còn đủ để thành công trong ngành TIC. Khả năng kỹ thuật số tiên tiến sẽ rất quan trọng. Bởi vì hầu hết những người chơi truyền thống đều khá non nớt về mặt công nghệ, đặc biệt là khi so sánh với đối thủ cạnh tranh bên ngoài, họ sẽ cần đầu tư đáng kể vào năng lực kỹ thuật số để bắt kịp tốc độ, như được đề xuất bên dưới.

Phát triển tầm nhìn, chiến lược và lộ trình kỹ thuật số hấp dẫn. Người chơi TIC truyền thống cần đặt chuyển đổi kỹ thuật số lên ưu tiên hàng đầu của họ. Điều này đòi hỏi phải phát triển ý tưởng rõ ràng về loại giá trị kỹ thuật số mà họ sẽ cung cấp cho khách hàng và chiến lược họ sẽ sử dụng để phát triển các khả năng cần thiết. Một số ít người đương nhiệm đã thực hiện các bước theo hướng này. Ví dụ, SGS đã đưa kỹ thuật số vào tất cả các ngành nghề kinh doanh của công ty.

Số hóa sự tham gia của khách hàng. Người chơi TIC không chỉ cần nhúng công nghệ kỹ thuật số vào các dịch vụ cốt lõi của họ; họ cũng cần đầu tư vào các ứng dụng và nền tảng kỹ thuật số để giúp khách hàng tương tác dễ dàng hơn. Ví dụ: Bureau Veritas đã ra mắt một nền tảng trên toàn cầu để giúp các công ty cải thiện hiệu suất của hệ thống quản lý của họ để đáp ứng các tiêu chuẩn ISO.

Chuyển đổi và số hóa các quy trình vận hành. Hầu hết người chơi TIC truyền thống vẫn đang sử dụng hệ thống CNTT cũ—hoặc thậm chí là bút và giấy. Để cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số có tính cạnh tranh, họ sẽ cần đầu tư mạnh vào việc số hóa tất cả các quy trình cốt lõi. Ví dụ, SGS đang lên kế hoạch triển khai một dự án chuyển đổi CNTT quy mô lớn nhằm cung cấp các công nghệ tự phục vụ cho khách hàng, nền tảng kỹ thuật số tích hợp cho đối tác và các giải pháp năng suất cho nhân viên.

Thuê những người có kỹ năng và kinh nghiệm kỹ thuật số. Một nghiên cứu cho thấy chưa đến 1% công việc TIC được quảng cáo trên LinkedIn bao gồm các thuật ngữ liên quan đến kỹ thuật số hoặc công nghệ. Điều này cho thấy những người chơi truyền thống vẫn chưa tập trung vào việc thu hút những người có kỹ năng kỹ thuật số. Điều quan trọng là phải có chuyên môn kỹ thuật số nội bộ cũng như các giám đốc điều hành cấp cao chuyên về kỹ thuật số.

Ví dụ: SGS, Bureau Veritas và TÜV SÜD đã bổ nhiệm một giám đốc điều hành cấp cao phụ trách kỹ thuật số, chịu trách nhiệm điều phối mọi nỗ lực kỹ thuật số của các đơn vị kinh doanh khác nhau của công ty. DNV-GL đã thành lập một tổ chức giải pháp kỹ thuật số mới với đội ngũ chuyên gia kỹ thuật số từ khắp công ty. Mục đích là tận dụng kiến ​​thức chuyên môn của mình và nắm bắt các cơ hội trong việc chia sẻ dữ liệu, phân tích nâng cao, tự động hóa và học máy cũng như giải quyết các thách thức liên quan đến chất lượng và bảo mật dữ liệu.

Xây dựng các doanh nghiệp và liên doanh kỹ thuật số mới. Người chơi TIC cần tạo ra các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số mới. Ví dụ, Bureau Veritas đã đưa ra nhãn có thể truy nguyên để cung cấp cho người tiêu dùng cái nhìn sâu sắc về hành trình của sản phẩm thông qua chuỗi cung ứng. TÜV SÜD đã khởi động một dự án với Trung tâm Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo Đức để thử nghiệm và chứng nhận các hệ thống AI được sử dụng trong lái xe tự động. Và SGS đã thiết lập quan hệ đối tác với Glenfis, một công ty chứng nhận dịch vụ và hệ thống CNTT.

Ngoài ra, người chơi TIC cần thực hiện việc mua lại và hợp tác với các công ty đã có sẵn năng lực kỹ thuật số cần thiết. Chúng tôi nhận thấy rằng 5 công ty hàng đầu đang thực hiện nhiều hoạt động M&A hơn các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn. Ví dụ: TÜV SÜD đã mở rộng khả năng an ninh mạng của mình bằng cách mua lại Acertigo AG, một công ty cung cấp dịch vụ tuân thủ cho ngành thẻ thanh toán.

Số hóa là một công việc to lớn, đòi hỏi đầu tư, tuyển dụng đáng kể. Nếu xu hướng này tiếp tục, nó sẽ mở ra cơ hội hợp nhất hơn nữa, khi những người chơi TIC lớn hơn ngày càng lớn hơn và những người chơi nhỏ hơn phải đối mặt với nguy cơ phá sản.

Mặc dù sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số chỉ mới bắt đầu nhưng rõ ràng là chúng sẽ có tác động to lớn đến ngành TIC như chúng ta biết ngày nay. Những người chiến thắng trong quá khứ không nhất thiết phải là những người chiến thắng trong tương lai. Chỉ những công ty nỗ lực số hóa một cách chiến lược mới có thể thành công. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp đủ những thông tin cần thiết cho bạn. Đừng quên theo dõi Vinno để cập nhật thêm các kiến thức hữu ích khác nhé!

Thông tin khác

Bình luận