NLP là gì? 6 ứng dụng ngôn ngữ tự nhiên được sử dụng trong cuộc sống | 4591

Bạn đang ở đây

NLP là gì? 6 ứng dụng ngôn ngữ tự nhiên được sử dụng trong cuộc sống

07/09/23 Lượt xem: 560

Ngày nay, có rất nhiều ứng dụng Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing – NLP) như trình dịch trên điện thoại hoặc trình kiểm tra ngữ pháp trước khi gửi Email. Vậy NLP là gì? Nó được sử dụng như thế nào? Hãy cùng Vinno tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

NLP là gì? 6 ứng dụng ngôn ngữ tự nhiên được sử dụng trong cuộc sống

 Natural language processing (NLP) là gì?

NLP là gì?

Để hiểu rõ khái niệm NLP xử lý ngôn ngữ tự nhiên là gì, trước hết hãy phân tích ngôn ngữ tự nhiên là gì. Ngôn ngữ tự nhiên (natural language) là ngôn ngữ mà con người sử dụng để giao tiếp với nhau. Nó có thể tồn tại dưới dạng âm thanh, chữ viết, ký hiệu,...

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing – NLP) là một phần của trí tuệ nhân tạo, nhằm mục đích dạy ngôn ngữ của con người cho máy tính. Bằng cách này máy móc có thể hiểu và giải thích ngôn ngữ của con người. Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) là sự kết hợp giữa nhiều lĩnh vực khác nhau như trí tuệ nhân tạo , ngôn ngữ học tính toán, tương tác giữa người và máy tính , v.v.

Lập trình ngôn ngữ tư duy NLP được tạo ra bởi Richard Bandler và John Gri vào những năm 1970. Công cụ này chứa 3 yếu tố gồm thần kinh (neuro), ngôn ngữ (linguistic) và lập trình (program), có ảnh hưởng đến việc hình thành kinh nghiệm cá nhân của mỗi người. Hiện nay, NLP còn được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như điều trị tâm lý, trầm cảm, hội chứng tic và rối loạn học tập.

Đọc thêm: Ứng dụng AI trong công việc và kinh doanh

Lợi ích của NLP là gì?

Sau khi hiểu được khái niệm natural language processing là gì? Hãy cùng Vinno tìm hiểu xem NLP mang lại những lợi ích gì cho đời sống con người. Lập trình ngôn ngữ NLP giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp và ảnh hưởng của con người thông qua việc tăng khả năng đọc và dự đoán phản ứng của người nên mang lại nhiều lợi ích đáng kể:

Đối với cá nhân

Việc sử dụng NLP sẽ giúp con người trở nên tập trung, tìm được động lực và đưa ra những giải pháp để xử lý vấn đề toàn diện nhất. Bên cạnh đó, chúng còn được biết đến đến với khả năng mô hình hóa hành vi của người thành công. Hiểu đơn giản NLP sẽ “lập trình” não của người sử dụng theo bộ não của những thiên tài, người giỏi giang. Điều này sẽ giúp mọi người bắt chước các hành vi của họ để phát triển bản thân tốt hơn mỗi ngày. Những nhà sáng lập còn cho rằng nếu áp dụng nguyên lý NLP đúng cách có thể phát huy năng lực giao tiếp và có cuộc sống hạnh phúc hơn người thường.

Đối với doanh nghiệp

Xét trên khía cạnh doanh nghiệp, phương pháp NLP giúp các nhà lãnh đạo và nhân viên trở nên ưu tú bằng cách gợi ý những chiến lược sáng tạo, góp phần tăng lợi nhuận, giảm áp lực công việc. Đội ngũ nhân sự khi tuân thủ lập trình ngôn ngữ tư duy sẽ hoàn thiện kỹ năng thuyết trình, đàm phán, ra quyết định,… để nâng cao hiệu suất làm việc.

Mặt trái của NLP là gì?

Mặt trái của NLP là gì?

Mặc dù NLP mang lại nhiều lợi ích cho con người, nhưng các công cụ xử lý ngôn ngữ này cũng có những lỗi và mặt trái của NLP có thể đến như:

Tín hiệu ngắt, nghỉ trong lời nói

Phần lớn các ngôn ngữ nói, âm thanh được thể hiện bằng cách ngắt, nghỉ và chuyển tiếp của các chữ cái. Do đó, việc chuyển đổi tín hiệu tương tự thành các ký hiệu không bền vững có thể tạo ra những trở ngại lớn, đặc biệt nếu chúng ta tính đến số lượng nhỏ các khoảng ngắt giữa các từ (trong trường hợp ngôn ngữ tiếng Anh, chúng thường khó có thể nhận ra được). 

Hơn nữa, vị trí của một khoảng dừng thường phụ thuộc vào ngữ nghĩa, ngữ pháp, ngữ cảnh của một câu và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là cảm xúc của người nói.

Sự mơ hồ về ngữ pháp

Ngữ pháp của các ngôn ngữ tự nhiên thường rất mơ hồ và đa dạng cách nói, viết. (“Hãy cho tôi một chiếc nhẫn” có nghĩa là yêu cầu một món đồ trang sức, hoặc một hình thức khuyến khích để cầu hôn, nhưng cũng không kém phần yêu cầu được gọi bởi người nhận lời nói qua điện thoại). Vì vậy, những gì chúng ta thực sự cần là thông tin rộng rãi liên quan đến ngữ nghĩa và ngữ cảnh. Như vậy có thể thấy, ngữ pháp của các ngôn ngữ tự nhiên thường rất mơ hồ và đa dạng cách nói, viết

Hiểu sai mục đích

Thông thường, người nói thốt ra một câu để kích hoạt một số loại hành động. Tuy nhiên, cấu trúc của câu có thể không cung cấp thông tin để xác định hành động, máy tính hoặc thiết bị có thể sẽ không thực hiện được hành động. 

Ví dụ. Trên thực tế, khi ta nói “Bạn có thể đưa cho tôi một ít muối không” là một yêu cầu cho một hành động nào đó. Và câu trả lời có thể là “Có, tôi có thể”, nếu không có một hành động thích hợp tuân theo, điều đó có nghĩ là lời yêu cầu không đúng hoặc người nghe hiểu sai ý nghĩa.

6 ứng dụng NLP trong công việc và cuộc sống

Ứng dụng ngôn ngữ tự nhiên được sử dụng trong cuộc sống

Chatbot

Chatbots là một dạng trí tuệ nhân tạo được lập trình để tương tác với con người theo cách tự nhiên nhất. Ở mức cơ bản, chúng có thể chỉ phản hồi với các từ khóa cụ thể, nếu được lập trình phức tạp hơn thậm chí chatbots có thể tổ chức các cuộc hội thoại đầy đủ giống hệt như trao đổi với người thật. Chatbots được tạo bằng cách sử dụng Xử lý ngôn ngữ tự nhiên và Học máy, có nghĩa là chúng hiểu được sự phức tạp của ngôn ngữ tiếng Anh và tìm ra ý nghĩa thực sự của câu, đồng thời chúng cũng học hỏi từ các cuộc trò chuyện với con người và trở nên tốt hơn theo thời gian. Chatbots hoạt động theo hai bước đơn giản. Đầu tiên, cchungs xác định ý nghĩa của câu hỏi và thu thập tất cả dữ liệu từ người dùng có thể được yêu cầu để trả lời câu hỏi. Sau đó họ trả lời câu hỏi một cách thích hợp.

Đọc thêm: Các bước triển khai chiến dịch Email Marketing với SlimEmail và ChatGPT

Tự động hoàn thành trong Công cụ Tìm kiếm

Có nhận thấy rằng các công cụ tìm kiếm có xu hướng đoán những gì con người đang gõ và tự động hoàn thành câu của người sử dụng không? Ví dụ: Khi gõ “trò chơi” trên Google, chúng ta có thể nhận được thêm gợi ý về “trò chơi vương quyền”, “trò chơi cuộc sống” hoặc nếu người sử dụng quan tâm đến toán học thì “lý thuyết trò chơi”. Tất cả những đề xuất này được cung cấp bằng tính năng tự động hoàn thành sử dụng Xử lý ngôn ngữ tự nhiên để đoán những gì bạn muốn hỏi. Các công cụ tìm kiếm sử dụng bộ dữ liệu khổng lồ để phân tích những gì khách hàng có thể đang gõ khi họ nhập các từ cụ thể và đề xuất những khả năng phổ biến nhất. Họ sử dụng Xử lý ngôn ngữ tự nhiên để hiểu những từ này và cách chúng được kết nối với nhau để tạo thành các câu khác nhau.

Trợ lý giọng nói

Ngày nay, trợ lý giọng nói đang thịnh hành! Cho dù đó là Siri, Alexa hay Google Assistant, hầu hết mọi người đều sử dụng một trong những thứ này để thực hiện cuộc gọi, đặt lời nhắc, lên lịch cuộc họp, đặt báo thức, lướt internet, v.v. Những trợ lý giọng nói này đã giúp cuộc sống dễ dàng hơn nhiều. Nhưng chúng làm việc bằng cách nào? chúng sử dụng sự kết hợp phức tạp giữa nhận dạng giọng nói, hiểu ngôn ngữ tự nhiên và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để hiểu những gì con người đang nói và sau đó hành động theo nó. Mục tiêu lâu dài của trợ lý giọng nói là trở thành cầu nối giữa con người và Internet và cung cấp tất cả các loại dịch vụ chỉ dựa trên tương tác bằng giọng nói. Tuy nhiên, chúng vẫn còn hơi xa so với mục tiêu đó vì đôi khi Siri vẫn không thể hiểu bạn đang nói gì!

Trình dịch ngôn ngữ

Bạn muốn dịch một văn bản từ tiếng Anh sang tiếng Hindi nhưng không biết tiếng Hindi? Google Translate chính là công cụ dành cho bạn! Mặc dù nó không chính xác 100% nhưng nó vẫn là một công cụ tuyệt vời để chuyển đổi văn bản từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác. Google Translate và các công cụ dịch thuật khác cũng như sử dụng Trình tự để lập mô hình trình tự, một kỹ thuật trong Xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Nó cho phép thuật toán chuyển đổi một chuỗi các từ từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác được dịch. Trước đó, những người dịch ngôn ngữ đã sử dụng Dịch máy thống kê (SMT), nghĩa là họ phân tích hàng triệu tài liệu đã được dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác (trong trường hợp này là tiếng Anh sang tiếng Hindi) rồi tìm kiếm các mẫu phổ biến và từ vựng cơ bản của ngôn ngữ đó. Tuy nhiên, phương pháp này không chính xác bằng so với mô hình Sequence to Sequence.

Phân tích tình cảm

Hầu như tất cả thế giới đều sử dụng mạng xã hội những ngày này! Và các công ty có thể sử dụng phân tích tình cảm để hiểu cảm nhận của một loại người dùng cụ thể về một chủ đề, sản phẩm cụ thể, v.v. Họ có thể sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, ngôn ngữ học tính toán, phân tích văn bản, v.v. để hiểu tình cảm chung của người dùng đối với sản phẩm của họ và dịch vụ, đồng thời tìm hiểu xem cảm xúc đó là tốt, xấu hay trung tính. Các công ty có thể sử dụng phân tích cảm tính theo nhiều cách như tìm hiểu cảm xúc của đối tượng mục tiêu, hiểu đánh giá sản phẩm, đánh giá cảm tính về thương hiệu của họ, v.v. Và không chỉ các công ty tư nhân, ngay cả chính phủ cũng sử dụng phân tích cảm tính để tìm ra quan điểm phổ biến đồng thời ngăn chặn mọi mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Trình kiểm tra ngữ pháp

Ngữ pháp và chính tả là yếu tố rất quan trọng khi viết báo cáo chuyên môn hay làm bài tập trên lớp. Suy cho cùng, mắc những lỗi nghiêm trọng có thể khiến bạn bị sa thải hoặc thất bại! Đó là lý do tại sao trình kiểm tra ngữ pháp và chính tả là một công cụ rất quan trọng đối với bất kỳ nhà văn chuyên nghiệp nào. Họ không chỉ có thể sửa ngữ pháp và kiểm tra chính tả mà còn đề xuất các từ đồng nghĩa tốt hơn và cải thiện khả năng đọc tổng thể của nội dung. Thuật toán NLP được đào tạo trên hàng triệu câu để hiểu định dạng chính xác. Đó là lý do tại sao nó có thể gợi ý thì động từ đúng, từ đồng nghĩa tốt hơn hoặc cấu trúc câu rõ ràng hơn những gì bạn viết. Một số trình kiểm tra ngữ pháp phổ biến nhất sử dụng NLP bao gồm Grammarly, WhiteSmoke, ProWritingAid, v.v.

Như vậy, bài viết vừa rồi đã giới thiệu cho bạn khái niệm NLP là gì, những lợi ích hay khuyết điểm của NLP trong cuộc sống và những ứng dụng phổ biến nhất của Xử lý ngôn ngữ tự nhiên. NLP được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác như giám sát mạng xã hội, công cụ dịch thuật, thiết bị nhà thông minh, phân tích khảo sát, v.v. Có thể bạn đã sử dụng Xử lý ngôn ngữ tự nhiên rất nhiều lần cho đến nay nhưng chưa bao giờ nhận ra NLP là gì, cũng như các ứng dụng có liên quan. Nhưng bây giờ bạn đã biết số lượng ứng dụng khổng lồ của công nghệ này và nó cải thiện cuộc sống hàng ngày của chúng ta như thế nào. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp được những thông tin hữu ích cho bạn. 


 

Thông tin khác

Bình luận