Năm 2016, 6,5 triệu lượt người Việt du lịch nước ngoài | 752

Bạn đang ở đây

Năm 2016, 6,5 triệu lượt người Việt du lịch nước ngoài

24/01/17 Lượt xem: 12

(TBKTSG Online) - Năm 2016, có khoảng 6,5 triệu lượt du khách trong nước đi du lịch nước ngoài, tăng khoảng 15% so với năm trước và chi tiêu đến 7-8 tỉ đô la Mỹ, theo số liệu từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết trên đây là số liệu chưa đầy đủ, do hiệp hội thống kê từ cơ quan quản lý du lịch của một số nước có nhiều người Việt đi du lịch như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...

"Hiện chưa có cơ quan nào thống kê số liệu người Việt đi du lịch nước ngoài mỗi năm nên chưa có số liệu đầy đủ. Vì vậy, chúng tôi chỉ ghi nhận từ các báo cáo của cơ quan quản lý du lịch nước ngoài", ông nói.

Hiệp hội ghi nhận số liệu này là để cập nhật tình hình thực tế nhằm tìm những biện pháp bảo vệ quyền lợi của du khách. Đặc biệt, trong bối cảnh các cơ quan làm luật đang hoàn chỉnh Luật Du lịch, hiệp hội muốn lên tiếng để mảng du lịch nước ngoài trở thành một mảng riêng, tách bạch với du lịch quốc tế và du lịch nội địa để việc quản lý được tốt hơn, người tiêu dùng được bảo vệ tốt nhất.

"Người Việt ngày càng đi du lịch nhiều hơn, chi tiêu nhiều hơn. Với một thị trường lên đến 7-8 tỉ đô la Mỹ/năm thì phải có những chính sách phù hợp", ông Bình nói.

Theo ông, với mức ký quỹ 500 triệu đồng cho một công ty làm du lịch nước ngoài như hiện nay thì không đủ ngăn những công ty làm ăn gian dối, không bảo vệ trọn vẹn những quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp. Thực tế, số lượng công ty kinh doanh mảng du lịch nước ngoài còn nhiều hơn mảng du lịch quốc tế, đưa khách vào Việt Nam và mảng này lại ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn, đến quyền lợi của người Việt nên không thể xem nhẹ công tác quản lý.

Thực tế mà TBKTSG Online ghi nhận được cũng cho thấy mảng du lịch nước ngoài hoạt động rất nhộn nhịp. Chỉ riêng tại TPHCM, vào năm 2015, doanh thu trước thuế của 10 công ty có lượng khách đi du lịch nước ngoài lớn nhất lên đến 5.516 tỉ đồng. Tổng lượng khách của công ty đưa khách Việt đi nước ngoài nhiều nhất lên đến hơn 170.000 lượt. Tại nhiều công ty, mảng du lịch này đang nuôi sống doanh nghiệp, nhỉnh hơn số tiền kiếm được từ mảng quốc tế hay nội địa.

Thị trường tiềm năng nên nhiều nước đã mở văn phòng xúc tiến du lịch tại Việt Nam. Một số điểm đến như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc của khách du lịch Việt Nam. Chẳng hạn, trong năm ngoái, có hơn 240.000 lượt khách Việt sang Hàn Quốc, tăng 58% so với năm trước đó. Khách Việt sang Nhật Bản tăng trưởng mạnh trong vòng 5 năm qua, chỉ trong 10 tháng đầu năm ngoái đã lên đến 202.600 lượt.

Nguồn: Kinh tế Sài gòn Online

Thông tin khác

Bình luận