Startup: Ý tưởng chỉ chiếm 1% thành công, có cần phải đánh giá ? | Phần mềm quản lý doanh nghiệp thông minh

Startup: Ý tưởng chỉ chiếm 1% thành công, có cần phải đánh giá ?

14/11/19 Lượt xem: 13

1/ Tại sao phải đánh giá ý tưởng?

Muốn startup trước tiên bạn phải có ý tưởng.  Ý tưởng có thể được xây dựng từ chính mong muốn, khát vọng của bản thân hay từ những vấn đề mà mọi người xung quanh mình đang gặp phải. Một ý tưởng hay là tiền đề để startup thành công. 

Đánh giá ý tưởng để:

Một ý tưởng sai sẽ biến mọi nỗ lực tiếp theo trở nên vô nghĩa và lãng phí. Cũng giống như bạn chọn sai hướng thì càng đi càng sai và chả bao giờ tới đích cho dù rất nỗ lực.

 

2/ Đánh giá ý tưởng bằng cách nào ?

Theo Kevin Hale người sáng lập Wufoo, để đánh giá một ý tưởng có khả thi hay không hãy xét theo 3 yếu tố sau (biên dịch bởi Hương Nguyễn - giám khảo startup Elite)

Theo đó, một vấn đề đáng để giải quyết (Problem) có 6 đặc tính dưới đây: 

Vấn đề mà bạn đang giải quyết không nhất thiết phải có đủ 6 đặc tính trên, nhưng nên có ít nhất một vài đặc tính, càng nhiều càng tốt. Còn nếu nó không có đặc điểm nào trên đây, thì nên tự hỏi lại, liệu đây có là một vấn đề đáng để giải quyết hay không, hay nó chỉ là một giải pháp, một sản phẩm có cũng được không thì cũng chả sao. Trong đó, yếu tố Frequent là một yếu tố quan trọng. 

 

Kevin Hale mô tả vấn đề lý tưởng là:

(Xem toàn bộ nội dung slide của Kevin Hale tại đây)

>>>  Lưu ý: Khi đánh giá về yếu tố Solution, cần xem giải pháp đó có dễ dàng bị bắt chước hay không và giải pháp đó đã được chứng minh thực tế hay mới chỉ là tính lý thuyết

Đây là những tiêu chí rất hay để đánh giá một startup có tiềm năng hay không. Các bạn startup founder, nhất là các startup ở giai đoạn đầu có thể tự xem lại và đánh giá vấn đề mình đang giải quyết có thật sự là vấn đề đáng giải quyết hay không, bởi vì nếu không thì có thể giải pháp, sản phẩm của bạn sẽ khó bán sau khi đưa ra thị trường, gây tốn kém không cần thiết.

Theo sách Startup Handbook 2.0 - Làm sao để không bị "ngáo" khởi nghiệp

No votes yet

Thông tin khác