20 cách làm viral marketing thôi miên khiến ai cũng share content của bạn | Phần mềm quản lý doanh nghiệp thông minh

20 cách làm viral marketing thôi miên khiến ai cũng share content của bạn

02/11/18 Lượt xem: 122

Làm thế nào để content của bạn ai đọc xong cũng yêu thích, thu hút được nhiều tương tác ? Để một content có thể viral được (dù nó là ở dạng gì, như bài post facebook, 1 bức ảnh, 1 video chế, 1 bài viết trên website,v.v.) quan trọng là bạn phải đưa ra một lý do đủ lớn để người xem họ nhấn nút share. 

Trong bài này là  list những công thức, hoặc đúng hơn là tôi cho bạn list những lý do, những yếu tố để bạn áp dụng vào content của mình giúp nó viral dễ dàng. Đi kèm với đó tôi sẽ đưa ra ví dụ thực tế, những case study để biết đâu các bạn sẽ có vài ý tưởng gì đó để sáng tạo nội dung tốt hơn.

À quên, một thứ quan trọng hơn cả content trong viral marketing, đó là context.

Nó chính là NGỮ CẢNH (content is king but context is queen).

Hay còn có thể gọi là distribution (phân phối). Việc 1 nội dung có viral nổi hay không còn nằm ở bạn post nó đi đâu, phân phối đến cho ai đọc, hoàn cảnh bạn post có phù hợp không, những người tiếp nhận nội dung đó có độ quan tâm tới nó nhiều tới mức nào v.v..

Nếu vứt một nội dung đúng vào một đám đông đang khao khát thì nó sẽ viral. Còn ném nội dung đó vào một nơi không đúng hoàn cảnh, những người trong đó không đúng tệp người quan tâm thì nó không lan toả đi đâu hết ( mặc dù cùng một nội dung đó khi phân phối vào đúng nhóm người thì nó viral vô cùng luôn ).


Ưu điểm và nhược điểm của viral marketing:
- Ưu điểm: 
Sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ được nhận diện qua lời nói, hình ảnh từ khách hàng này qua khách hàng kia. Đôi khi những chi phí bạn bỏ ra ít nhưng lại đem về sự lan truyền ngoài mong đợi.


- Nhược điểm:
Khá là khó kiểm soát thông điệp mà mình muốn truyền tải. Qua mỗi lượt chia sẻ, hình ảnh, thông điệp truyền thông đều có thể bị sai lệch so với những gì ta định hình ban đầu.

Các định dạng content được viral phổ biến:

  • Bài viết dạng liệt kê list
  • Infographic
  • Bài viết hướng dẫn How to
  • Bài viết định nghĩa cái gì đó
  • Bài viết giải thích lí do, tại sao
  • Video

Trung bình lượng share của từng định dạng content. nguồn Mention


Viral Video Có Tiếp Tục Là Xu Hướng?
Chắc chắn video vẫn là định dạng được nhiều người sử dụng làm marketing. Từ năm 2013 tới 2019 lượng xem online video trung bình mỗi ngày của mỗi người trên toàn thế giới tăng từ 14 phút lên 67 phút.

Một người trung bình dành 67 phút mỗi ngày xem online video. nguồn Mention

Ngoài ra 85% nội dung được share nhiều nhất trên facebook năm 2017 chính là  video.


85% content được share nhiều nhất trên facebook chính là video. nguồn Mention


 Vì vậy hãy áp dụng những công thức tôi chia sẻ ngay dưới đây,  áp cho video, để có những material làm marketing hiệu quả nhé.

Các cảm xúc dẫn tới việc chia sẻ
Ai cũng biết ta chỉ chia sẻ khi content đó đem lại cảm xúc. Vậy người đọc sẽ chia sẻ với cảm xúc nào là nhiều nhất :

15% do sự giải trí
17% do buồn cười
14% từ sự hân hoan
6% là cảm xúc tức giận
2% là bất ngờ
6% là sự đồng cảm
Và chỉ 1% vì cảm xúc buồn


Các cảm xúc khi người ta share content. nguồn Mention

Một vài ví dụ để các bạn dễ hình dung hơn nhé:

1. Ví dụ về Viral Marketing: Nội dung có giá trị với người đọc nhưng ... dài
Content không cần lúc nào cũng phải "hay". Bạn viết "hay" hay không, đôi lúc không quan trọng lắm. Viết những gì khách hàng quan tâm, người đọc muốn thấy, đó là những gì tôi muốn bạn phải hiểu được.

Bạn không nhất thiết phải hài hước, không nhất thiết phải quá sáng tạo.

Hãy tạo ra những nội dung hữu ích, có giá trị, giúp ích cho người đọc là đủ. Hãy viết thật tỉ mỉ, chi tiết và cụ thể.

Nếu người đọc muốn xem cách làm bánh gato, hãy làm 1 video hoặc viết 1 bài trên website hướng dẫn họ từ A-Z, nếu người đọc muốn học cách tán gái, hãy viết 1 bài hướng dẫn họ từng bước từ làm quen tới khi cô gái "đổ gục". Hoặc người đọc muốn xem nên đi chơi ở đâu Sài Gòn, hãy chỉ cho họ 100 địa điểm và hướng dẫn họ nên ăn, nên chơi gì ở từng điểm đó v.v...

Những nội dung giá trị, hữu ích người cho người đọc đó thực sự sẽ rất dài. Nhiều người bạn của tôi nói:" dài thế này, chắc không ai đọc" sau khi nghe tôi hướng dẫn họ. Tôi buồn cười và cho họ xem những nội dung đạt được 2 triệu lượt share và có 3000 đến 4000 từ.

 Nội dung có quá nhiều kiến thức hữu ích mà người dùng không nhớ được hết sẽ kích thích họ lưu lại đường link hoặc chia sẻ lên mạng xã hội.

Tôi thường đọc những bài viết chuyên môn của mấy ông marketer nổi tiếng nước ngoài, có những bài dài 20.000 từ. Sau đây là 1 vài ví dụ:


Nội dung hữu ích và dài     


Bài post trên rất hữu ích, viết cũng không hay lắm, nhưng nó quá giá trị. Và dĩ nhiên các bạn sinh viên sẽ chia sẻ nội dung này để lưu về. Và giữa cộng đồng sinh viên cứ chia sẻ tới hơn 4.500 lần rồi cứ thế viral.

 


Quá dài nên share để lưu lai khi cần còn xem    

Hay trong post Cẩm nang sống xa nhà dành cho sinh viên năm nhất. Một bài viết hướng dẫn tường tận từ tiêu bao nhiêu tiền cho mua đồ ăn, mua đồ vệ sinh cá nhân như thế nào để tiết kiệm, di chuyển bằng gì, thuê nhà bao nhiêu v.v... một bản hướng dẫn quá đầy đủ và cụ thể.

Trong hình tôi chụp, có một vấn đề là content này lại post lên page về kinh tế, context ở đây phần lớn là những người đi làm sẽ theo dõi page, không có nhiều sinh viên theo dõi. Cũng vì thế mà lượng chia sẻ sẽ không nhiều. Nếu content này post trên page dành cho sinh viên, tôi tin lượng chia sẻ có thể gấp đôi.

 


Video dài và cung cấp kiến thức hữu ích    
  


 Video trên là một nội dung của nước ngoài được sub lại. Nó hướng dẫn tường tận về giao tiếp, cách sử dụng ngôn từ. Content có kiến thức rất hữu ích, rất dài.

 


Không phải ai cũng xem hết nội dung, nhưng họ sẽ chia sẻ

Còn  hình trên là bài tổng hợp những món ăn ngon ở quận Thanh Xuân, Hà Nội ( hình như thế, lúc chụp lại tôi quên không note là địa điểm quận nào). Bài  post toàn ảnh với giá tiền của các món ăn. Tận 25 món ăn,  mỗi món là 1 ảnh.  Người làm bài post này cũng phải tốn khá nhiều công sưu tầm ( hoặc chịu khó đi copy). Những người nhìn thấy nó sẽ không bao giờ đọc hết, họ sẽ chia sẻ lên tường để lưu lại, khi nào cần sẽ mở lại ra để tra.


2. Share sẽ nhận được lợi ích gì đó.


Ai cũng thích được mua sản phẩm giảm giá, ai cũng thích được tặng quà . Khi ta tặng khách hàng sản phẩm, ta có quyền "bắt" họ phải share, phải tag thêm bạn bè vào.  Quan trọng giá trị ta cho đi khách hàng phải lớn trong chiến dịch give away đó. Khi món quà tặng có giá trị lớn, cộng thêm nhu cầu mua sản phẩm đó ở khách hàng cao, chắc chắn bạn sẽ nhận được lượng chia sẻ nhanh chóng.

Tôi có một người bạn, cậu này bán áo game, trên trang facebook cậu ta tặng 1 vật phẩm trong game và chỉ yêu cầu khách hàng mình chia sẻ. Bài post đó nhận được hàng trăm lượt chia sẻ nhanh chóng. Bạn không nhất thiết phải tặng đúng sản phẩm mình bán, hãy tặng cho khách hàng cái gì họ thích, họ quan tâm.

Dưới đây là 1 vài ví dụ về chiến thuật share để nhận lợi ích.

 


Share để mua máy camera giảm giá

 



Share để tham dự hội sách mua sách với giá 1000 đồng


3. Content Viral marketing: Nội dung đánh đúng vào 1 đám đông rõ ràng
Không bao giờ có thứ gì viral nổi nếu nó không đánh trúng tâm lý, cảm xúc của 1 đám đông. Nếu nội dung của bạn nhắm đến 1 nhóm đối tượng quá bé, hoặc không rõ ràng, sẽ không bao giờ có chuyện nó viral được cả. Đặc biệt trong tittle (tiêu đề) bạn phải nói thẳng là nội dung bạn nhắm đến ai, để họ đọc tiêu đề thôi cũng đủ "ngứa mắt" và click vào xem content đó có cái gì.

Trong ví dụ ở dưới, bài viết : Shark Thái Vân Linh: các bạn trẻ đi làm không nên về trước 7g tối, như vậy là quá sớm. Content này gọi là TUYỆT PHẨM. Đánh vào một đám đông quá lớn đồng thời áp dụng rất nhiều yếu tố gây viral ( mình sẽ trình bày đó là những yếu tố gì tiếp ở các phần dưới).

Trong content bài viết website trong ảnh dưới này, nó đánh vào đám đông: những người trẻ, những người thường rời công sở đúng giờ trước 19h. Tôi thề là số lượng người này đông kinh khủng. Không những thế những người "không còn trong độ tuổi trẻ" cũng sẽ vào đọc bài này nếu hồi trẻ họ cũng hay về sớm đúng giờ tan làm. 

 Khi 1 KOL khẳng định 1 điều đánh trúng vào 1 đám đông. Ắt hẳn điều này sẽ gây tranh cãi, và mọi người sẽ share nội dung này kèm theo lời ủng hộ hoặc không đồng tình.


 
Đám đông  những người trẻ


Ví dụ tiếp theo đạt hơn 11.000 lượt share trên 1 page, không biết các page khác copy về post lại thì được bao nhiêu lượt share. Content đánh đúng vào đám đông: người Việt. Bất cứ người Việt nào cũng sẽ tò mò vào xem bộ phim Việt có thu tiếng trực tiếp đầu tiên như thế nào rồi chia sẻ nói lên cảm nhận của mình.

 


Khi đánh đúng vào 1 đám đông cộng thêm đem tới 1 cảm xúc mạnh, content sẽ viral


4. Câu chuyện về viral marketing: Tạo cảm xúc mạnh nhờ sự vô lý gây tranh cãi
Nhiều khi share chỉ để nói lên quan điểm cá nhân, người ta cũng chả đọc hết cái content nói về cái gì (đọc mỗi tiêu đề rồi share luôn). Những câu chuyện lan truyền vì nó gây được sự tranh cãi. Trong cuôn con bò tía của Seth Godin, nếu ta nhìn thấy 1 con bò đi qua, ta sẽ chẳng có gì để nói vì nhìn nó chẳng có gì, Nhưng nếu con bò có màu tía, thì đúng là lại có khá nhiều chuyện để nói.

Những câu chuyện hoang đường như: cầm 20 triệu đi du lịch New York 4 ngày 5 đêm, hoặc trong ví dụ dưới là lương 5 triệu tiết kiệm được 1,5 tỷ mua nhà ngoài ra còn đi du học và du lịch châu Âu v.v..Trên mạng xã hội mọi người rất "mạnh mồm" và thích "chửi", nhờ những điều tuyệt với đó mà content này viral khủng khiếp, các website copy của nhau rồi các fanpage cũng chia sẻ mạnh mẽ. Như ví dụ dưới đây riêng trên web cafebiz cũng có 6200 lượt share, không kể những lượt trên các website khác.

 


Muốn người ta biết đến mình thì phải biết làm họ tranh cãi về mình

5. Thông tin khẩn cấp hoặc quá hot tại nơi sinh sống

 Tương tự như đánh trúng 1 đám đông nhưng đây là trên phương diện địa lý. Trong ví dụ dưới: Bão số 4 đổ bộ, HS Hà nội có thể nghỉ học. Bài này sau 1 ngày được 1.600 lượt chia sẻ.

 Nhắc đến Hà Nội có bão, tất cả học sinh ở Hà Nội sung sướng share bài này. 

 

Hãy tạo content đánh đúng vào 1 đám đông người tại 1 địa điểm. Những người sống ở vị trí đó sẽ quan tâm và chia sẻ content đó. 

 

Hãy làm nội dung cho người ở 1 địa điểm, khu vực cụ thể


6. Cách làm viral marketing đơn giản: Bắt đúng hot trend
Cái gì đang hot trên mạng thì những nội dung liên quan đều sẽ dễ hot theo và lan truyền trên mạng xã hội, đang có bộ phim  Diên hy công lược, được nhiều bạn nữ yêu thích. Chính vì thế những hình ảnh bộ nail có màu sắc, hoạ tiết ăn theo trang phục của các diễn viên trong phim Diên hy công lược đã viral trên rất nhiều fanpage có follower là nữ giới. Context ở đây là phải post trên những page có người theo dõi là nữ giới, vì chỉ những bạn nữ mới xem Diên hy công lược và thích làm nail.

 


Chủ tiệm nail nào mà làm give away dịch vụ nail phong cách phim này chắc chắn sẽ được nhiều khách thích

Lại 1 lần nữa trend U23 trở lại, khi nước đang "đi bão" ăn mừng đội Olympic Việt Nam. Sự kết hợp của trend này và phim Diên hy công lược đúng là như "song kiếm hợp bích". Các fanpage trên facebook thi nhau post content này và viral kinh khủng nhờ cách bắt trend siêu tốt.


7. Share để thể hiện bản thân
Trước đây mình có nghe về wearable content. Người ta chia sẻ để khẳng định mình thuộc 1 tầng lớp, hoặc 1 nhóm người nào đó.

  • 32% Chia sẻ để tạo dựng hình ảnh bản thân
  • 40% Chia sẻ nhằm để làm bản thân trông tốt đẹp hơn
  • 62% chia sẻ để tránh cho bản thân trông không tồi tệ 

 
Động lực khiến chúng ta chia sẻ để tạo vẻ ngoài là rất lớn. nguồn Mention


Làm những content để khi chia sẻ, người ta có cảm giác mình thuộc 1 giới nào đó. Ví dụ: 1 bài post về đồng hồ luxury, người đọc sẽ chia sẻ để thể hiện mình cũng là người sành điệu, am hiểu về hàng hiệu; hoặc những bài viết về doanh nhân, người đọc sẽ chia sẻ để thể hiện mình là 1 doanh nhân có tầm hiểu biết v.v..

Trong ví dụ dưới, content là 1 dạng câu hỏi trắc nghiệm trên trang web, khi trả lời hết câu hỏi sẽ hiện ra những đáp án người ta có thể share lên mạng xã hội. Loại content này khá hay. Ví dụ họ làm bài test về IQ, nếu điểm cao, họ sẽ chia sẻ lên facebook để thể hiện mình là người thông minh, có chỉ số IQ cao. 

 


Content dạng quizz giúp người share thể hiện bản thân

 


Người ta sẽ khoe mình có tâm hồn già hay trẻ lên tới 13.500 lượt share


8. Chia sẻ để nhắn nhủ, gửi nỗi lòng tới ai đó
Chia sẻ chỉ để nhắc nhở ai đó 1 điều thầm kín không dám tự viết lên. Con người ta thích có sự đồng cảm từ bên thứ 3, khi có ai nói hộ lòng mình, họ như được giải quyết insight và tự động share. Trong ví dụ dưới, những người phụ nữ lấy chồng sớm nhưng không hạnh phúc lắm sẽ chia sẻ và tag chồng vào đọc. 

Đừng quên context, post sai nơi thì sẽ không đến đúng người cần nói họ nỗi lòng

 


1.100 lượt chia sẻ

Content này là 1 clip kèm theo dòng caption: gửi những đứa nói đạo lý. Ai mà có bạn bè hay nói đạo lý sẽ chia sẻ ngay để cảnh cáo tới người bạn của mình.


9. Share để giúp người 
Ví dụ như đăng tìm mất đồ, mất thú nuôi v.v...


10. Sex, gái xinh
Công thức là cứ có gái xinh cộng với sexy là khả năng viral rất cao.
Trước đây có những studio chụp ảnh áp dụng cái này rất thành công. Họ chụp những bộ ảnh kín kín hở hở của các cô gái và được cư dân mạng chia sẻ rầm rộ. 


11.Nếu là fan cuồng thì viết cái gì cũng được share

Cứ là fan của ai đó, họ làm bất cứ điều gì, chung ta đều có xu hướng thích chia sẻ nội dung đó hơn.

Sơn Tùng MTP có lượng fan đông đảo, anh ý ra bài hát nào thì tự động các fan sẽ chia sẻ. Lời bài hát bỗng tự dưng thành 1 châm ngôn mà ai cũng thuộc.


12. Giúp người đọc bày tỏ sự ngưỡng mộ, khâm phục

 

Có rất nhiều thứ để con người ta ngưỡng mộ, khâm phục. Ai cũng có những điều cao cả, lớn lao mà họ kính trọng. Ví dụ như ai cũng tự hào về U23 Việt Nam nên khi post những hình ảnh như ví dụ trên vào đúng context đang diễn ra Asiad thì đương nhiên content sẽ viral.

13. Scandal của sao
Những câu chuyện bốc phốt và scandal khi trở nên sẽ được tự động chia sẻ. Nên curation hoặc lồng ghép vào content của mình một cách hiệu quả.


14. Các vấn đề xã hội mãi không có hồi kêt

Những chuyện như con dâu - mẹ chồng,  vợ chồng cãi nhau, chồng có bồ,  bị người yêu cắm sừng v.v... xảy ra hàng ngày, hàng tháng, hàng năm.

Sẽ chẳng bao giờ có chuyện nó kết thúc, và luôn có 1 mối quan tâm nhất định cho những vấn đề này.

15. Tham dự 1 sự kiện hảo tâm, trách nhiệm cộng đồng
Những chiến dịch marketing  thông qua từ thiện, giúp đỡ xã hội và cộng đồng cũng dễ được nhiều người chia sẻ.

Sự tốt bụng của bạn đủ lớn thì bạn sẽ được mọi người chia sẻ

 

6. Sự tiêu cực, phản cảm
Chẳng có gì lan nhanh hơn những điều tiêu cực. Vietjet Air đầu năm 2018 là cái tên nhắc đến nhiều nhất vì cho người mẫu bikini lên chụp hình trong khoang máy bay của các cầu thủ U23.

Hoàng Kiều nổi tiếng nhờ những hình ảnh, bài báo về quan hệ tình cảm với Ngọc Trinh.

Nhóm nhạc Zero9  trở thành hiện tượng nhờ lượng lớn người ghét ngoại hình và âm nhạc.

Khi sử dụng sự tiêu cực để làm chiến dịch viral hãy đề phòng, nếu không làm đúng cách thì sản phẩm hoặc doanh nghiệp sẽ để lại ấn tượng xấu trong tâm trí người sử dụng. Những điều tiêu cực sẽ ảnh hưởng tới thương hiệu của bạn về lâu về dài.


17. Trở nên độc đáo, sáng tạo vượt trôi thôi là đủ

 

 


Cảm xúc lên cao chắc chắn họ sẽ muốn biểu lộ và share ngay lập tức. 

 

30.000 lượt chia sẻ cho sự sáng tạo siêu táo bạo

48.000 lượt chia sẻ cho sự độc đáo khác lạ

 

18. Quá khác người sẽ khiến người khác chia sẻ
Nếu đủ bản lĩnh, hãy tạo những content siêu khác người. Sự khác người tới mức "ngông cuồng" sẽ làm bạn viral.

17.000 lượt chia sẻ trên facebook

 

Xe cứu thương, xe lu đi ngoài đường ăn mừng U23


19. Nhắc lại sự hoài cổ, nhớ lại chuyện xưa
Con người phần lớn đều nhớ về ngày xưa như những kỷ niệm đẹp. Những hình ảnh giúp họ nhớ về "tuổi thơ dữ dội" sẽ làm lay động tâm hồn khiến họ chia sẻ.

Chính bởi thế mà Facebook mới có chức năng : ngày này năm xưa. Người dùng khi nhìn những hình ảnh vài năm trước của mình, họ thường chia sẻ rồi kể câu chuyện ngày xưa.

 


Tạo nên những content hoài cổ cho 1 nhóm người


20. Bonus: Gây sự xúc động, tạo sự nhân văn
Những câu chuyện nhân văn cũng là 1 topic rất hay cho người làm content.

 

55.500 lượt chia sẻ cho 1 câu chuyện mang tính nhân văn

Những video mang tính nhân văn như: tình cảm cha con giữa người cha nghèo luôn nói dối; câu chuyện người cha câm yêu thương con mình; hay chàng trai khi đối xử tốt với mọi người xung quanh thì nhận lại được nhiều điều tốt đẹp.

 

 

 

 

 

 


 
Kết luận:
Khi những nội dung bạn tạo ra kết hợp 19 yếu tố tôi nêu trên và đưa chúng đến một context đúng, chắc chắn nó sẽ viral.

Một yếu tố đôi khi không đủ "nặng" để có thể gây viral, hãy phối hợp nhiều yếu tố trên cùng vào một content để nó trở nên đặc biệt và gây tranh cãi hơn.

Hy vọng sau bài viết  của blog Kimhung brand marketing bạn có nảy ra những ý tưởng làm content thật hay ho trên facebook, website, kênh youtube v.v... Chúc bạn áp dụng thành công.

 

Theo Kimhungbrandmarketing

No votes yet

Thông tin khác

Tư vấn qua chat

Chat ngay với chúng tôi