Nỗi đau của các startup và SME khi phát triển thị trường | 2255

Bạn đang ở đây

Nỗi đau của các startup và SME khi phát triển thị trường

26/03/20 Lượt xem: 94

Hầu hết các startup chỉ tập trung vào làm Performance Marketing để ra doanh số! Điều này đúng! Nhưng nó dẫn đến việc doanh nghiệp phụ thuộc hoàn toàn vào các nền tảng và kênh bán thứ 03: phải đến 92-95% leads kiếm về đều qua chạy ads. Hậu quả là rất bị động và sẽ gặp khó khăn về khi có biến động lớn trên thị trường.

Cho nên, việc bỏ quá nhiều tài nguyên cho quá trình xây dựng nền tảng marketing mà hiệu quả đem lại rất ít và chậm như rùa bò trong khi doanh nghiệp cần các con số khả thi ngay.

Ví dụ: đôi lúc là vì 1 vài lý do khác, nhà đầu tư vẫn bế bằng được những startup rất tiềm năng về hệ sinh thái của tập đoàn của các sếp mà nó chẳng ăn nhập gì đến nhau trong hệ thống; và nó dẫn đến việc dù rót rất rất nhiều tiền cho startup đấy thì nó vẫn chết tức tưởi sau 1-2 năm. Vì thế mình xin các bạn startup có cơ duyên gọi vốn từ các tập đoàn thì hãy tìm hiểu NGHIÊM TÚC hệ sinh thái của họ, đừng vì thấy anh/chị nhà đầu tư hay quá hoặc lúc đấy vã tiền quá rồi nên nhắm mắt làm liều, bạn sẽ tự tay bóp chết đứa con startup của mình đấy!

sme khó khăn phát triển thị trường  

Tổng quan lại, các startup cần có ý thức và chủ động trong việc định hướng & xây dựng thương hiệu ngay từ đầu để chủ động được trong cuộc chơi phát triển khách hàng và đối tác. Việc có được một tệp khách hàng và đối tác đồng hành phát triển với startup ngay từ đầu và việc họ tin tưởng vào thương hiệu cũng sẽ khiến doanh nghiệp dù nhỏ nhưng vẫn có khả năng phát triển bền vững ngay cả trong các biến đổi lớn về thị trường.

Có một ví dụ về thương hiệu của người Việt, mà anh em nào đi Mỹ đều biết, đó là Tương ớt con gà trống Sriracha. Dù chỉ là công ty gia đình, và không đăng ký được thương hiệu (vì Sriracha là tên địa danh, là làng chài mà ông chủ của Huy Fong Food đã tị nạn khi rời khỏi Việt Nam), nhưng sản phẩm của ông David Trần này vẫn nổi tiếng khắp năm châu bốn bể (ngoại trừ … ở Việt Nam)

Nhưng ví dụ muốn nêu ra là trong quá trình kinh doanh của Huy Fong Food, có một đợt nhập ớt nguyên liệu không đúng quy chuẩn, ông đã liên lạc với các đầu mối và NGỪNG cung cấp tương ớt cho đến khi nhập được nguồn nguyên liệu tốt hơn. Kết quả là sau đợt ấy, ông có số lượng đơn đặt hàng cao hơn rất nhiều.

Nếu Huy Fong Food không xây dựng một thương hiệu mạnh (dù có một đống thương hiệu con ngỗng, con vịt, con abcxyz trên thị trường với mẫu chai tương tự), thì liệu đối tác có sẵn sàng chờ đợi không?

Cho nên, lời khuyên của mình là hãy có ý thức xây dựng thương hiệu cho startup từ khi bắt đầu!

Việc cần làm trước cả khi bỏ ra năm (hay mười) triệu làm bộ nhận diện thương hiệu ban đầu, đó là các founder nên vắt óc ra mà “DỰNG CHUYỆN”

Một câu chuyện hay ho về bản thân & khởi nghiệp, về trải nghiệm độc đáo của khách hàng, về sự nổi trội so với đối thủ, sau đó gia giảm thêm chút gia vị để tạo thành một câu chuyện độc đáo. Món chính ra rồi ta sẽ trình bày với các yếu tố hình ảnh ăn kèm (tên, slogan, logo, domain).

Đây sẽ là thương hiệu khả thi tối thiểu (MVB - Minimum Value Brand) của doanh nghiệp.

Với một thương hiệu startup tốt, bạn sẽ có một nền tảng vững chãi cho startup để bán được hàng và tìm kiếm đối tác dễ dàng hơn nhiều!

Nguồn: VSI - Vietnam Startup Insider

Thông tin khác

Bình luận