Mùa dịch: Giải pháp kinh doanh cho cửa hàng đồ ăn nhanh | 2163

Bạn đang ở đây

Mùa dịch: Giải pháp kinh doanh cho cửa hàng đồ ăn nhanh

21/03/20 Lượt xem: 13

Từ khi corona xuất hiện đã làm ảnh hưởng hết sức nặng nề đến tình hình kinh doanh. Rất nhiều cửa hàng đã đóng cửa, một phần vì chi phí một phần đóng cửa để tránh dịch. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng có bài toán "đóng cửa" trọn vẹn.

Dưới đây, là một vài chia sẻ từ anh Hoàng Tùng, hiện đang quản lý chuỗi đồ ăn nhanh Pizza và bánh ngọt đã áp dụng, ít nhiều có cắt giảm được một số chi phí và tối ưu được về mặt sản phẩm.

1. Tối ưu và tiết kiệm thật nhanh

Cắt giảm bớt một số mặt bằng đang hoạt động không hiệu quả. Nếu không có dịch, các điểm bán đó vẫn có thể cầm cự được nhưng tình hình dịch bệnh trước mắt còn kéo dài nên việc cắt giảm là bắt buộc để tập trung cho những điểm bán còn lại của chuỗi

Cố gắng đàm phán với chủ nhà xin giảm tiền nhà. Thấy anh chị em trong nhóm đàm phán giỏi quá. Bên mình mới chỉ có 1 chủ nhà đồng ý giảm (chưa biết giảm bao nhiêu), còn lại thì đều trả lời là không đồng ý, chỉ "tạm" không tăng.

2. Sắp xếp lại nhân sự

Do đặc thù nên chuỗi bên mình có các nhân sự làm việc toàn thời gian và một số nhân sự làm bán thời gian theo hình thức cộng tác viên. Với đối tượng nhân sự toàn thời gian thì bên mình ráng không cắt giảm, nhưng có giảm thời gian làm và vẫn đảm bảo giữ nguyên lương. 

Với khối cộng tác viên làm bán thời gian thì chúng tôi có cắt giảm toàn bộ

3. Tìm sản phẩm mới 

Nghiên cứu tạo sản phẩm mới. Pizza Home & Papa Gataux làm chiến dịch Pizza Thanh Long - phủ 8 đài truyền hình + 20 đầu báo (hẫu như miễn phí), kéo được doanh số, hay Pizza Trái Tim Khổng Lồ (cho dịp 8/3).

Tích cực làm thêm các combo mới cho kênh delivery. Làm sản phẩm trên tinh thần Lean, test liên tục

4. Liên kết chia sẻ mặt bằng

Ngoài ra, bên mình cũng liên kết với một số đối tác để san sẻ mặt bằng nhằm vẫn đảm bảo quy mô phục vụ khách hàng nhưng tiết giảm chi phí hoạt động cho cả hai bên. Riêng về phần liên kết này cần có vài chú ý:

  • Sản phẩm tương hỗ cho nhau, ví dụ 1 bên bán đồ ăn kết hợp với 1 bên bán đồ uống hoặc
  • Có thể cùng bán đồ ăn nhưng món phải khác nhau, không dẫm chân lên nhau
  • Quy định rõ ràng để chia sẻ chi phí được hợp lý và minh bạch
  • Cố gắng đầu tư cơ sở vật chất tối ưu để sau này nếu thị trường ấp lại thì có thể tách đi một cách nhanh nhất

Xem thêm: Hướng dẫn và tổ chức điều hành doanh nghiệp từ xa

Theo Hoàng Tùng - Quản trị & Khởi nghiệp

Thông tin khác

Bình luận