Làm sao để giỏi thiết kế UX mà không cần bằng cấp | 1265

Bạn đang ở đây

Làm sao để giỏi thiết kế UX mà không cần bằng cấp

18/08/17 Lượt xem: 61

Không gì thay đổi nhanh hơn là nơi làm việc. Đặc biệt là trường hợp với những người thiết kế kỹ thuật số. Cách đây 20 năm, rất bình thường khi bạn tới một công ty, theo một quy trình đã được hoàn thiện, ở đó và hạnh phúc cho đến khi bạn về hưu.

Chớp mắt đã là kỷ nguyên số, mọi thứ thú vị hơn. Những vị trí mới bây giờ cần những kỹ năng đa dạng. Những công ty sáng tạo nghĩ ra nhiều kiểu nghề nghiệp. Tất cả đều yêu cầu làm việc và học hỏi không ngừng.

Những thay đổi đó xuất hiện tại thời điểm thú vị. Những hệ thống giáo dục đã không thể chạy theo kịp với các yêu cầu mới về kỹ thuật, những kỹ năng độc đáo như của một người UX-Designer. Rất nhiều nơi đưa ra các giải pháp giáo dục trực tuyến, từ những video bởi Coursera tới những chứng nhận của Udacity nhằm làm cầu nối cho nghề nghiệp, nhưng không ai phác ra một con đường rõ ràng trong nghề UX.

Bạn không cần phải có một bằng cấp để thành công trong UX Design
Thiết kế trải nghiệm người dùng là việc chịu tránh nhiệm hướng dẫn người dùng một cách an toàn để đạt được mục tiêu của họ. Một số người gắn những công việc của người thiết kế UI để tìm ra người có thể chịu tránh nhiệm cho những gì người dùng thấy và cách họ tương tác với sản phẩm kỹ thuật số. Đặc biệt, những người với nền tảng thiết kế UI giúp tạo ra mộit thiết kế có thể giúp những người làm UX đạt được những trải nghiệm mà họ muốn ở người dùng.

UX Designer đang được yêu cầu cao. Tổ chức nghiên cứu Nielsen Noran đã làm một cuộc khảo sát với 936 nhà thiết kế trải nghiệm chuyên nghiệp và thấy rằng họ đều vô cùng độc lập và hạnh phúc với công việc của mình. Nielsen cũng đề nghị các nhà thiết kế này cho điểm công việc của mình từ 1 tới 10, với 10 là sự hoàn hảo. Kết quả chỉ ra những UXer yêu thích công việc của họ gấp 17 lần những người gét nó.

Mức lương trung bình cho một ngươi thiết kế trải nghiệm chuyên ghiệp là 87.000$. Nó hơn nhiều ngàn dollars so với mức thu nhập trung bình của người dân Mỹ là 53.000$.

Thiết kế UX là một giá trị nghệ thuật mà bạn học thông qua việc tự hoàn thiện. Lĩnh vực này tăng tiến rất nhanh và đòi hỏi thực hành liên tục. Không may, Ux design không phải thứ gì mà bạn có thể học mà không cần kinh nghiệm. May mắn là nó là thứ mà bạn có thể học mà không cần bằng cấp.

Khi được hỏi thứ cần thiết của một người UX chuyên nghiệp, một chuyên gia về UX trả lời rằng: “Nếu bạn là người học cả đời, theo cách nói khác, nếu bạn tập trung, bạn sẽ có thể tận dụng những kinh nghiệm trước đó và áp dụng những bài học này với những vị trí/công việc mới. Điều đó quan trọng với tôi hơn là một kỹ năng cụ thể mà bạn học ở trường.”

Dù 90% những người thiết kế UX có một bằng cấp nào đó, nhưng rất ít trong số đó có bằng cấp liên quan tới UX. Điều này chứng tỏ tất cả mọi người đều có khả năng học hỏi đều có thể tham gia nghề này.

Jorge Baltazar mô tả cuộc phiêu lưu của anh với nghề UX trong this guide to UX careers từ Springboard như là một “tai nạn” sau khi tạo ra một website dưới chuẩn. Cho dù anh ấy đã học về kiến trúc, và khi bắt đầu học về lập trình web, anh ấy không bao giờ  hối tiếc khi bắt đầu con đường nghề nghiệp UX.

Những hình mẫu của Jorge ở xung quanh chúng ta. Điều gì có thể tạo nên người như anh ấy, một người thiết kế UX chuyên nghiệp bằng cách tự học?

1. Tham gia cộng đồng và tìm một người hướng dẫn.
Bạn không thể tốt về nguồn kiến thức nếu thiếu đi một người hướng dẫn những người đã trải qua và thành công trước đó.

UX Design là một thứ nghệ thuật giá trị mà bạn học đường bằng cách tự hoàn thiện.
Trong các trích dẫn ở Quora có chỉ dẫn sáng suốt về việc làm sao để làm điều đó, nó cho rằng bạn không bao giờ nhận nếu bạn không cho đi. Là một phần của cộng đồng UX, tìm kiếm những buổi nói chuyện về UX trên Meetup.com, và nếu bạn online suốt ngày thì hãy tham gia cộng đồng UX trên Slack.

Bạn sẽ biết thêm nhiều lĩnh vực đang phát triển liên tục này, và bạn có thể tạo ra các giá trị cho cộng đồng. Giá trị này sẽ quay lại hỗ trợ bạn khi bạn tìm kiếm những mối quan hệ tốt.

2. Tìm kiếm học hỏi về trải nghiệm
Bạn không thể trở thành một người thiết kế UX tốt trừ khi bạn bắt đầu xây dựng thứ gì đó. Tìm kiếm những cơ hội để bạn có thể bắt tay vào. Thử sức với vài ví dụ trên CodePen để bạn có thể tạo ra vài hiệu ứng thú vị của chính mình.

Những người Ux designer bắt đầu với một vài công việc yêu cầu họ luyện tập kỹ năng của mình. Tìm kiếm những công việc để bạn trui rèn kỹ năng và hài lòng người sử dụng cuối cùng. Bắt đầu làm một cái Portfolio. Là một người thiết kế, bạn sẽ chỉ có thể chứng minh bản thân mình thông qua những gì bạn đã làm. Học càng nhiều, càng có nhiều thứ bạn có thể thể hiện, và nhiều cơ hội sẽ mở ra với bạn. Đây là một vòng tròn không ngừng của việc học hỏi và phát triển.

3. Chắc chắn rằng bạn có các nguồn tài nguyên mình cần.
Tôi liệt kê ra rất nhiều nguồn tư liệu mà bạn có thể tự học về UX: Bạn phải thống nhất với việc tìm kiếm một thứ đúng đắn và đảm bảo việc học hỏi càng nhiều càng tốt với mỗi thứ đó. Đây là những nguồn tài nguyên được lựa chọn sẽ giúp bạn làm điều này, lưu lại mọi thứ bạn có thể học càng hoàn hiện và hệ thống càng tốt.

Bạn có thể bắt đầu một cách cơ bản với một Video chi tiết về UX Design là gì, và tiến xa hơn với một lớp học the elements of user experience cung cấp bởi Adobe. Bạn sẽ tiến hành thông các yếu tố của UX design, từ wireframe tới việc tạo ra một portfolio của chính mình.

Khi bạn khám phá thông qua các tư liệu khác nhau, bạn có thể gia nhập cộng đồng như Sidebar.io nơi này sẽ cho bạn những tài nguyên design rất cơ bản.

4. Trở thành một người hoàn hảo và hướng dẫn ai đó
UX designer là một người học cả đời. Có rất nhiều cách để tôn vinh người dùng. Bạn không được tự mãn. UX Mag có một bài viết tuyệt vời về những thứ bạn nên tìm kiếm để trở thành một nhà thiết kế UX đẳng cấp: bạn sẽ cần học thêm những yêu cầu về công nghệ nếu cần (ví dụ như kiến thức về HTML).

Bạn sẽ thấy nhu cầu cần thiết để trở thành “một người lý tưởng” giống như một giám đốc sáng tạo. Bạn sẽ thấy nhu cầu trở thành một người tạo “chính sách bảo hiểm” – những người là một UX designer giỏi phải có tầm nhìn với các ràng buộc của tố chức và ngân sách cho phép, và bạn có thể lèo lái xuyên qua nó.

Trở thành một sự kết hợp của các vai trò về kỹ thuật, thấu hiểu và uy tín chỉ tới khi có sự cống hiến để tạo ra những ý tưởng tốt.

Nó cũng yêu cầu bạn đi hết vòng xoay và truyền đạt kiến thức tới những thế hệ mới, những người bắt đầu dò dẫm tới con đường làm UX designer. Dạy là một cách nhanh nhất để học, đảm bảo bạn sẽ một mối quan hệ win-win bằng việc này.

Leo Tolstoy từng nói rằng “Mọi sự vĩ đại đều cần sự đơn giản, tốt bụng và sự thật”. Là một người thiết kế, con đường nghề nghiệp của bạn sẽ liên quan tới việc theo đuổi các giải pháp đơn giản để giải quyết vấn đề phức tạp, và sự tốt bụng và trung thực tới từ việc cảm thông với nhu cầu của người dùng với các giải pháp của bạn.

Nếu bạn đi theo những bước ở trên đây, bạn có thể đạt được những thứ tốt nhất bằng một sự thật đơn giản: bạn không cần một bằng cấp để thành công trong nghề thiết kế UX.

 

Theo Idesign

 

Thông tin khác

Bình luận