Làm thế nào để viết 1 landing page tốt | 1030

Bạn đang ở đây

Làm thế nào để viết 1 landing page tốt

20/03/17 Lượt xem: 107

1 – Muốn viết tốt cần viết đúng, trả lời đủ 5W + 1H và thêm 1 câu hỏi nữa là SO WHAT? Tức là phải trả lời được viết cho ai, viết để làm gì sẽ quyết định cách viết như thế nào.

Để biết mình viết cho ai thì cần biết họ đến từ đâu?. Ví dụ người dùng đến từ chạy quảng cáo sẽ khác với người dùng đến từ việc bạn link các bài trong website đến landing page của mình; Người dùng từ google khác với người dùng từ facebook hoặc webtretho… Đoạn này người viết cần tìm hiểu về các loại mô hình hành vi của người dùng online, nói chung là có rất nhiều, nhưng các mô hình đều đến mục tiêu chung là chia sẻ nhỏ người dùng để định hướng cho dễ. Cái khó nhất của khâu này là nguồn thông tin, data để đưa ra kết luận. Các công cụ về mạng xã hội, nghiên cứu từ khóa sẽ phát huy hiệu quả ở khúc này.

Viết để làm gì? Lấy thông tin khách hàng hay thuyết phục họ click mua hàng? Nên thuyết phục họ đến hội thảo hay đơn giản là hãy ở lại với chúng ta, hãy bookmark website của chúng ta?… Mục đích của landing page phụ thuộc vào chiến dịch quảng cáo và chiến lược chung.

2 – Sau khi viết đúng (đủ ý) thì đến bước làm cho nó hay. 1 bài viết có thể thu hút người đọc thì chỉ có 2 cái là ý tưởng hay hoặc cách thể hiện hay.

Về ý tưởng: Nói chung đây là bước khó nhất của người viết vì không phải công ty nào cũng đủ ngân sách thuê cả copy và writer.

Về cách thể hiện:
+ Để thể hiện nó hay, người viết cần có vốn từ vựng tốt và hành văn tốt. Ý tưởng không hay thì viết phải hay, gợi hình, gợi âm thanh, ...
+ Yếu tố thiết kế cũng rất quan trọng. Yếu tố này lại liên quan đến câu hỏi bạn có nhóm làm việc đó hay không. Nếu có thì tốt, bạn sẽ có thêm thời gian để sáng tạo, chau chuốt cho sản phẩm, nếu không bạn sẽ phải kham hết từ lên bố cục, chọn ảnh, chọn hình thức cho landing page… và điều này có thể giảm thời gian bạn bỏ ra đầu tư vào câu chữ, chuyển ý.

3 – Viết sao cho hiệu quả

Hiệu quả ở đây là tỷ lệ hành động được thực hiện trên tổng số hành động / lượt xem của landing page.Vì vậy, viết hay chưa chắc đã hiệu quả.

1 landing page có tỷ lệ chuyển đổi cao hay không ko phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

  • Loại hình sản phẩm dịch vụ có dễ bán online hay không? Landing page mua nhà khác với mua quần áo. Với những sản phẩm có giá cao và có tính đặc thù, 1 mình landing page không thể cân toàn bộ đơn hàng cho doanh nghiệp mà còn phụ thuộc vào chiến lược dài hạn cuả công ty.
  • Chiến dịch quảng cáo đó ngân sách bao nhiêu? có bao nhiêu người tham gia? mục tiêu cụ thể của landing page là gì? đối tượng nhắm đến là ai? Ví dụ, người chịu trách nhiệm chạy quảng cáo từ google nếu chọn tất cả các từ khoá cùng vào 1 landing page, thì hiệu quả sẽ thấp. Đây là lỗi của bên chạy quảng cáo chứ không phải của người viết.

Tóm lại Landing Page là 1 trong những phần khó nhất vì nó liên quan đến việc thuyết phục người dùng có 1 hành động cụ thể, nên để có 1 landing page tốt người viết cần hỏi lại, xác định, làm rõ 1 cách chi tiết về Landing Page Brief.

Thông tin khác

Bình luận