Chết vì 2 chữ "hời hợt" trong kinh doanh

Bạn đang ở đây

Chết vì 2 chữ "hời hợt" trong kinh doanh

12/08/20 Lượt xem: 270

Rất nhiều doanh nghiệp mặc dù kinh doanh nhiều năm nhưng vẫn dậm chân tại chỗ hoặc thất bại toàn tập. Nguyên nhân ở đây đến từ những lỗi sai LẶP ĐI LẶP LẠI và hầu hết các chủ doanh nghiệp đều mắc phải ở 1 trong những lỗi sai này. Bài chia sẻ dưới đây từ chị Helen Lan - CEO Nội thất Kenli (CLB Doanh nhân trẻ khởi nghiệp) sẽ chỉ ra những lỗi sai mà các doanh nghiệp thường gặp phải, để mọi người có thể nhìn vào đó và tránh việc dẫm phải vết xe đổ sau này.

Trong bài viết này, muốn nói về một sai lỗi khi chữ “NHÂN” của chủ doanh nghiệp được rèn giũa chưa đủ tốt. Đó là sự HỜI HỢT trong cách làm việc.

lãnh đạo hời hợt

Hời hợt trong việc lựa chọn sản phẩm

Đó là những chủ doanh nghiệp thích ôm đồm quá nhiều loại sản phẩm. Nay thích sản phẩm này, mai thích sản phẩm kia. Nhập về công ty quá nhiều dòng sản phẩm, quá nhiều mẫu mã khác nhau mà chính lãnh đạo cũng không nhớ hết.

Chủ doanh nghiệp không hiểu rõ từng thế mạnh của sản phẩm. Chính vì vậy, từ việc đào tạo cho hệ thống nhân sự cho đến việc xây dựng các chương trình bán hàng đều không có chủ đích rõ ràng.

Hãy nhớ bán hàng thành công là bán câu chuyện sản phẩm. Nếu bạn không thể tập trung chăm chút câu chuyện của từng sản phẩm, biến chúng trở nên có hồn, sẽ rất khó để bạn có thể bán được hàng.

Hời hợt trong cách làm việc

Tôi đã từng gặp một trường hợp thế này. Một chủ doanh nghiệp mong muốn hợp tác cùng tôi, anh tìm mọi cách để mời tôi đi cafe để bàn công việc. Ok, tôi đồng ý. Sau khi bàn bạc, thống nhất xong xuôi, ai về nhà nấy thì họ bặt tăm luôn. Không gửi hợp đồng cũng chẳng liên hệ chăm sóc lại, đến mức tôi phải chủ động nhắc họ. 2 ngày sau vẫn chưa thấy hợp đồng đâu, tôi lại nhắc. Họ lại tiếp tục lần khất 2 ngày nữa sẽ gửi lại. Khi gửi lại thì hợp đồng không đâu vào đâu cả, các điều khoản không đúng như đã thống nhất từ trước, quên cái này, sót cái kia. Tôi buộc phải yêu cầu họ phải sửa lại. Mọi người thấy làm việc với kiểu người như thế này có khó chịu không ạ?

Việc chủ doanh nghiệp làm việc như vậy dẫn đến 1 hệ thống nhân sự của họ cũng sẽ làm việc hời hợt theo. Nhân sự họ cũng sẽ quên khách, sót khách, nay hẹn với khách này mai lại quên. Cách thức làm việc như vậy thì sao có thể đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Hãy nhớ 95% khách hàng chỉ chú ý đến bạn sau lần chào hàng thứ 5. Nhân viên làm việc kiểu này sẽ rất khó bám khách tốt để có thể chốt sales được.

Khi người chủ hời hợt thì cũng sẽ không thể sinh ra những hệ thống quy chuẩn làm việc, hệ thống form mẫu giấy tờ để kiểm soát công việc. Họ cũng không áp dụng cho nhân viên những hệ thống kiểm tra, nhắc nhở để không sót việc. Những người chủ doanh nghiệp như vậy thường tuyển người về rồi để thả cho nhân viên thích làm gì thì làm. Họ không bất kỳ hoạt động đào tạo, kiểm soát, nhắc nhở, đôn đốc hay khuyến khích nào. Họ chỉ biết áp doanh số cho nhân viên rồi cuối tháng hỏi kết quả mà không hề sát sao với công việc.

Hời hợt trong việc làm marketing

Người này họ thấy quảng cáo Facebook hiệu quả, họ quyết định nhảy vào quảng cáo Facebook. Nhưng mọi người biết gì không? Họ làm 1-2 cái bài quảng cáo, chạy được ít ngân sách đã vội vàng kết luận kênh này không hiệu quả, không phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của họ. Trong khi đó, để đánh giá xem quảng cáo có hiệu quả không, chúng ta cần test thử nhiều nội dung, định dạng, nhiều nhóm đối tượng khác nhau và xác định tốn kha khá chi phí vào đấy. Chỉ có những người làm việc nửa vời mới vội vàng đưa ra những đánh giá như vậy. Không chỉ kênh Facebook mà kênh website, email, youtube,...mỗi kênh họ lại thử một tí. Làm cái gì cũng nửa chừng nửa vời không đến nơi đến chốn.

Rất nhiều nhân sự marketing mà tôi từng phỏng vấn cho vị trí quản lý, các bạn ấy làm cho những công ty lớn hẳn hoi nhưng khi hỏi đến cái gì cũng không rõ, không biết. Ví dụ công ty tham gia sự kiện Vietbuild, hỏi sự kiện này công ty tham gia với mục đích gì thì bạn chỉ trả lời là xuất hiện để tăng nhận diện. Một câu trả lời rất hời hợt. Với những người làm việc chỉn chu, chi tiết họ sẽ vạch ra rõ ràng mục tiêu cần đạt được, cần phải xuất hiện như thế nào, hướng tới đối tượng nào, xuất hiện trong bao lâu, cần bao nhiêu người biết đến, đo lường như thế nào, đo bằng số lượng người check in hay lượng người điền form,...

Hời hợt trong cách chăm sóc khách hàng

Những chủ doanh nghiệp như thế này khi làm việc với khách hàng, ban đầu họ bán hàng rất hăng say nhưng khi chốt được khách rồi thì họ sẵn sàng quên luôn khách hàng. Họ giao cho nhân viên làm rồi cũng chẳng thèm đoái hoài đến việc nhân viên chăm sóc ra sao. Đến 1 ngày nào đó, khách hàng không hài lòng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thì cũng không giải quyết đến nơi đến chốn. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín doanh nghiệp.

Kết luận

Sự thiếu tập trung, thiếu tính cam kết, thiếu tính trách nhiệm dẫn đến doanh nghiệp không tối ưu nguồn lực, không có sự tập trung nhất quán. Thay vì mỗi giai đoạn chỉ nên dồn vào hoàn thiện một công việc thì họ làm mỗi thứ 1 tí và rời rạc. Đối với những doanh nghiệp nhỏ nguồn lực hạn chế, bạn phải xác định làm tập trung, không làm thì thôi, đã làm thì phải có kết quả.

Bạn phải đặt ra quyết tâm, mục tiêu rõ ràng cho từng công việc. Đã tham gia hội chợ thì phải có kế hoạch để bán hàng được hàng thì thôi, đã làm SEO web thì các từ khóa phải nằm ở top đầu. Nên nhớ chúng ta không có nhiều nguồn lực để dàn trải nên cần sự tập trung. Đây chính là điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có thể thành công trên thị trường.

Làm tập trung chứ không phải đa kênh. Tập trung đánh thắng từng góc, từng cụm 1 rồi mới đi đến cụm tiếp theo. Phải thấu đáo, chỉn chu, rõ ràng, rành mạch, làm việc gì gọn việc đấy, chỗ nào để vào đúng chỗ đấy, tất cả đều phải được làm bài bản nhất.

Giả sử 2 công ty có cùng số lượng nhân sự, cùng 1 sản phẩm hàng hóa, cùng lợi thế nhập hàng nhưng công ty làm việc chỉn chu, nghiêm túc thì kết quả kinh doanh tốt hơn rất nhiều công ty làm việc hời hợt, nửa vời. Vì vậy lời khuyên dành cho các chủ doanh nghiệp là: Nghĩ lớn lao làm lớn lao nhưng phải chỉn chu thấu đáo từ những cái nhỏ nhất thì chúng ta mới có thể tạo được điểm bật cho doanh nghiệp.

Thông tin khác

Bình luận