Mobile Marketing là gì? Có những loại hình nào ?

Bạn đang ở đây

Mobile Marketing là gì? Có những loại hình nào ?

30/06/20 Lượt xem: 529

Đi cùng với tốc độ phát triển nhanh điện thoại thông minh thì Mobile marketing là một xu thế tất yếu, không thể thiếu trong ngành truyền thông, trong kỷ nguyên di động ngày nay.

mobile marketing

1. Mobile Marketing là gì?

Mobile marketing là tiếp thị trên hoặc với một thiết bị di động với việc sử dụng các phương tiện di động như một kênh giao tiếp và truyền thông giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Với tốc độ tăng trưởng của thị trường thiết bị di động như hiện nay khi hơn 90% dân số Việt Nam sử dụng ít nhất 1 thiết bị di động. 

2. Mobile Marketing có những loại hình nào ?

Mobile Marketing truyền thống: Là các kênh marketing đặc trưng trên thiết bị di động mà chỉ có nhà mạng (Viettel, MobiFone, Vinaphone) mới thực hiện được.

  • SMS Marketing: Thực hiện gửi quảng cáo qua tin nhắn SMS. Hình thức SMS rất dễ dàng để tiếp cận khách hàng vì thuê bao thụ động trong việc nhận quảng cáo. Tuy nhiên, do lợi dụng hình thức này mà các nhà quảng cáo thực hiện ồ ạt dẫn đến spam thuê bao. Vô tình đẩy hình thức này thành 1 kênh quảng cáo không tốt. Gần đây việc gửi SMS đã được kiểm soát tới người dùng có nhu cầu, hạn chế spam, hướng tới branding nên SMS dần lấy lại vị thế marketing của mình.
  • MMS Marketing: Khác với SMS và chỉ text thì MMS là tin nhắn có đính kèm Media (ảnh, audio…). MMS hứa hẹn sẽ là hình thức quảng cáo tốt hơn SMS, tuy nhiên hình thức MMS thì thực hiện khó khăn hơn SMS do thiết bị di động cần hỗ trợ và có cấu hình tham số đúng mới nhận được tin nhắn. Thêm vào đó Internet phát triển quá nhanh, đi kèm là việc gửi tin nhắn Media (ảnh, audio, video..) quá dễ dàng qua ứng dụng mobile app, do đó hình thức MMS dường như đã “chìm vào quên lãng”.
  • USSD Marketing: Có thể với nhiều người hình thức tin nhắn USSD là 1 lại hình xa lạ. Hình thức USSD marketing mang đến tính tương tác thời gian thực cho người dùng như: Đăng ký/Hủy gói cước, Thanh toán dịch vụ…

Đây là 1 kênh marketing rất tiềm năng nhưng việc 1 số thiết bị di động chặn giao thức này gây rất nhiều khó khăn cho việc chủ động tiếp cận thuê bao.

  • Voice Marketing: Là hình thức thực hiện quảng cáo tới thuê bao bằng cuộc gọi như: Telesale (điện thoại viên gọi xuống khách hàng chào bán sản phẩm) và Autocall (tự động gọi xuống khách hàng chào bán sản phẩm), Nghe quảng cáo được khuyến mãi (khách hàng chủ động/hoặc hệ thống chủ động gọi, khách hàng nghe quảng cáo và nhận được khuyến mãi)
  • Live-Info marketing: Là ứng dụng cài đặt trên thẻ sim và có thể hiển thị quảng cáo lên màn hình điện thoại khi có yêu cầu từ hệ thống. Hình thức này phụ thuộc nhiều vào thẻ sim và cơ chế hoạt động của thiết bị di động.

Internet Marketing trên thiết bị Mobile

Gọi tắt là Mobile Internet Marketing, là các kênh marketing trên thiết bị di động mà tất cả chúng ta đề có thể tiếp cận và thực hiện.

  • Quảng cáo trên website,diễn đàn…: Là hình thức đính quảng cáo trên các website tin tức như: Quảng cáo popup (ảnh/video/survey), Quảng cáo banner, Quảng cáo dòng chữ chạy
  • Quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội: Là các loại hình quảng cáo trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok, Linkedin… với rất nhiều hình thức tiếp cận người dùng (Live Stream/đăng post bài viết, Tạo groups/Fanpage)
  • Quảng cáo trên nền tảng Game online: Là hình thức tạo Game của chính mình, cung cấp tới người sử dụng free nhằm thu hút lượng lớn người dùng. Từ đó liên kết với các bên quảng cáo để thực hiện quảng cáo tới người dùng như: Quảng cáo banner ở góc dưới màn hình, Xem quảng cáo để lấy lượt chơi, gợi ý
  • Một số loại hình kết hợp của các hình thức trên

Trên đà này xu hướng tới đây có thể:

  • Loại hình marketing nào sẽ trở lên phổ biến, chiếm lĩnh thị trường?
  • Liệu các kênh marketing truyền thống có thể đứng vững trước sự phát triển của hình thức internet marketing?

Chia sẻ Trần Long Hải - UAN Marketing

Thông tin khác

Bình luận